Grab Việt Nam: Áp toàn bộ thuế lên khách hàng, họ sẽ rời ứng dụng

Trả lời câu hỏi tại sao lại áp thuế GTGT lên tài xế, đại diện Grab Việt Nam cho biết, nếu tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng nhiều và tài xế sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng rời bỏ ứng dụng.

Giám đốc Grab Việt Nam: “Grab và tài xế ở chung một con thuyền”

Grab Việt Nam: Áp toàn bộ thuế lên khách hàng, họ sẽ rời ứng dụng
Buổi đối thoại của Grab và tài xế. Ảnh: Duy Vũ

Sáng 10/12, một cuộc đối thoại giữa đại diện các tài xế và Grab Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Cuộc đối thoại nhằm giải tỏa các bức xúc của cộng đồng tài xế, về việc tăng khấu trừ của Grab đối với các chuyến xe kể từ ngày 5/12 theo quy định của Nghị định 126. Buổi đối thoại diễn ra dưới sự giám sát của cơ quan an ninh, thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân – Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết, “tôi thành thật chia sẻ mình đang ở một trạng thái đáng tiếc cho các bên”.

Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, năm 2020 là năm cực kỳ khó khăn đối với các anh em tài xế khi gặp dịch bệnh, thiên tai lũ lụt kinh tế khó khăn, nhưng nhiều tài xế đã phải bỏ công việc trong mấy hôm, để đòi quyền lợi thay chung cho anh em tài xế.

Bà Vân cũng cho rằng, với Grab đây là điều đáng tiếc, thị trường đang bước vào mùa cuối năm – cơ hội để xây dựng thị trường, để người tiêu dùng sử dụng Grab nhiều hơn. Với hi vọng phục hồi kinh tế, nhưng Grab lại không có thời gian để tập trung xây dựng thị trường, mà chỉ tập trung theo đuổi việc thực thi Nghị định 126. “Đây là sự việc ảnh hưởng không hay đến tất cả chúng ta. Grab đang làm mọi cách để giải quyết điều này êm ấm và duy trì hoạt động của nền tảng”.

Trước nhóm đối tác tài xế, bà Nguyễn Thái Hải Vân cho biết :”Grab và các đối tác tài xế ngồi chung một con thuyền. Nếu các anh có cuốc xe Grab mới có doanh thu. Việc tìm kiếm doanh thu của Grab và tài xế là cùng một con đường”.

Áp toàn bộ 10% thuế lên khách hàng thì tài xế cũng có thể bị ảnh hưởng

Tại buổi đối thoại, Grab đã trả lời nhiều câu hỏi của các đối tác tài xế, trong đó chủ yếu là thắc mắc về việc áp thuế lên cả khách và giới tài xế.

 

Trả lời câu hỏi “Thuế VAT là áp lên khách hàng, tại sao lại áp 10% thuế lên tài xế?”, đại diện Grab cho biết, việc áp thuế VAT sẽ ảnh hưởng đến cả 3 bên, Grab, đối tác tài xế và người tiêu dùng. Việc áp dụng mức thuế này phải làm sao hợp lý nhất, để khách hàng vẫn có thể chấp nhận và sử dụng dịch vụ mỗi ngày.

Đầu tháng 12, Grab đã điều chỉnh giá cước cho tất cả các dịch vụ. Dù các đối tác tài xế vẫn bị thiệt thòi, nhưng đại diện doanh nghiệp này cũng cho rằng, các tài xế cần biết rằng “Nếu chúng ta tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng chúng ta nhiều”.

"Grab đã chuyển thể sự hỗ trợ lên các tài xế bằng các cách khác. Grab linh động về giá, hỗ trợ bảo vệ qua các chương trình gắn kết và các hoạt động khác".

Công ty cho hay, đang sử dụng ngân sách đẩy mạnh, tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Vì nhu cầu của khách không tăng trưởng, đối tác tài xế cũng không có được các cuốc xe và không có được thu nhập ổn định.

Theo đại diện Grab, dù vẫn đang phải tuân thủ chặt chẽ pháp luật, nhưng doanh nghiệp này vẫn cho rằng, việc áp dụng Nghị định 126 trong thực tế còn nhiều bất cập. Công ty cũng đang làm việc chặt chẽ với cơ quan quản lý  làm rõ hơn việc thực hiện Nghị định.

Duy Vũ

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
List comment
 
Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng
icon

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
icon

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

 
Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
icon

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

 
Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

 
Grab phản hồi việc tăng mức khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe
icon

Grab Việt Nam vừa có những thông tin phản hồi về việc tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe kể từ ngày 5/12. Điều này đã gây những phản ứng tiêu cực ở phía các tài xế.

 
 
Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
icon

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.  

Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng
icon

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123