{keywords}
 

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk được ví với “người sắt” của giới công nghệ. Ông nổi tiếng với các ý tưởng kỳ quặc, điên rồ mà không phải ai cũng nghĩ hay dám nghĩ tới. Ông chủ Tesla luôn muốn đưa khoa học viễn tưởng vào đời thực. Từ thương mại hóa xe điện đến Powerwall, ý tưởng của Musk đã thay đổi cách thế giới vận hành. Mới đây, ông còn tiết lộ đang phát triển chip phát nhạc trực tiếp tới não.

Nếu đã quen với Elon Musk, bạn sẽ không mấy bất ngờ trước thông tin này. Nếu chưa, dưới đây là 8 ý tưởng điên rồ không kém của Musk:

1. Du hành vũ trụ

Elon Musk không phải người đầu tiên nghĩ về việc sử dụng tên lửa để du hành vũ trụ. Dù vậy, SpaceX của Musk lại là công ty đầu tiên phóng thành công tên lửa vào không gian. Từ năm 2016 đến nay, SpaceX không ngừng cải tiến quy trình và công nghệ.

Ngày 31/5 vừa qua, SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon chở 2 phi hành gia NASA vào quỹ đạo trái đất. Đây là khoảnh khắc lịch sử không chỉ với SpaceX, Musk mà với cả nước Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa ý tưởng về du lịch vũ trụ bằng tên lửa tái sử dụng của Musk có thể không bất khả thi như nhiều người tưởng tượng. SpaceX đang có cơ hội biến nó thành hiện thực hơn bất kỳ công ty nào khác.

2. Cao tốc ngầm cho xe điện

{keywords}
Một đoạn đường hầm của Boring Company

Elon Musk không thiếu ý tưởng, từ bình thường tới kỳ quái. Ông từng nhắc tới ý tưởng về đường hầm chạy trong lòng các thành phố đông đúc, giảm tình trạng tắc nghẽn. Công ty Boring Company của Musk đang xây trạm đưa đón người bên dưới Trung tâm Hội nghị Las Vegas, sử dụng xe điện Tesla. Theo Boring Company, tốc độ vận hành có thể lên tới 249 km/h. Dự án đường hầm có chi phí khoảng 52,9 triệu USD

3. Hệ thống giao thông công cộng tốc độ cao

Hyperloop là hệ thống vận tải mới với tốc độ tối đa có thể lên tới hơn 1.000km/giờ. SpaceX tổ chức cuộc thi thiết kế khoang tàu Hyperloop thường niên. Đội chiến thắng gần nhất là nhóm sinh viên tới từ Đức với khoang tàu có tốc độ 482km/giờ. Khoang tàu cần di chuyển trong đường ống chân không, không cần lo lắng về tình trạng giao thông và điều kiện thời tiết.

4. Pin triệu dặm

Pin là “gót chân Asin” của xe điện nói chung. Tesla cùng các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để loại bỏ rào cản về giá thành cũng như tuổi thọ pin xe điện. Hồi tháng 5, Tesla tuyên bố kế hoạch giới thiệu loại pin xe điện có tuổi thọ cao.

Công nghệ pin mới có thể trang bị trên mẫu xe Tesla Model 3 sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Loại pin mới có khả năng chạy hơn 1 triệu dặm mới hết hạn và được kỳ vọng giảm giá xe điện Tesla xuống mức tương đương hoặc thấp hơn xe xăng.

5. Xe bay

Năm 2014, trong cuộc phỏng vấn với The Independent, Elon Musk từng nói sẽ chế tạo xe bay. Tuy nhiên, theo ông, đây không phải phần khó mà khó hơn là chế tạo xe bay siêu an toàn, siêu yên tĩnh. Ông nhắc đến nhiều giải pháp, chẳng hạn dùng hệ thống đẩy khí ga lạnh của SpaceX cùng áp suất khí cực cao trong bình khí đặt ở hai ghế sau hay lắp tên lửa phản lực trên xe. Hiện tại, nhiều công ty khác cũng bắt tay xây dựng xe bay nhưng chưa có mẫu nào hoàn thiện.

6. Biến Sao Hỏa thành thuộc địa

Musk không che giấu tham vọng biến Sao Hỏa thành thuộc địa. Để thành công, Musk tranh luận cần làm ấm Sao Hỏa và cách nhanh nhất, hiệu quả nhất là dùng vũ khí nhiệt hạch. Tuy nhiên, môt nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100 năm đầu tiên, Sao Hỏa sẽ phụ thuộc vào hàng hóa “nhập khẩu” từ Trái đất, không đáng để thuộc địa hóa hành tinh này. Bản thân Musk cũng thừa nhận chi phí để làm điều này vô cùng lớn.

7. Internet cho mọi người

{keywords}
Musk muốn phát triển Internet vệ tinh

Ý tưởng này thực ra không hề “dị”. Nhiều người đang tìm cách tận dụng không gian ngoài thiên thể tốt hơn so với hiện tại. Phát Internet từ không gian là một trong những cách đó. SpaceX của Musk đã giới thiệu dự án Starlink với tham vọng phóng 42.000 vệ tinh vào quỹ đạo. Nó nhiều hơn 5 lần so với tất cả vệ tinh đang quay quanh Trái đất. Đây chỉ là một phần của dự án và chừng đó đã đủ tốn kém. Dự án cần tới 1 triệu trạm nhận tín hiệu dưới mặt đất. Nó dường như không sinh lợi cho Musk song ai biết được trong một thập kỷ tới sẽ thế nào?

8. Neuralink

Có lẽ đây là ý tưởng gây tranh cãi nhất của Musk: kết nối não người với máy tính để bảo đảm sự sống sót trong trường hợp trí tuệ nhân tạo (AI) xâm chiếm thế giới. Một số nhà khoa học cho rằng viễn cảnh này còn rất lâu mới xảy ra. Tuy nhiên, Musk – cũng như tỷ phú Bill Gates – đều tỏ ra lo ngại về AI.

Năm 2016, Musk mở công ty Neuralink để phát triển giao diện máy tính não, ban đầu được dùng để hỗ trợ những người bị rối loạn thần kinh nhưng mục tiêu cuối cùng là cộng sinh não người với trí tuệ nhân tạo. Theo các nhà khoa học thần kinh, khả năng cộng sinh không thể sớm xảy ra.

Gần đây nhất, Musk dự định giới thiệu dự án cấy chip vào não người vào tháng 8, có khả năng nghe nhạc trực tiếp, kiểm soát hormone trong cơ thể, giảm lo âu… Các thông tin về dự án mới nhất của Neuralink sẽ được công bố thêm vào ngày 28/8.

Dù thực tế hãy viễn tưởng, không thể phủ nhận Elon Musk là một thiên tài lập dị. Thế giới chắc chắn cần nhiều người như ông chủ hãng xe Tesla để có thể thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn. Và ai lại không cảm thấy hứng thú trước du hành không gian, trung chuyển siêu tốc hay cao tốc ngầm?

Du Lam (Tổng hợp)

Bí quyết nuôi con thành công của mẹ Elon Musk

Bí quyết nuôi con thành công của mẹ Elon Musk

Cuộc đời thành công của 3 anh em nhà Elon Musk đều có dấu ấn lớn của bà Maye Musk.