{keywords}

Các tài xế GoViet đã đổi màu áo đồng phục từ đỏ sang xanh lá của Gojek.

Anh N.Van Trình (Hà Nội) nhận một cuốc xe ngắn. Vừa chở khách, anh vừa giải thích với khách hàng về màu áo và thương hiệu mới. Đây là những tuần làm việc đầu tiên sau khi anh đổi màu áo đỏ GoViet thành màu áo xanh và thương hiệu Gojek.

Người tài xế này cho biết mình nằm trong nhóm các đối tác đầu tiên tại Hà Nội được thay đồng phục mới ngay khi GoViet tuyên bố hợp nhất với thương hiệu Gojek (Indonesia). Việc đổi đồng phục đối với những người chạy chuyên nghiệp như anh là hoàn toàn miễn phí. “Trừ thắc mắc của một số khách, mọi việc gần như không có gì thay đổi”, anh nói. “Nhưng thay đổi liệu có tốt hơn không?”, anh Trình băn khoăn.

Đầu tháng 8, ứng dụng mới Gojek ra mắt thay thế cho cái tên GoViet sau hơn 2 năm hoạt động tại Việt Nam. ICTNews đã có một cuộc trò chuyện với ông Phùng Tuấn Đức, tân TGĐ Gojek Việt Nam để giải đáp những băn khoăn của các đối tác tài xế và kế hoạch của nền tảng này trong tương lai.

Từ bỏ thương hiệu đã ấp ủ và xây dựng 2 năm, chúng tôi đều rất tiếc!

Thương hiệu GoViet đã tạo dựng được hình ảnh "ứng dụng bản địa" đối với người sử dụng, liệu khi đổi tên để hợp nhất với ứng dụng Gojek, lợi thế này sẽ bị mất đi?

- Bản thân tôi và đội ngũ GoViet khi nói lời từ biệt với thương hiệu mình đã ấp ủ và xây dựng trong hơn 2 năm qua cũng rất lấy làm tiếc. Chúng tôi rất hiểu, nhiều đối tác nhà hàng và tài xế sẽ nhớ màu đỏ của GoViet. Nhưng đối với một sản phẩm công nghệ và mục tiêu trở thành siêu ứng dụng (super app) thì trải nghiệm của khách hàng là điều quan trọng nhất để quyết định sự thành công.

Thương hiệu được mọi người yêu quý rất tốt nhưng nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm khi sử dụng thì dần dần họ sẽ bỏ đi. Gojek ra đời với mong muốn giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống của khách hàng. Thay đổi lần này là nâng cấp về hệ thống của cả tập đoàn để ứng dụng ở từng nước có thể triển khai tính năng nhanh hơn, tốt hơn so với lúc còn là các nền tảng chạy riêng biệt. Khi Gojek ở Indonesia có những tính năng mới, nếu phù hợp nhu cầu tại thị trường Việt Nam thì tính năng đó sẽ được triển khai trong thời gian rất ngắn và ngược lại.

Con đường phát triển "super app" khá giống với đối thủ Grab, nhưng các ông lại có ít dịch vụ hơn nhiều. Vậy định hướng Gojek ở thị trường Việt Nam sẽ ra sao trong thời gian tới?

- Thực tế, Gojek thành lập từ năm 2010, là đơn vị tiên phong đi theo con đường "super app" khi các ứng dụng khác còn đang xoay quanh từng lĩnh vực riêng lẻ.

Khi về Việt Nam, để thành công trong giai đoạn đầu, GoViet đã xác định rất rõ là cách đi vào thị trường phải phát triển theo chiều sâu thay vì phát triển ồ ạt để có thể phát triển được lâu dài.

Câu chuyện của GoViet xoay quanh chiếc xe hai bánh bởi các lý do: Tài xế xe hai bánh thường là nhóm có đời sống kinh tế khó khăn hơn, thu nhập bấp bênh hơn. Đi vào các nhóm dịch vụ liên quan đến xe hai bánh sẽ mang lại cho họ thu nhập tốt hơn rất nhiều thay vì dàn trải các dịch vụ.

Tập trung vào một nhóm tài xế và mang lại cho họ nhiều lợi ích, đó chính là điều tôi tin sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực. GoFood cũng góp phần mang lại giá trị cho nhóm các đối tác nhà hàng. Chiến lược này thực sự đã giúp GoViet thành công và có nền móng vững chắc là các khách hàng yêu quý dịch vụ và lực lượng đối tác (nhà hàng, tài xế) gắn bó với công ty.

Khi GoViet thông báo về sự thay đổi để chuyển sang Gojek, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng từ cả khách hàng, tài xế và các đối tác nhà hàng. Chỉ trong vài ngày đầu tiên, vài trăm nghìn khách hàng đã đăng ký bảo lưu thông tin để có thể tự động đăng nhập vào ứng dụng mới mà không cần tạo tài khoản. Hàng nghìn tài xế đã được trang bị lại đồng phục, các nhà hàng cũng đã sẵn sàng tạo ra menu mới để chào đón sự có mặt của Gojek. Nếu không có sự thành công và tin tưởng của các thành phần trong hệ sinh thái thì GoViet sẽ cảm thấy chưa sẵn sàng để đưa ra sản phẩm mới ra thị trường.

Khi đã có tất cả sự tin tưởng này, thời gian tới Gojek sẽ sớm triển khai các dịch vụ khác.

Mảng thanh toán sẽ là trọng tâm của Gojek

Vậy dự định cụ thể với hai dịch vụ quan trọng như GoCar và thanh toán thì sao?

- Thời gian vừa rồi chính phủ Việt Nam đã thay đổi khá nhiều về chính sách quản lý đối với kinh doanh vận tải bằng xe 4 bánh. Việc tuân thủ chính sách luôn là ưu tiên hàng đầu, nhưng chúng tôi cần phải đảm bảo mô hình kinh doanh của một nền tảng công nghệ. Do đó, Gojek đang nghiên cứu kỹ các chính sách để quyết định hướng phát triển đảm bảo các mục tiêu  này.

Trong khi đó, thanh toán là mảng thị trường rất mong chờ. Trong kế hoạch phát triển của Gojek trong thời gian tới, chúng tôi hiểu mảng thanh toán không tiền mặt đang có nhu cầu rất cao.

Tam giác vàng dịch vụ của Gojek xoay quanh ba mảng vận chuyển, giao vận và thanh toán với ba dịch vụ tiên phong là GoBike – GoFood – GoSend. Trong đó, GoViet đã làm tốt mảng di chuyển và giao vận. Mảng thanh toán là một cạnh trong tam giác vàng và chắc chắn sẽ là mảng trọng tâm mà Gojek Việt Nam sẽ đưa vào thị trường trong thời gian tới.

{keywords}
CEO Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức. Ảnh: Gojek Việt Nam

Không dùng tiền để đi thuê thị phần!

Mục tiêu của một doanh nghiệp là có lãi. Vậy làm thế nào để có thể cân bằng lợi ích giữa khách hàng – các đối tác và mục tiêu có lãi của doanh nghiệp?

- Một nghiệp để hoạt động có lãi thì chi phí sẽ phải nhỏ hơn doanh thu. Trong chi phí thì có chi phí vận hành và chi phí tiếp thị và khuyến mãi.

Chiến lược phát triển của Gojek (cũng như GoViet) trong thời gian vừa qua là không lệ thuộc vào khuyến mãi để tăng trưởng. Chiến lược tăng trưởng bằng khuyến mãi đã được chứng minh là không lâu dài. Khi các nhà đầu tư thấy rằng số tiền rót vào sẽ chảy ra ngoài và không quay về được thì công ty sẽ ở vào một thế khó xử.

Đại dịch Covid-19 cho thấy rằng chúng ta không thể dự đoán cuộc khủng hoảng sắp tới sẽ diễn ra vào thời điểm nào, và khi nào công ty không có nguồn thu nữa. Việc chi tiêu và tăng trưởng nóng mà chúng tôi thường gọi là “đi thuê thị phần” không phải là một cách tăng trưởng tốt. Nếu dùng tiền để đi thuê thị phần thì khi không có tiền, thị phần sẽ bỏ đi mất.

Cách phát triển thực sự là phải mang lại những sản phẩm có giá trị cho khách hàng và các bên liên quan. Ở lần thay đổi này, chúng tôi mong muốn mang lại trải nghiệm, sản phẩm tốt hơn để khách hàng thực sự gắn bó.

Một điểm nữa là tối ưu chi phí. Để quản lý một cỗ máy khổng lồ, trong suốt hơn 10 năm qua Gojek đã phát triển rất xa về hệ thống quản trị trong công ty. Chẳng hạn, việc đưa vào hệ thống tự động hóa, AI (trí tuệ nhân tạo) để có thể thay con người giải quyết nhiều công việc như phân tích cân bằng giữa cung - cầu và tìm mức giá như thế nào là hợp lý; tổng đài trả lời được thay bằng chatbox; email trả lời tự động có thể phân tích vấn đề của khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp…

Đó là cách Gojek tận dụng công nghệ để giải quyết tất cả các vấn đề của mình và tối ưu hóa các nguồn lực của công ty. Đây mới là cách phát triển lâu dài và bền vững.

Còn quá sớm để nói Hơn - Thua

Vậy, ông định vị Gojek Việt Nam đang ở đâu so với các đối thủ của mình?

- Ở thị trường Việt Nam vẫn còn quá sớm để có thể nói về việc hơn thua, nhất là khi nhiều doanh nghiệp phát triển theo những phương pháp tạm thời và ngắn hạn. Thực sự họ có đi được lâu dài và trụ lại được ở thị trường hay không, tiếp tục mang được giá trị cho người tiêu dùng và các đối tác được hay không, đó vẫn còn là câu hỏi.

Thực tế ở Việt Nam, trong những năm gần đây có khá nhiều doanh nghiệp được xây dựng và cạnh tranh ở những ngành dọc nhất định, chẳng hạn như mảng di chuyển, giao đồ ăn, giao vận… Chặng đường phát triển của một siêu ứng dụng là một chặng đường dài. Nên điều chúng tôi quan tâm thực sự không phải là vị trí của mình so với các đối thủ, mà là  làm thế nào để phát triển bền vững.

- Gojek Việt Nam có gặp những khó khăn nào không khi chuyển đổi ứng dụng?

- Mong muốn lớn nhất của lần thay đổi này là mang lại được tính năng mới, trải nghiệm mới và dịch vụ mới cho khách hàng. Nó vừa là cơ hội vừa là thách thức.

Phải triển khai những dịch vụ nào và triển khai như thế nào để tùy chỉnh nền tảng công nghệ mà Gojek đang có để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam. Không phải tính năng nào Gojek đang có cũng phù hợp với thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Do đó chúng tôi cần tìm hiểu kỹ thị trường trước khi triển khai.

Mục tiêu của ông hiện nay có khác so với khi tham gia sáng lập và điều hành GoViet?

Có khác chứ. Mục tiêu của tôi hiện nay với Gojek Việt Nam lớn hơn rất nhiều.

Khi nhìn Gojek hoạt động ở Indonesia, tôi cũng muốn được tham gia xây dựng một siêu ứng dụng tương tự như vậy ở Việt Nam. Sau 2 năm, khi GoViet đạt được những thành công nhất định. Nhìn tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực giao đồ ăn, gọi xe nói riêng và nền kinh tế của Việt Nam nói chung trong thời gian qua, tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh.

Người tiêu dùng Việt Nam đang có thu nhập tốt hơn, công việc bận rộn hơn và nhu cầu sử dụng các ứng dụng ngày càng nhiều. Vậy làm thế nào để đáp ứng các nhu cầu đó để thật sự song hành cùng người tiêu dùng Việt trong nhiều năm tới!

Hơn nữa, là nền tảng kết nối người dùng và người cung cấp dịch vụ, Gojek cũng có cơ hội mang lại thu nhập cho các đối tác khi số lượng người dùng tăng lên. Điều này khiến mục tiêu của tôi hiện nay lớn hơn nhiều!

Xin cảm ơn ông!

Duy Vũ (Thực hiện)

 

GoViet sắp đổi tên thành Gojek, bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

GoViet sắp đổi tên thành Gojek, bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

Nằm trong chiếc lược toàn khu vực, tại Việt Nam, GoViet sắp được hợp nhất ứng dụng và tên thương hiệu với Gojek. Ông Phùng Tuấn Đức, đồng sáng lập và nguyên là Giám đốc Vận hành GoViet, đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam.