{keywords}
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ thuế mới

Theo thông tin phản hồi với ICTnews, Grab Việt Nam cho biết: Theo quy định của Nghị định 126, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế. Do đó, nhằm mục đích tuân thủ quy định này, Grab đã cân nhắc để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả".

Đại diện Grab cũng cho biết, phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi. 

Cũng theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế, mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế. Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. "Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế", phía Grab cho biết.

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế được ban hành ngày 19/10/2020 chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12/2020.

Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.   

Với quy định này, các nền tảng gọi xe công nghệ phải thực hiện kê khai thuế cho toàn bộ các đối tác tài xế với thuế GTGT áp ở mức 10%. Ngoại trừ các tài xế của ứng dụng gọi xe be đang áp mức 10% (do đăng ký kinh doanh loại hình vận tải), hầu hết các ứng dụng hiện nay đều áp mức thuế GTGT 3% trên tất cả các cuốc xe.

Grab hiện là ứng dụng gọi xe đầu tiên công khai thay đổi mức thu mới. Điều này đã gây ra các phản ứng tiêu cực ở phía các đối tác tài xế trong vài ngày gần đây. Đỉnh điểm là cuộc biểu tình của các tài xế GrabBike ở cả hai miền Nam, Bắc trong ngày hôm nay, 7/12.

Đại diện Grab cũng cho biết: “Trước và ngay sau khi Nghị định 126 ban hành, Grab đã tích cực chủ động tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này”.

Doanh nghiệp này cũng đồng thời cho biết, "đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng để cân bằng quyền, lợi ích cho các bên có liên quan”.

Trong khi đó, về vụ việc khấu trừ trước ngày 5/12 với các chuyến xe giao hàng, Grab cho biết đây là lỗi hiển thị và đang thực hiện sửa lỗi, giống như các thông tin trước đó đã gửi đến đối tác tài xế.

Duy Vũ

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.