Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
Hà Nội đang lấy ý kiến vào quy chế quán lý hoạt động taxi (Ảnh: giaothonghanoi)

Hà Nội đang lấy ý kiến và dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (Quy chế taxi) trên địa bàn thành phố. 

Theo thông tin của ICTnews, công văn lấy ý kiến đã được gửi đến Hiệp hội taxi Hà Nội và các đơn vị, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Quy chế taxi đã được Sở GTVT thực hiện lấy ý kiến từ năm 2019 và đã được chỉnh sửa, hoàn thiện sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp. Tuy nhiên, ngày 17/1/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đến ngày 29/5/2020, Bộ GTVT cũng ban hành Thông tư 12 hướng dẫn thực hiện. Do đó, Sở GTVT đã cập nhật vào dự thảo Quy chế này thêm các nội dung theo quy định của Nghị định số 10 và Thông tư 12 của Bộ GTVT. Theo đó, quy chế nêu kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương thức điện tử.

Các xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các quy định hiện hành như: còn niên hạn, tiêu chuẩn khí thải, đảm bảo quy định về niêm yết phương tiện, phù hiệu, đồng hồ tính tiền hoặc phương tiện kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phần mềm đặt xe, hủy chuyến và tính cước chuyến đi.

Xe taxi tại Hà Nội có chung 5 màu sơn

Theo dự thảo mới, Hà Nội vẫn giữ 5 màu sơn cơ bản đối với các loại xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố thống nhất 5 màu cơ bản gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi.

Thời điểm áp dụng màu sơn chung được giãn cách ra thành 12 năm sau khi Quy chế có hiệu lực (ở dự thảo cũ là 8 năm). Các doanh nghiệp được lựa chọn các màu sơn đã quy định và đăng ký thương hiệu của riêng mình.

Dự thảo quy chế yêu cầu các xe taxi đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Cụ thể, các xe taxi đang hoạt động phải đạt chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Đối với các loại xe mới đăng ký khi Quy chế có hiệu lực phải đảm bảo chuẩn khí thải mức 5 kể từ 1/1/2022.

Đơn vị kinh doanh taxi cũng phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như nộp phạt vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đồng thời có trách nhiệm kê khai, niêm yết và thực hiện giá cước theo quy định,

Ngoài những điểm đỗ xe công cộng dành cho xe taxi trên địa bàn thành phố, các đơn vị taxi có trách nhiệm ký kết hợp động điểm đỗ xe với các đơn vị khai thác điểm đỗ, đảm bảo cho phương tiện của đơn vị dừng, đỗ, đón khách theo đúng quy định.

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

 

Các hãng xe sử dụng phần mềm dùng chung

Dự thảo quy chế nêu rõ quy định về phần mềm dùng chung của taxi Hà nội. Theo đó, dự thảo nêu rõ quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua phương tiện điện tử.

Các đơn vị, tài xế không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật và thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội và kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố. Thông qua phần mềm dùng chung này, các đơn vị điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đặt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm giám sát hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký; phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý.

Có điểm dừng đón, trả khách cho xe taxi

Một nội dung khác đáng chú ý tại dự thảo là quy định vùng phục vụ. Vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác. Cụ thể: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Ngoài ra, dự thảo quy định về điểm đỗ xe taxi công cộng và điểm dừng đón trả khách chung của thành phố. Theo đó, điểm dừng, đón trả khách chung được trang bị màn hình điện tử để gọi xe và các trang thiết bị hỗ trợ khác phục vụ cho công tác giám sát, quản lý. Các xe taxi được dừng đón, trả khách tại điểm trong thời gian không quá 3 phút. Các xe dừng đón trả khách tại điểm dừng đón sẽ không phải trả phí.

Ngoài ra điểm đỗ xe taxi công cộng được bố trí riêng hoặc xen lẫn các điểm đỗ xe công cộng khác. Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ taxi công cộng không quá 20 phút. Nếu đỗ xe quá 20 phút sẽ phải phí trông giữ xe. 

Duy Vũ

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

Chủ đề :
 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
10 xe bán chạy nhất tháng 3: Ford Ranger bất ngờ lên top
icon

Top 10 xe bán chạy tháng 3/2021 chứng kiến nhiều sự thay đổi bất ngờ khi Ford Ranger leo lên vị trí xe ăn khách nhất. Các mẫu xe hạng B Toyota Vios, Hyundai Accent vẫn tiếp tục giữ vững doanh số.

 
Thị trường ô tô tăng đột biến
icon

Doanh số bán hàng tháng 3/2021 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước đó và  61% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Mua bán xe trực tuyến sẽ là thị trường béo bở?
icon

Xu hướng mua sắm trực tuyến và nhu cầu mua xe cũ tăng trưởng trong đại dịch mang đến cơ hội cho các nền tảng trực tuyến. Đây sẽ là thị trường béo bở khi tầng lớp trung lưu của ĐNÁ tăng gấp đôi vào 2030.

 
 
Hà Nội “thúc” xe hợp đồng lắp camera hành trình và đổi phù hiệu kinh doanh
icon

Các xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải tuân thủ yêu cầu về lắp đặt camera giám sát hành trình, đổi phù hiệu và biển số vàng (dành cho xe kinh doanh) theo quy định.

Gojek tăng giá cước dịch vụ chở khách
icon

Giá cước dịch vụ chở khách GoRide được Gojek Việt Nam điều chỉnh tăng từ ngày 1/4.

Những mẫu xe nào được người Việt bình chọn nhiều nhất?
icon

VinFast Fadil, Honda City, Kia Seltos, Ford Ranger, Hyundai Santa Fe... là những mẫu xe được nhiều người dùng lựa chọn nhất trong một cuộc bình chọn vừa được tổ chức.

Khai trương 64 showroom xe máy điện VinFast kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S toàn quốc
icon

Ngày 28/03/2021, VinFast khai trương đồng loạt 64 showroom kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Malaysia xem xét lại các ưu đãi, sẽ trở lại đường đua xe điện
icon

Malaysia đang nghiêm túc xem xét lại các ưu đãi về xe điện khi đầu tư trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng ở các quốc gia trong khu vực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123