{keywords}
Bằng lái xe cũ cấp trước ngày 1/6/2020.

Đây là quy định của Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo và cấp giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6.

Theo đó, các loại giấy phép lái xe (bằng lái xe) được cấp theo mẫu quy định mới phải được tích hợp mã hai chiều (QR code). Mã QR này được in ở góc trái, mặt sau của giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa PET.

Việc in mã QR code được thực hiện trên tất cả các loại bằng lái xe hiện nay như: A1, A1, B1, B2, D...

Mã QR được tích hợp có tác dụng để đọc, giải mã nhanh thông tin được in trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe. Theo đó, người dùng chỉ cần sử dụng smartphone để quét mã và tra cứu thông tin từ hệ thống.

{keywords}
Giấy phép lái xe phải có mã QR kể từ ngày 1/6 

Việc tích hợp mã QR có thể giúp lực lượng chức năng xác nhận bằng lái có hợp lệ hay không cũng như tra cứu các thông tin tài xế.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/6/2020. Như vậy, các loại bằng lái được cấp sau ngày 1/6 không có in QR code sẽ là bằng lái không hợp lệ. Tuy nhiên, các bằng lái xe được cấp trước ngày 1/6 có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Cũng theo quy định, nếu người dân có nhu cầu cấp đổi bằng lái có mã QR để thay cho bằng lái đang còn thời hạn sử dụng vẫn được đáp ứng. Chi phí cấp bằng có mã QR bằng chi phí cấp mới, cấp đổi như hiện nay.

Hiện, thủ tục đổi giấy phép lái xe được thực hiện trên mạng khá nhanh gọn và thuận tiện.

Duy Vũ

Trẻ em dưới 13 tuổi đi xe hơi phải có ghế chuyên dụng?

Trẻ em dưới 13 tuổi đi xe hơi phải có ghế chuyên dụng?

Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ mới đây đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng. Nhưng liệu dự thảo này đã hợp lý trong tình hình hiện nay?