Giá xe nhập khẩu ngày càng rẻ hơn. Ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2019, tổng số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam đạt 5.790 xe. Trong đó, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 3.880 chiếc.

3.880 chiếc xe con về Việt Nam đạt trị giá 69,6 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe con về thị trường Việt Nam tăng trên 60%.

Tổng lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt hơn 31.555 chiếc xe nguyên chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xe con nhập nguyên chiếc về trong nước đã lên tới 22.104 xe, đạt trị giá 443,8 triệu USD.

Giá bình quân của các dòng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã giảm đáng kể. Cụ thể, mức giá nhập xe trong nửa đầu tháng 3 theo công bố của Tổng cục Hải quan trung bình khoảng 412 triệu đồng/xe, thấp hơn so với con số bình quân 461 triệu đồng/xe từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, nếu so với mức giá nhập xe nhập năm 2018, thì giá xe nhập đầu 2019 đã rẻ hơn nhiều khi mức giá bình quân giảm khoảng gần 100 triệu đồng/xe.

Nguyên nhân là do các nhà nhập khẩu chủ yếu đưa vào thị trường Việt Nam các dòng xe nhập khẩu có giá trị thấp hơn. Trong đó chủ yếu là các dòng xe cỡ nhỏ hoặc thuộc phân khúc phổ thông thay vì các dòng xe có trị giá cao thuộc phân khúc cao cấp.

Nếu chính sách được duy trì ổn định, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối cũng tiếp tục đưa về thị trường các dòng xe ăn khách cũng như các mẫu xe mới phục vụ nhu cầu thị trường đồng thời sẽ có thêm nhiều phiên bản và mẫu xe mới xuất hiện trong năm nay.

Trong số các mẫu xe nhập khẩu có thể xuất hiện tại thị trường Việt Nam có thể nhắc đến là mẫu xe giá rẻ Honda Brio. Vẫn chưa rõ khi nào Honda Brio sẽ về thị trường trong nước, nhưng các đại lý Honda ô tô đã bắt đầu rục rịch mở đơn hàng đặt cọc cho mẫu xe cỡ nhỏ này với mức giá dự kiến khoảng 380 triệu đồng. Ngoài ra còn có mẫu xe Honda BR-V cũng có thể sẽ được đưa về trong nước để cạnh tranh với Toyota Rush và Mitsubishi Xpander.

Chưa có nhiều thông tin của Honda BR-V tại Việt Nam nhưng nhiều dự đoán cho thấy giá bán của mẫu xe này sẽ rẻ hơn đáng kể so với Honda CR-V và đây cũng là một mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hút mới ở thị trường trong nước.