Công nghệ máy tính giúp đẩy nhanh quá trình chế tạo xe hơi

Để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm, nhiều hãng xe đã đầu tư mạnh, đưa công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo.

Trước đây, quá trình phát triển một mẫu xe mới từ một bản vẽ phác thảo tới hoàn thiện, sản xuất và bày bán tại các đại lý có thể mất tới hơn 5 năm.

Công nghệ máy tính giúp đẩy nhanh quá trình chế tạo xe hơi
Bản vẽ phác thảo bằng phần mềm máy tính

Để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm, nhiều hãng xe đã đầu tư mạnh, đưa công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo.

Chẳng hạn, ở Ford Australia, quê hương của 2 mẫu Ford Ranger và Everest, các chuyên gia đã sử dụng máy tính để tinh giản quy trình thiết kế và kỹ thuật. Nhờ đó, hãng xe này có thể giảm thiểu đáng kể thời gian cũng như chi phí phát triển cho hai hạng mục quan trọng này. 

Với hơn 1.500 bộ phận cần được thiết kế, phát triển, kiểm nghiệm và hoàn thiện trên một chiếc xe mới, từ độ an toàn tới độ bền, kiểm duyệt thiết kế và nhiều yếu tố khác, việc áp dụng công nghệ thiết kế hỗ trợ bởi máy tính (CAE) giúp các kĩ sư hoàn thành hàng ngàn phân tích kỹ thuật (tương đương với vài chục nghìn giờ tính toán thông thường) sớm vài tháng trước khi bản thử đầu tiên được dựng nên.

Công nghệ máy tính giúp đẩy nhanh quá trình chế tạo xe hơi
Mô phỏng tác động ngoại lực lên thân xe

Jason Nogueira, một Kỹ sư khung gầm CAE tại Ford Australia cho biết, “việc ứng dụng công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo đã cách mạng hóa cách chúng tôi thiết kế và phát triển các dòng xe".

“CAE cho phép chúng tôi hoàn thiện sản phẩm trong không gian ảo, với dữ liệu thu thập được từ nhiều năm thử nghiệm trong môi trường thực tế. Các nguyên mẫu sau đó được đưa vào thử nghiệm trên đường nhựa và off-road và so sánh với kết quả của các dự liệu mô phỏng. Với CAE, chúng tôi có thể bắt đầu quy trình thử nghiệm thuận lợi hơn rất nhiều”, Nogueira giải thích.

 

Hệ thống máy tính có thể chạy các mô phỏng và các kịch bản có thể xảy ra với sản phẩm nhanh hơn nhiều so với việc thử nghiệm thực tế trên nguyên mẫu. Bằng việc ứng dụng CAE, quá trình thử nghiệm mọi khi kéo dài tới nhiều ngày trên nguyên mẫu, nay có thể được thực hiện trong vài giờ. Từ đó, các vấn đề tiềm ẩn sẽ được phát hiện sớm hơn trong giai đoạn thử nghiệm và trong môi trường ảo, đồng nghĩa với việc giảm thiểu được những thay đổi thiết kế ở cuối giai đoạn phát triển, vốn rất tốn kém nếu phải thực hiện.

“Trong môi trường CAE, chúng tôi có thể áp dụng tải trọng và gia tốc cho một mô hình ảo, để có thể hiểu được tác động của tải trọng đó lên các bộ phận trong giai đoạn thiết kế. Điều này cho phép chúng tôi tập trung vào một khu vực cụ thể để phát triển thêm trong môi trường CAE trước khi kiểm tra độ bền vật lý của sản phẩm,” ông Nogueira chia sẻ thêm.

Công nghệ máy tính giúp đẩy nhanh quá trình chế tạo xe hơi
Trung tâm thử nghiệm của Ford

Dù sự hỗ trợ của máy tính ở khâu thiết kế và chế tạo đã giúp tiết kiệm thời gian phát triển sản phẩm, công đoạn thử nghiệm vật lý trên nguyên mẫu vẫn giữ vai trò tối quan trọng trong chế tạo xe. Việc thử nghiệm trên các nguyên mẫu thực tế vẫn cần thiết để so sánh với những dự đoán của CAE và đánh giá, điều chỉnh cho phiên bản cuối cùng của thiết kế. 

Tuy vậy, các mẫu xe luôn luôn phải được kiểm định trong môi trường thực tế trước khi được đưa ra thị trường. Chẳng hạn, với hai mẫu Ford Ranger và Everest đã được các kỹ sư thử nghiệm sản phẩm ở khắp nơi trên thế giới trong những địa hình và môi trường khắc nghiệt nhất trên khắp các châu lục. 

Ranger và Evererest đã vượt qua hơn 600.000 km thử nghiệm, từ sa mạc nước Úc và khu vực Trung Đông cho đến địa hình hiểm trở ở Nam Phi và vùng núi ở châu Mỹ, trong điều kiện nhiệt độ từ - 40 độ C đến hơn 50 độ C. Ranger và Everest đã được phát triển để bứt phá trong những điều kiện khắc nghiệt nhất thế giới. 

Hoàng Nam(Theo Ford)

Vì sao Apple có đủ chip cho iPhone còn Ford thì không?

Vì sao Apple có đủ chip cho iPhone còn Ford thì không?

Khủng hoảng chip toàn cầu gây khốn đốn cho nhiều hãng xe hơi, trong khi các nhà sản xuất thiết bị điện tử như Apple lại báo lãi "khủng". Đâu là nguyên nhân?

 
List comment
 
Vì sao nên sử dụng ZWCAD 2D trong thiết kế nhà?
icon

Trong quá khứ, trước khi phát triển công nghệ máy tính và phần mềm CAD, các nhà thiết kế đã minh họa thiết kế nhà bằng cách sử dụng bản vẽ bằng tay.

 
Nissan Almera có gì để cạnh tranh với Toyota Vios, Hyundai Accent?
icon

Thiết kế đẹp hơn thế hệ tiền nhiệm, có nhiều trang bị đầu tiên trong phân khúc, nhưng giá bán của Nissan Almera được cho là chưa thể mang lợi thế cho mẫu xe mới này, khi cạnh tranh với các đối thủ khó nhằn như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

 
Nóng cuộc đua giá pin xe điện toàn cầu
icon

Các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc và Nhật Bản cải thiện khả năng cạnh tranh bằng các sản phẩm giá rẻ. Cuộc đua trên thị trường pin xe điện toàn cầu tiếp tục căng thẳng.  

 
Triệu hồi gần 600 xe Volvo ở Việt Nam vì lỗi bơm xăng
icon

Gần 600 chiếc thuộc nhiều dòng xe của Volvo tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi vì lỗi bơm xăng.

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
 
Siêu ưu đãi chào thu cho khách hàng mua Wigo phiên bản mới
icon

Toyota Wigo phiên bản mới được nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh, đi kèm gói ưu đãi có tổng giá trị đến 20 triệu đồng.

Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

Honda Việt Nam triệu hồi xe phân khối lớn CBR1000RR-R
icon

Mẫu xe môtô phân khối lớn Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi ở Việt Nam do lỗi ở giảm xóc sau.

Người dùng nói gì về VinFast sau hai năm gia nhập thị trường ô tô?
icon

Chỉ sau hai năm, VinFast đã thu hút và tạo ra một cộng đồng khách hàng đáng mơ ước với 80 hội nhóm trên mạng xã hội cùng khoảng gần 900.000 thành viên. Điều gì ở VinFast đã chiếm trọn trái tim của người dùng Việt đến vậy?

Hãng lớn mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt vẫn sụt giảm trong tháng 6/2021
icon

Các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục được tung ra, giá xe giảm hàng trăm triệu đồng, nhưng lượng xe bán ra thị trường trong tháng 6/2021 vẫn tiếp tục giảm sút.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123