{keywords}
Dự án khí cầu đưa Internet tới nông thôn của Alphabet. Ảnh: Loon

CEO Loon Alastair Westgarth cho biết dù có một số đối tác ngỏ ý tiếp tục hành trình, họ vẫn chưa tìm ra cách giảm chi phí xuống đủ để xây dựng việc kinh doanh bền vững, lâu dài. Loon mang tham vọng dùng khí cầu phát Internet cho các khu vực hẻo lánh, vùng sâu vùng xa. Trước đó, Alphabet đã đóng cửa một dự án khác là Makani, cung cấp năng lượng gió từ những con diều khổng lồ. Cả hai dự án đều tách ra từ bộ phận “X” của Alphabet, nơi chuyên theo đuổi các thử nghiệm dài hạn.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm, các dự án nằm trong mục “Other Bets”, tách biệt với Google. Google mang đến phần lớn doanh thu và tất cả lợi nhuận cho Alphabet. Ngược lại, Other Bets dù mang về 178 triệu USD quý III/2020 nhưng lỗ hoạt động lên tới 1,1 tỷ USD. Google đóng góp 12,6 tỷ USD lợi nhuận trên doanh thu 46 tỷ USD.

Theo bài báo trên The Information cuối năm ngoái, Loon gặp khó khăn về tài chính. Mục tiêu hàng đầu năm 2020 của lãnh đạo công ty là bảo đảm vòng đầu tư bên ngoài thứ hai. Trong bài viết tạm biệt, Westgarth ngậm ngùi: “Cánh cung đổi mới không thể đoán định. Dù đây không phải kết cục tôi mong muốn khi gia nhập Loon 4 năm trước, tôi sẽ tiếp tục tự hào về các thành tích của cả nhóm và hi vọng những nỗ lực của chúng tôi sẽ sống mãi theo cách mà chúng tôi chưa tưởng tượng ra”.

Trong một blog khác, CEO Astro Teller của bộ phận X cho biết Loon cam kết hỗ trợ 10 triệu USD cho các tổ chức, doanh nghiệp tập trung vào kết nối, Internet, doanh nhân và giáo dục tại Kenya. “Thật đáng buồn, bất chấp những thành tựu kỹ thuật đột phá của cả nhóm trong 9 năm qua, con đường tới thương mại hóa cho thấy nhiều hiểm nguy và lâu dài hơn so với kỳ vọng”, ông viết.

Du Lam (Theo CNBC)

Căng thẳng leo thang, Google dọa cắt dịch vụ tìm kiếm tại Australia

Căng thẳng leo thang, Google dọa cắt dịch vụ tìm kiếm tại Australia

Google dọa sẽ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm tại Australia nếu bị ép phải trả tiền tin tức cho các nhà xuất bản địa phương.