Grab, Go-Jek và cuộc chiến chiếm thế thượng phong của 'siêu ứng dụng'

ictnews Hai ứng dụng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á - Grab và Go-Jek - đang mở ra cuộc chiến mới nhằm giành được quyền lực cao nhất trong khu vực nhờ vào cái gọi là 'siêu ứng dụng'.

Tại ki-ốt mở tạm bên ngoài ngôi nhà ở một khu phố phía Nam Jarkarta (Indonesia), Julaiha. 39 tuổi, đang đứng ở tuyến đầu của cuộc chiến hàng tỷ đô-la trong nền kinh tế kỹ thuật số. Ngoài các món hàng lặt vặt như mỳ ăn liền, thuốc lá, cô bán cả bảo hiểm và cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tiện ích.

Dù Julaiha không có tài khoản ngân hàng, cô giúp khách của mình vay các khoản nhỏ hoặc đặt hàng từ Internet. Một năm trước, cô trở thành đại lý của Grab, công ty được biết đến với tên “Uber Đông Nam Á”. Chồng cô cũng đang chạy xe cho Grab. “Tôi từng phải làm việc vất vả trong cửa hàng. Nay, tôi làm ở nhà, bấm điện thoại và kiếm tiền”.

Tuyển dụng người dân là một phần trong nỗ lực của Grab nhằm củng cố sức mạnh tại Indonesia – quê nhà của đối thủ Go-Jek – khi các hãng đua nhau đưa ngân hàng, thương mại điện tử, gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ khác đến mọi ngóc ngách Đông Nam Á. Mục tiêu của họ là trở thành ‘siêu ứng dụng’ cần thiết cho các nước có dân số gộp hơn 650 triệu người. Theo Jixun Foo, đối tác quản lý của quỹ đầu tư mạo hiểm GGV Ventures, phần lớn người dân khu vực này chưa có tài khoản ngân hàng. Đây chính là cơ hội khổng lồ.

Grab (Singapore) đã được rót hàng tỷ USD từ những tên tuổi lớn, có thể kể đến: SoftBank, Microsoft, Toyota, Uber. Trong khi đó, Go-Jek (Indonesia) lại được sự hỗ trợ của Google, Tencent, JD.com, KKR.

Cả hai có những điểm tương đồng ấn tượng: xuất phát từ các dịch vụ gọi xe, cung cấp các chuyến đi giá rẻ hơn hẳn và thu hút được hàng triệu người dùng, nhà sáng lập cũng học cùng trường Harvard Business School (Nadiem Makarim của Go-Jek và Anthony Tan, Tan Hooi Ling của Grab).

Grab là người chơi lớn hơn, được định giá khoảng 11 tỷ USD. Giá trị của Go-Jek vào khoảng 9 đến 10 tỷ USD. Mỗi công ty đều đang tiến hành vòng gọi vốn mới.

Hai thương vụ lót đường cho Grab

 

Indonesia chiếm hơn 1/3 dân số Đông Nam Á và Grab đã tuyên bố ưu tiên thị trường này, mua lại startup Kudo cùng mạng lưới 1,7 triệu đại lý, trong đó có cả nhân vật Julaiha kể trên. Grab còn hợp tác với hãng fintech OVO, thuộc sở hữu của tập đoàn Lippo. Nhờ hệ thống trung tâm thương mại lớn, sản phẩm thanh toán trên smartphone của OVO cũng hiện diện khắp nơi.

Với sự giúp đỡ của OVO, Giám đốc Tài chính Reuben Lai cho biết Grab có ý định mang “trọn vẹn dịch vụ tài chính, bao gồm cho vay nhỏ, bảo hiểm và tiết kiệm đến Indonesia”. Grab cũng mua cổ phần trong OVO, theo nguồn tin của Reuters.

Thương vụ với Kudo và OVO giúp Grab chiếm thị phần Indonesia khỏi tay Go-Jek dù ứng dụng “sân nhà” Go-Jek đang được các chuyên gia đánh giá là có lợi thế quan trọng. Tính đến hiện tại, Go-Jek đã có 108 triệu lượt tải ứng dụng, 50% người dùng Go-Jek sử dụng dịch vụ thanh toán Go-Pay và đang là ví điện tử phổ biến nhất nước. Ngược lại, OVO có 60 triệu lượt tải nhưng lại tuyên bố là nền tảng hàng đầu dựa theo tổng giá trị thanh toán nhờ những khách hàng giầu có chi trả nhiều hơn tại các chuỗi nhà hàng.

Lợi thế con người

Nhiều ông lớn khác cũng vung tiền cho nền kinh tế điện tử của Đông Nam Á, bao gồm Alibaba (Trung Quốc) khi thực hiện các bước tiến về dịch vụ tài chính thông qua Ant Financial và kiểm soát trang thương mại điện tử Lazada. Tencent quảng bá siêu ứng dụng We-Chat và cũng hoạt động tích cực trong thương mại điện tử, game.

Khu vực đủ lớn để người chơi nào cũng có phần. Tuy nhiên, Go-Jek và Grab được dự báo là khó bị đánh bại nhờ sự quen thuộc và niềm tin gây dựng từ dịch vụ gọi xe và trong chính các đại lý của họ. Các đại lý có thể giới thiệu những người chưa từng dùng dịch vụ ngân hàng – ước tính khoảng 2/3 dân số Indonesia – sử dụng dịch vụ tài chính đồng thời đóng vai trò như trung tâm để khách hàng đặt hàng và nhận hàng mua trên mạng.

Cũng như Grab, Go-Jek cũng có nhiều cặp vợ chồng đảm nhiệm vai trò đại lý và tài xế cho công ty. Go-Jek mở rộng mạng lưới đại lý năm 2017 với việc mua lại startup Mapan, bao gồm 180.000 người đứng đầu cộng đồng, điều hành các nhóm không chính thống nhằm giúp đỡ những gia đình thuộc tầng lớp lao động mua đồ gia dụng và có lượng khách hàng khoảng 2 triệu.

Bên ngoài Indonesia, Grab đang ở “chiếu trên” so với Go-Jek. Grab hoạt động tại 8 nước và chỉ mới bắt đầu con đường siêu ứng dụng từ năm trước nhưng đã rất nhanh chóng xây dựng được nhiều dịch vụ khác nhau. Công ty cung cấp các ví điện tử hợp tác với ngân hàng hoặc hãng fintech tại Singapore, Việt Nam, Malaysia, Philippines và đang chuẩn bị tung ra ở Thái Lan. Kudo cũng đang mở rộng sang Philippines, Việt Nam và Singapore.

Go-Jek đi sau Grab và chưa tiết lộ các đối tác. Tuy nhiên, công ty tháng này tuyên bố hợp tác với DBS Group Holdings, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, cho các dịch vụ tài chính. Go-Jek giới thiệu ứng dụng tại Việt Nam trong tháng 9, tại Singapore vào tuần này và Thái Lan vào tháng 12.

 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123