Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động đối với các xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi và đến Hà Nội.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, theo chỉ đạo của Bộ GTVT trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, các Sở GTVT phải tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến Hà Nội và TPHCM từ ngày 30/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động đối với các xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi và đến Hà Nội.

Cụ thể, các tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km. Các chuyến xe này cũng phải đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người;

Đối với các tuyến còn lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch đi/đến thành phố (trừ xe hợp đồng vận chuyển công nhân). Các đơn vị vận chuyển công nhân cũng cần đảm bảo việc hai báo y tế và thự hiện số lượng khách trên 1 chuyến xe hông quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Khi chở khách các xe cầng được mở cửa sổ, cửa gió ở mức thông thoáng và đảm bảo an toàn vận hành để phòng dịch; không sử dụng điều hòa, bắt buộc đeo khẩu trang đối với toàn bộ người có trên xe và phải tiến hnahf khử khuẩn trước/sau khi đón khách.

Trước đó, ngày 27/3, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng thông báo tạm dừng toàn bộ hoạt động tất cả 65 tuyến xe buýt từ 28/3 đến hết ngày 15/4, tùy thuộc vào diễn biến phòng chống dịch và theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Như vậy, trên địa bàn thành phố hiện nay chỉ có các hãng xe taxi và xe công nghệ (như Grab, be, Fastgo) được phép hoạt động chuyên chở hành khách.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, các hãng xe taxi cũng như công nghệ cũng đã sử dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho tài xế. Ứng dụng gọi xe Grab và be đã lắp màng ngăn trong suốt giữa hai hàng ghế lái và hành khách, tạo nên một không gian ngăn cách nhất định giữa tài xế và khách hàng để giúp ngăn chặn bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hình thức này cũng đã được một số hãng xe taxi truyền thống bắt đầu thử nghiệm áp dụng. Ngoài ra, các hãng xe taxi công nghệ và taxi truyền thống đều thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu đối với các tài xế cũng như quy trình khử khuẩn trên các xe ô tô hoạt động trong mùa dịch.