Go-viet trả lời vụ tài xế đình công: Cách tính mới dựa trên nhu cầu của tài xế

ictnews Trong vụ hàng trăm tài xế Go-viet kéo đến trụ sở công ty phản đối chính sách tính thưởng mới ở TP.HCM, đại diện Go-viet cho biết cách tính điểm thưởng mới dựa trên khảo sát nhu cầu của tài xế.

Từ sáng 18/7, hàng trăm tài xế Go-viet tại TP.HCM tụ tập tại các địa điểm là văn phòng của công ty này để phản đối chính sách tính thưởng mới vừa được áp dụng vào hôm nay. Cho đến 16 giờ cùng ngày, quan sát của PV ICTnews thấy rất đông tài xế vẫn đang tụ tập trước văn phòng công ty này trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 (TP.HCM).

Tài xế Go-viet tập trung phía dưới toà nhà nơi đặt trụ sở Go-viet - Ảnh: Hải Đăng

Trả lời PV ICTnews, nhiều tài xế cho biết cách tính cước mới buộc tài xế phải chạy nhiều hơn mới đạt các cột mốc thưởng. Có tài xế cho rằng chạy cả ngày cũng sẽ không đủ điểm thưởng. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến hàng trăm tài xế Go-viet tắt ứng dụng, tập trung đình công.

Trả lời ICTnews, đại diện Go-viet cho biết cách tính mới đều đã thông qua khảo sát được gửi đến tất cả tài xế thông qua ứng dụng Go-viet. Thêm vào đó, cách tính mới dựa vào phân tích dữ liệu, cân bằng quyền lợi giữa khách đặt chuyến và tài xế.

Thu nhập của tài xế Go-viet hiện dựa trên hai nguồn: thu nhập thuần và điểm thưởng, tài xế chạy càng nhiều cuốc càng được thưởng thêm, thu nhập thuần cũng tăng.

Theo đại diện Go-viet, ngoài cách tính thưởng mới, công ty cũng có cách tính doanh thu thuần mới. Theo người này, doanh thu thuần của tài xế theo cách tính mới sẽ tăng lên.

Tài xế Go-viet tụ tập phản đối cách tính cước mới, đến 16h20 ngày 18/7 vẫn chưa tan - Ảnh: Hải Đăng

Tìm hiểu của PV ICTnews cho thấy cách tính mới của Go-viet sẽ áp dụng phương thức giờ cao điểm, giống như cách Grab đang tính. Nghĩa là, vào giờ cao điểm, giá cước Go-viet sẽ tăng lên, không giữ một mức cố định như trước.

Thông thường giờ cao điểm dễ kẹt xe, một cuốc xe kéo dài hơn, do đó Go-viet bắt đầu tăng giá giờ cao điểm. Nâng giá giờ cao điểm được nhiều tài xế đồng tình thông qua khảo sát, đại diện Go-viet cho biết.

Ngoài ra, khi chạy trong giờ cao điểm, điểm thưởng của tài xế cũng tăng lên. Chẳng hạn, trong khung giờ bình thường, mỗi cuốc xe chỉ được tính 2 điểm thưởng, nhưng vào giờ cao điểm (6-9h; 17-20h) sẽ được tới 4 điểm.

 

Theo đại diện Go-viet, cách tính gần giống cũng đã được triển khai trước đó tại Hà Nội nhưng không bị phản đối từ tài xế khu vực này. 

“Mỗi tài xế có thói quen chạy khác nhau, giờ giấc chạy khác nhau sẽ có thu nhập khác nhau. Tuy nhiên cách tính mới chắc chắn bảo đảm thu nhập tài xế tăng lên xét về thu nhập thuần”, đại diện Go-viet nói.

Trả lời về việc có thay đổi chính sách sau đợt đình công này của tài xế hay không, đại diện Go-viet cho biết sẽ ghi nhận ý kiến tài xế, tuy nhiên không trả lời rõ ràng có thay đổi hay không. Đồng thời cho biết đã làm việc với các đại diện tài xế và có nhóm đồng tình, có nhóm không đồng tình. 

Lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự trong cuộc đình công của tài xế Go-viet - Ảnh: Hải Đăng

Cụ thể cách tính mới của Go-viet

Trong cách tính thưởng mới của Go-viet, các điểm thưởng đều được nhân lên 2 lần, tức cùng một cuốc chạy thì số điểm thưởng ở cách tính mới được tăng gấp 2, có lợi cho tài xế. Tuy vậy, yêu cầu để đạt được các mốc mới thì khó hơn trước, đây là lý do khiến tài xế biểu tình.

Ví dụ trước đây tài xế chỉ cần chạy 10 cuốc ở giờ thấp điểm để đạt mốc 10 điểm, được thưởng 30.000 đồng. Theo cách tính mới, tài xế phải chạy 20 cuốc để được 40 điểm mới đạt mốc tối thiểu, thưởng 40.000 đồng.

Theo cách tính mới, tài xế phải chạy các mốc 40, 64, 80 điểm để đạt 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng. Trước đó, tài xế chỉ cần đạt các mốc 10, 18, 28 điểm để được 30.000 đồng, 90.000 đồng, 180.000 đồng. Tuy nhiên ở cách tính mới, như đã nói, số điểm trong được nhân đôi (mỗi cuốc tính 2 điểm so với 1 điểm như trước, trong giờ thấp điểm), thu nhập tối thiểu và tối đa cũng tăng lên.

Chi tiết cách tính thưởng cũ và mới của Go-viet áp dụng cho tài xế Go-bike từ ngày 18/7 - Ảnh: techbike

Chủ đề : Ô tô xe máy
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123