Nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% phí trước bạ là hai chính sách được đề xuất nghiên cứu nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong ngắn hạn trước tác động của dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 quay trở lại và lây lan rộng ở nhiều địa phương đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Thực tế là nhiều nhà máy phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, bố trí lao động nghỉ luân phiên. Các đại lý xe phải đóng cửa do giãn cách. Do đó, các doanh nghiệp, địa phương đã liên tục đề xuất Chính phủ các biện pháp hỗ trợ, nhằm giảm áp lực và tháo gỡ khó khăn cho cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ở thời điểm này.

Nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô
Dây chuyền sản xuất nhà máy Kia tại Quảng Nam. Ảnh: Phúc Vinh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, Chính phủ đã cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, các chính sách này đã phát huy tác dụng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Do đó, khi xây dựng khi xây dựng Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất để Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét tiếp tục thực hiện các chính sách này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Hồi tháng 5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất các chính sách "gỡ khó" cho doanh nghiệp. Trong đó, có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới để kích cầu do thị trường giảm mua. Hiệp hội này cũng đã gửi đề xuất một lần nữa, trong bối cảnh sản lượng và tiêu thụ tiếp tục giảm.

 

Một số địa phương như Quảng Nam, Ninh Bình cũng đã đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục gia hạn áp dụng các chính gia hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt và giảm phí trước bạ đến hết năm 2021, như đã áp dụng trong năm 2020 với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong ngắn hạn. 

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đánh giá và tính toán kỹ tác động để đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giữa bối cảnh dịch Covid-19.

Theo Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020 đã giúp cho lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ trong tháng 12/2020 gấp 2 lần so với cùng kỳ. Số thu ngân sách từ tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng 47,1% so với cùng kỳ, tương đương 11.200 tỷ đồng.

Trong đó, riêng thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng (VAT) tăng hơn 8.200 tỷ đồng; còn tăng thu phí lệ phí trước bạ ở các địa phương là hơn 3.000 tỷ đồng.

Phúc Vinh

Xem xét đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Xem xét đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, báo cáo trong tháng 8.

 
List comment
 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

 

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

 
 

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.  

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này áp dụng với cả xe taxi công nghệ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123