{keywords}
Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay. Ảnh: Ford

Ford từng công bố Mustang Mach-E sẽ là chiếc xe đầu tiên của công ty cho phép lái xe rảnh tay. Những thông tin về tính năng này vừa được Ford mô tả khi chiếc Mach-E sẽ ra thị trường vào nửa cuối năm nay.

Đây là một tính năng của hệ thống hỗ trợ người lái Active Drive Assistant, cho phép người lái rời vô-lăng trong một số tình huống. Nó có thể hoạt động trên nhiều chặng đường tại Hoa Kỳ và Canada. Nơi Ford lập bản đồ trước và được hỗ trợ bởi nhiều camera.

Ford cho biết các camera hồng ngoại hoạt động ngay cả khi người dùng đeo kính hoặc đeo khẩu trang. Khi bật chức năng kiểm soát hành trình, hệ thống sẽ cảnh báo người lái khi họ ở khu vực rảnh tay và có thể cho phép chiếc Mach-E điều khiển hệ thống lái ngoài khả năng tăng tốc và phanh.

Để sử dụng, khách hàng phải mua gói dịch vụ mang tên Ford Co-Pilot360 Active 2.0, bao gồm phần cứng cần thiết cho tính năng. Hệ thống dịch vụ sẽ được kích hoạt thông qua bản cập nhật OTA khi phần mềm có vào quý III/2021. Trong thời gian đó, khách hàng vẫn sử dụng được các tính năng hỗ trợ người lái khác như giữ làn, cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng,...

Dù vậy, tất cả các hệ thống hỗ trợ người lái đều có những hạn chế và điều này có thể trở thành vấn đề nếu những người ngồi sau tay lái quá tin tưởng vào các hệ thống. Đây cũng là vấn đề từng được Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) cảnh báo.

Hoàng Nam

Gần 20.000 xe Ford Ranger, Everest được gia hạn bảo hành vì hiện tượng rò rỉ dầu

Gần 20.000 xe Ford Ranger, Everest được gia hạn bảo hành vì hiện tượng rò rỉ dầu

Có gần 20.000 chiếc Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor nằm trong chương trình gia hạn bảo hành vì có thể gặp hiện tượng ngấm dầu sau một thời gian vận hành.