Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
Hà Nội đang lấy ý kiến vào quy chế quán lý hoạt động taxi (Ảnh: giaothonghanoi)

Hà Nội đang lấy ý kiến và dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (Quy chế taxi) trên địa bàn thành phố. 

Theo thông tin của ICTnews, công văn lấy ý kiến đã được gửi đến Hiệp hội taxi Hà Nội và các đơn vị, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Quy chế taxi đã được Sở GTVT thực hiện lấy ý kiến từ năm 2019 và đã được chỉnh sửa, hoàn thiện sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp. Tuy nhiên, ngày 17/1/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đến ngày 29/5/2020, Bộ GTVT cũng ban hành Thông tư 12 hướng dẫn thực hiện. Do đó, Sở GTVT đã cập nhật vào dự thảo Quy chế này thêm các nội dung theo quy định của Nghị định số 10 và Thông tư 12 của Bộ GTVT. Theo đó, quy chế nêu kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương thức điện tử.

Các xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các quy định hiện hành như: còn niên hạn, tiêu chuẩn khí thải, đảm bảo quy định về niêm yết phương tiện, phù hiệu, đồng hồ tính tiền hoặc phương tiện kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phần mềm đặt xe, hủy chuyến và tính cước chuyến đi.

Xe taxi tại Hà Nội có chung 5 màu sơn

Theo dự thảo mới, Hà Nội vẫn giữ 5 màu sơn cơ bản đối với các loại xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố thống nhất 5 màu cơ bản gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi.

Thời điểm áp dụng màu sơn chung được giãn cách ra thành 12 năm sau khi Quy chế có hiệu lực (ở dự thảo cũ là 8 năm). Các doanh nghiệp được lựa chọn các màu sơn đã quy định và đăng ký thương hiệu của riêng mình.

Dự thảo quy chế yêu cầu các xe taxi đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Cụ thể, các xe taxi đang hoạt động phải đạt chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Đối với các loại xe mới đăng ký khi Quy chế có hiệu lực phải đảm bảo chuẩn khí thải mức 5 kể từ 1/1/2022.

Đơn vị kinh doanh taxi cũng phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như nộp phạt vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đồng thời có trách nhiệm kê khai, niêm yết và thực hiện giá cước theo quy định,

Ngoài những điểm đỗ xe công cộng dành cho xe taxi trên địa bàn thành phố, các đơn vị taxi có trách nhiệm ký kết hợp động điểm đỗ xe với các đơn vị khai thác điểm đỗ, đảm bảo cho phương tiện của đơn vị dừng, đỗ, đón khách theo đúng quy định.

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

 

Các hãng xe sử dụng phần mềm dùng chung

Dự thảo quy chế nêu rõ quy định về phần mềm dùng chung của taxi Hà nội. Theo đó, dự thảo nêu rõ quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua phương tiện điện tử.

Các đơn vị, tài xế không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật và thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội và kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố. Thông qua phần mềm dùng chung này, các đơn vị điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đặt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm giám sát hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký; phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý.

Có điểm dừng đón, trả khách cho xe taxi

Một nội dung khác đáng chú ý tại dự thảo là quy định vùng phục vụ. Vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác. Cụ thể: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Ngoài ra, dự thảo quy định về điểm đỗ xe taxi công cộng và điểm dừng đón trả khách chung của thành phố. Theo đó, điểm dừng, đón trả khách chung được trang bị màn hình điện tử để gọi xe và các trang thiết bị hỗ trợ khác phục vụ cho công tác giám sát, quản lý. Các xe taxi được dừng đón, trả khách tại điểm trong thời gian không quá 3 phút. Các xe dừng đón trả khách tại điểm dừng đón sẽ không phải trả phí.

Ngoài ra điểm đỗ xe taxi công cộng được bố trí riêng hoặc xen lẫn các điểm đỗ xe công cộng khác. Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ taxi công cộng không quá 20 phút. Nếu đỗ xe quá 20 phút sẽ phải phí trông giữ xe. 

Duy Vũ

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

Chủ đề :
 
List comment
 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

 
 
Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao
icon

Các công ty Nhật Bản tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ hiện đại khác nhằm giảm lãng phí và tiết giảm chi phí trong dịch Covid-19.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123