Chưa có thời gian áp dụng chính sách giảm phí trước bạ ô tô

{keywords}
Xe "nội" được giảm phí trước bạ nhưng chưa có thời gian áp dụng cụ thể

Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 được nêu trong Nghị quyết 84 của Chính phủ với mục tiêu kích thích tiêu dùng trong nước.

Thông tin giảm phí trước bạ được nhiều người quan tâm kể từ khi còn là đề xuất. Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ô tô con được tính từ 10 - 12 % giá xe. Mức giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe trong nước sẽ giúp người tiêu dùng giảm được một khoản tiền đáng kể từ 15 triệu đồng lên tới hơn 200 triệu đồng tùy theo từng phân khúc. Do đó, chính sách này được xem là đòn bẩy để vực dậy thị trường ô tô ảm đạm từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn chưa có thời gian chính thức áp dụng chính sách giảm thuế trước bạ đối với các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước.

Việc thu lệ phí trước bạ hiện được áp dụng theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP (trong đó có mặt hàng ô tô). Để thực thi việc giảm phí, Bộ Tài chính sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140, nêu rõ việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ so với quy định hiện hành. Dự thảo này cũng nêu rõ đối tượng và các tiêu chí được hưởng ưu đãi vì chính sách hiện hành áp dụng cho tất cả các loại xe. 

Hiện, dự thảo này đang được Bộ Tài chính xây dựng.

Mua xe trước rồi đợi phí giảm để hưởng ưu đãi, "coi chừng" bị phạt

Do chưa có thời hạn áp dụng chính sách giảm phí trước bạ, nhiều người dùng trong nước đang cân nhắc mua xe trước để hưởng ưu đãi giảm giá rồi mới nộp phí trước bạ để ra biển sau (khi có thời gian áp phí trước bạ). Như vậy, người dùng sẽ được hưởng "ưu đãi kép". Tuy nhiên, điều này không dễ và có thể khiến người mua phải nộp phạt.

Để được lưu thông, khách hàng mua xe cần kê khai và nộp phí trước bạ cho xe ô tô rồi đăng ký biển số. 

Theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP): Người nộp lệ phí trước bạ thực hiện nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế.

Cũng theo quy định của Luật quản lý thuế thì thời hạn nộp tiền chậm nhất 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế mà người nộp thuế chưa nộp thì mỗi ngày chậm nộp phải trả tiền chậm nộp. Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. 

Do thông báo nộp chậm tính trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nên một số nhân viên bán hàng tại đại lý tư vấn khách "lách" bằng cách xuất hóa đơn nhưng chưa khai báo với cơ quan thuế. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Công an (Thông tư 15) về đăng ký xe: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Do đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, người mua phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Quá thời hạn này, người mua xe chưa làm thủ tục sang tên xe sẽ bị xử phạt. Đối chiếu với quy định tại Nghị định 100, mức phạt tiền đối với cá nhân chậm đăng ký ô tô là  2 - 4 triệu đồng và với tổ chức là  từ 4 - 8 triệu đồng.

Hoàng Nam

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết đồng ý giảm 50% phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.