Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời

Hai công ty SpaceX của Elon Musk và Amazon của Jeff Bezos ‘đấu khẩu’ vì dự án vệ tinh Internet Starlink và Project Kuiper.  

Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời
Jeff Bezos (trái) và Elon Musk đều có tham vọng đối với không gian. Ảnh: Getty Images

Hai người giàu nhất hành tinh tiếp tục tranh cãi liên quan tới các dự án vệ tinh Internet mà mình đang phát triển. Hôm 26/1, CEO Elon Musk của SpaceX đăng đàn trên Twitter, trong khi công ty của mình thuyết phục các quan chức Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) cho phép chuyển một số vệ tinh Startlink xuống thấp hơn kế hoạch ban đầu. Musk khẳng định “kìm hãm Startlink ngày nay, vì hệ thống vệ tinh Amazon còn vài năm nữa mới vận hành” không có lợi cho công chúng.

Đáp lại, Amazon trả lời trên CNBC: “Sự thật rất đơn giản. Chúng tôi thiết kế Kuiper System để tránh xen vào Startlink và nay SpaceX lại muốn thay đổi thiết kế hệ thống của họ. Những thay đổi ấy không chỉ tạo ra môi trường nguy hiểm cho các vụ va chạm trong không gian mà còn tăng khả năng can nhiễu tần số vô tuyến cho khách hàng. Dù SpaceX đăng gì trên Twitter, đề xuất thay đổi của SpaceX mới là thứ cản trở cạnh tranh giữa các hệ thống vệ tinh. Rõ ràng mong muốn của SpaceX là bóp chết cạnh tranh ngay từ trong nôi nếu có thể, song chắc chắn nó không phải là mong muốn của công chúng”.

Starlink là kế hoạch xây dựng mạng lưới Internet siêu kết nối của SpaceX với sự tham gia của khoảng 12.000 vệ tinh, được thiết kế nhằm cung cấp Internet tốc độ cao đến bất kỳ nơi nào trên thế giới. Với hơn 1.000 vệ tinh đã phóng lên quỹ đạo, SpaceX bắt đầu chương trình thử nghiệm từ tháng 10/2020. Giá dịch vụ ban đầu là 99 USD/tháng, chưa bao gồm 499 USD mua đứt bộ Starlink Kit, bao gồm một bộ định tuyến Wi-Fi và thiết bị đầu cuối để kết nối với vệ tinh.

Trong khi đó, Amazon cũng phát triển hệ thống Internet vệ tinh có tên Project Kuiper. Công ty dự định phóng 3.236 vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái đất (cách mặt đất 590km). Hệ thống này sẽ cạnh tranh với Starlink. Tuy nhiên, Amazon vẫn chưa sản xuất hay phóng vệ tinh. Tháng 7/2020, FCC phê duyệt dự án Kuiper của Amazon.

Tháng 12/2020, đại diện Amazon thảo luận với Chủ tịch FCC Ajit Pai về yêu cầu thay đổi kế hoạch Starlink. Amazon đề nghị FCC giới hạn vệ tinh của SpaceX ở độ cao tối thiểu 580km cho đến khi nhà chức trách đánh giá đầy đủ nguy cơ can thiệp nếu thay đổi.

 

Vì vậy, đề xuất đưa gần 3.000 vệ tinh xuống độ cao từ 540 đến 570km của SpaceX bị Amazon xem là quá gần. Tuy nhiên, Giám đốc chính sách vệ tinh SpaceX David Goldman cho rằng, Amazon chỉ đang đưa ra kết luận dựa trên những dữ liệu mà họ quan tâm, không nhìn tới bức tranh tổng thể mà SpaceX đưa ra.

Về phần mình, SpaceX xem đề xuất thay đổi với hệ thống Starlink như một cách tốt hơn để quản lý “giao thông” và các vụ va chạm trong không gian. Vệ tinh và tên lửa giá rẻ dẫn tới số lượng vật thể đưa vào quỹ đạo tăng vọt, phần lớn là do các công ty như Amazon và SpaceX muốn triển khai hàng ngàn vệ tinh vào quỹ đạo dưới 2.000km vốn là khu vực đông đúc nhất.

Đưa vệ tinh xuống quỹ đạo thấp hơn được xem là thực hành tốt nhất, vì nếu vệ tinh hỏng, lực hấp dẫn của Trái đất sẽ kéo nó ra khỏi quỹ đạo nhanh hơn, tránh các vệ tinh khác. Vệ tinh trục trặc ở độ cao cao hơn có thể trở thành vũ khí lơ lửng trong quỹ đạo hàng năm, thậm chí hàng thập kỷ. Chẳng hạn, một vệ tinh liên lạc hỏng của Nga va chạm với vệ tinh của hãng viễn thông Mỹ Iridium năm 2009 ở độ cao 789km, tạo ra một trường mảnh vỡ khổng lồ, là mối đe dọa với các vệ tinh lân cận.

Vệ tinh Internet là dự án đầy tham vọng của cả SpaceX lẫn Amazon, tốn khoảng 10 tỷ USD xây dựng. Dù vậy, SpaceX ước tính Startlink có thể mang về 30 tỷ USD/năm, gấp hơn 10 lần doanh thu thường niên của kinh doanh tên lửa. Đầu tháng này, SpaceX mở rộng chương trình thử nghiệm sang Anh và Canada. Công ty mong muốn mở rộng trên thị trường quốc tế và đã đăng ký tại Áo, Australia, Argentina, Brazil, Pháp, Chile, Colombia, Đức, Hy Lạp, Ireland, Italy, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Philippines, Nam Phi và Tây Ban Nha.

Du Lam (Theo CNBC, CNN)

Mối thù giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Mối thù giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Đều là những tỷ phú nổi tiếng trong giới công nghệ, nhưng Elon Musk và Mark Zuckerberg không ít lần khẩu chiến.

Chủ đề : elon muskjeff bezos
 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123