Giá xe nhập khẩu giảm hàng trăm triệu, khách Việt 'nô nức' chọn mua

ictnews Lượng xe nhập khẩu bán ra đã tăng gần bằng xe lắp ráp trong nước dù các mẫu xe lắp ráp vẫn chiếm ưu thế ở danh mục xe bán chạy.

Xe nhập khẩu đang tạo sức ép cạnh tranh cho các dòng xe lắp ráp. Ảnh minh họa: Internet

Xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đều đặn đổ về thị trường Việt Nam mang đến nguồn cung đầy đủ hơn. Doanh số các mẫu xe này vì thế tăng nhanh chóng tại thị trường trong nước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 8, cả nước nhập 9.412 ô tô nguyên chiếc các loại. Cộng dồn 8 tháng đâu năm 2019, cả nước đã nhập khẩu 95.929 ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch khoảng 2,136 tỷ USD, tăng 128,8% về số lượng và 109% về trị giá so với cùng kỳ 2018. Con số này cũng đã vượt qua kim ngạch nhập khẩu ô tô cả năm 2018 (với 81.787 chiếc).

Trong số gần 96.000 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu 8 tháng đầu năm, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 71.054 chiếc, đạt trị giá 1,377 tỷ USD. Lượng xe con vào Việt Nam chiếm 74% về sản lượng và gần 64,5% trong tổng kim ngạch xe nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Xe nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia vẫn đều đặn về thị trường Việt Nam. Hai thị trường này chiếm tới gần 88% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Cụ thể, trong tháng 8, Thái Lan là thị trường cung cấp xe nhiều nhất cho Việt Nam với 4.266 xe được mở tờ khai. Lũy kế từ đầu năm, lượng xe từ Thái Lan đổ về Việt Nam là 56.792 xe, đạt trị giá 1,1 tỷ USD. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 28.169 xe, đạt trị giá khoảng 394 triệu USD.

Xe nhập khẩu đầy ắp cảng, người mua xe cũng dễ dàng hơn khi có nhiều lựa chọn và không phải chờ đợi quá lâu dù giá xe nhập khẩu vẫn không hề rẻ.

Giá trung bình các dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái. Giá nhập khẩu trung bình mỗi xe từ Thái Lan khoảng 400 triệu đồng/xe. Còn xe nhập khẩu từ Indonesia khoảng hơn 300 triệu đồng/xe. Trong khi xe lắp ráp trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách thì xe nhập khẩu vẫn giữ giá ở các phân khúc khác. Giá bán của một số mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam cũng cao hơn thị trường các nước trong khu vực. Chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Toyota Wigo, Suzuki Ertiga hay một số mẫu xe khác...

Doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường trong nước cũng tăng mạnh. Báo cáo của VAMA cho thấy, tính đến hết tháng 8/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 119.744 chiếc, giảm 14% trong khi xe nhập khẩu đạt 82.923 chiếc, tăng 178% so với cùng kì năm ngoái. Đáng chú ý ở lượng xe nhập khẩu tiêu thụ đã tăng gần bằng xe lắp ráp trong nước dù các mẫu xe lắp ráp vẫn chiếm ưu thế ở danh mục xe bán chạy.

 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123