Thông tin nêu trên vừa được ông Lã Quang Vinh, Phó Giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive (FPT Global Automotive - FGA) thuộc FPT Software cho biết tại lễ công bố vòng chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2017-2018 chủ đề “Lập trình Xe tự hành” được tổ chức hôm nay, ngày 11/5/2018 tại Hà Nội.

Cũng tại lễ công bố, Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, với sự dịch chuyển chủ yếu sáng tạo từ phần cứng lên 90% thuộc về phần mềm, ô tô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng 4.0. Nắm bắt xu hướng đó, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ phần mềm cho ô tô.

Nhấn mạnh công nghệ cho xe tự hành là một trong những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay, thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn trên thế giới như Google, Tesla, Uber… ông Việt cho hay, FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đạt doanh số 200 triệu USD cho mảng ô tô, bao gồm cả phần mềm, thiết kế, phân tích và thiết kế vi mạch. Về mặt nhân lực, số lượng kỹ sư trong mảng này sẽ đạt 8.000 người. Riêng trong năm 2018, FPT đang cần tuyển khoảng 500 kỹ sư lập trình để làm việc cho các công việc liên quan đến ô tô.

Ở thời điểm hiện tại, theo ông Việt, FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và Automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu. “Không chỉ tiên phong nghiên cứu phát triển công nghệ cho ô tô, FPT còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cuộc đua số. FPT kỳ vọng từ những sân chơi như Cuộc đua số, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới được phát triển từ trí tuệ Việt Nam”, ông Việt chia sẻ.

Chia sẻ cụ thể hơn về hoạt động của FGA, ông Lã Quang Vinh thông tin, sau hơn 2 năm thành lập, FGA hiện đã có 2.000 kỹ sư và đang tham gia làm cả về phần mềm, phần cứng, thiết kế cũng như các dịch vụ CNTT liên quan đến ngành ô tô. Các thị trường chính FGA đang phục vụ là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mục tiêu của FGA là đến năm 2020 mở rộng phát triển tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong ngành phần mềm ô tô. Năm 2022, FGA kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất trong lĩnh Automotive. Và mục tiêu vào năm 2025 là 10% lượng phần mềm chạy trên các xe ô tô trên toàn thế giới do FPT phát triển. “Hiện tại, trên các xe đời mới đã có hơn 100 triệu dòng code do người FPT tạo ra. Có những dòng xe FPT triển khai 5 -10%, có những dòng xe FPT đã làm tới 50% lượng phần mềm”, ông Vinh nói thêm.

Khẳng định Automotive thật sự là một cơ hội lớn với các doanh nghiệp công nghệ Việt, ông Vinh cho biết, chỉ 9 tháng sau khi FGA được thành lập, vào tháng 10/2016, dự án nghiên cứu hệ thống hỗ trợ người lái - ADAS. Lần lượt vào các tháng 4 và 6/2017, FGA đã nghiên cứu các mô hình thử nghiệm xe tự lái dùng xử lý ảnh và xe tự lái dùng trí thông minh nhân tạo. Đặc biệt, vào ngày 31/10/2017, cùng với việc huấn luyện thành công xe điện tự hành, FPT cũng công bố xe ô tô tự hành đầu tiên ở Việt Nam.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo FGA, những chiếc xe được cung cấp cho 8 đội thi chung kết Cuộc đua số 2017-2018 vào ngày 17/5 tới là phiên bản thu nhỏ bằng 1/10 xe tự lái mà FPT đang nghiên cứu.

Đến nay, xe tự lái của FPT đã có 3 phiên bản khác nhau, bao gồm: phiên bản thu nhỏ của mô hình thử nghiệm giai đoạn đầu (với hầu hết các chức năng đã bị loại bỏ, có khả năng điều hướng trong các đường quen thuộc), phiên bản xe điện đầu tiên (có thể tự chạy vòng quanh FPT Đà Nẵng, có thể điều khiển bằng smartphone) và phiên bản xe tự lái mới nhất (có thể tự lái vòng quanh FPT Software Campus ở TP.HCM; sử dụng 1 loạt các công nghệ mới như SLAM, Sensor Fusion, Model Predictive Control).

Các phiên bản xe tự lái của FPT đều được hỗ trợ thuật toán End-to-end Deep Learning, sử dụng trí tuệ nhân tạo điều khiển cho xe hoạt động tránh các vật cản, người đi đường, xử lý các tín hiệu giao thông…

“Bật mí” về những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực xe tự lái của FGA, đại diện Công ty này cho biết, hiện tại phiên bản thử nghiệm xe tự lái của FPT đạt tốc độ trung bình là 20km/h và đạt tốc độ 40 km/h ở các đường thẳng; có trên 1.000 giờ tự lái mà không xảy bất cứ vấn đề gì; mô hình Deep Learning được huấn luyện bởi hơn 1 TB dữ liệu lái xe.

Bên cạnh đó, phiên bản thử nghiệm xe tự lái do FPT nghiên cứu, phát triển hiện đã có thể chạy trên nhiều loại hình thời tiết khác nhau như: nắng, nhiều mây, mưa và ánh sáng yếu; giảm thời gian trễ xuống dưới 20m; hệ thống cơ khí trên bánh lái được cải thiện thẩm mỹ hơn; đồng thời hệ thống phanh đang được hoàn thiện.

Hiện nay, FPT Software đang cho chạy phiên bản thử nghiệm xe điện trong khuôn viên FPT Đà Nẵng; còn phiên bản thử nghiệm xe ô tô đã có thể tự lái vòng quanh khu FPT Software tại TP.HCM. “Chúng tôi sẽ gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái bên ngoài môi trường của FPT Software. Theo lộ trình, ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao Quận 9, FPT City Đà Nẵng, FPT Hòa Lạc. Sau khi đạt tiến độ tốt hơn, chúng tôi mới thử nghiệm ra môi trường bên ngoài”, đại diện FGA chia sẻ.

Trong thời gian tới, xe tự lái của FPT sẽ được đội ngũ kỹ sư của FGA phát triển thêm các tính năng như: hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm; tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.

Trả lời câu hỏi về việc bao giờ những chiếc xe tự lái của FPT có thể đưa ra vận hành trong điều kiện thực tế giao thông Việt Nam, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho rằng có lẽ sẽ còn rất xa; tuy nhiên trong giai đoạn trước mắt FPT sẽ nghiên cứu việc đưa những xe điện tự lái vào sử dụng nhà xưởng, sân Goft, khu nghỉ dưỡng…