Theo hãng tin tài chính Bloomberg, tuần vừa qua, Gojek huy động được 1,2 tỷ USD, nâng tổng số vốn mà công ty nhận được trong vòng này lên gần 3 tỷ USD. Vòng gọi vốn mới nhất đánh dấu một trong các thương vụ lớn nhất xảy ra kể từ khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, gây bất ổn kinh tế và làm giao dịch toàn cầu kém nhộn nhịp. Nó cũng xuất hiện trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về giá trị của các startup công nghệ, đặc biệt khi WeWork “ngã ngựa”.

Trong thông báo nội bộ, đồng Tổng Giám đốc Andre Soelistyo và Kevin Aluwi nói rằng họ không dừng lại ở đây mà tiếp tục chứng kiến nhu cầu hợp tác tăng mạnh trong cộng đồng đầu tư. Có nhiều cuộc thương thuyết thú vị đang diễn ra và sẽ được cập nhật sớm.

Số tiền mới giúp Gojek có được vị trí thuận lợi hơn trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab. Hai startup giá trị nhất Đông Nam Á được cho là đang thảo luận sáp nhập song Gojek bác bỏ thông tin này.

Dù vậy, theo Bloomberg, có thêm tài chính mang lại lợi thế cho Gojek nếu cả hai quyết định trao đổi một số tài sản tại một vài quốc gia hay sáp nhập hoàn toàn. Hai hãng đều đốt tiền để mở rộng dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán, khiến các nhà đầu tư lo lắng. Nhà chức trách Singapore, Indonesia và các nước khác có xu hướng phản đối bất kỳ giao dịch nào làm giảm cạnh tranh.

Gojek và Grab đụng độ nhau không chỉ trong dịch vụ gọi xe mà cả giao đồ ăn. Cả hai đều muốn trở thành “siêu ứng dụng” của người dùng Đông Nam Á.

Không rõ số tiền Gojek mới huy động được tới từ đâu. Amazon.com được đồn là một trong các doanh nghiệp đàm phán trong vòng gọi vốn nhưng không rõ cuối cùng gã khổng lồ này có đầu tư vào Gojek hay không. Thương vụ cũng cho thấy Gojek vẫn hoạt động ổn định sau khi nhà sáng lập Nadiem Makarim nghỉ việc sang làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia hồi tháng 10/2019.

Gojek – công ty được Google, Tencent và Temasek rót tiền – nói sẽ dùng số tiền mới huy động được để mở rộng bất chấp tình hình kinh tế bất ổn. Khởi đầu từ ứng dụng xe ôm công nghệ tại Jakarta năm 2015, tới nay Gojek đã cung cấp hàng loạt dịch vụt theo yêu cầu như lau dọn nhà cửa, chuyển phát thuốc. Theo CB Insights, lần định giá gần đây nhất, Gojek có giá trị 10 tỷ USD.

Theo hai CEO của Gojek, công ty của họ dễ dàng đạt được mục tiêu huy động 2,5 tỷ USD trong đầu năm 2020.