Hàn Quốc có nguy cơ bị Nhật Bản cấm vận vì tranh cãi về lịch sử, cổ phiếu LG và Samsung rớt mạnh

Nhật Bản thông báo dự định từ ngày 4/7 tới đây sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu một loạt các sản phẩm chuyên biệt mà Hàn Quốc rất cần đến để sản xuất chip và màn hình máy tính.

Nhật Bản đã quyết định sẽ cắt đứt nguồn cung cấp các nguyên vật liệu quan trọng đối với ngành công nghệ của Hàn Quốc, khiến cuộc tranh cãi kéo dài xung quanh phán quyết của Hàn Quốc về vấn đề lao động bắt buộc trong thời chiến giờ đang có nguy cơ trở thành một cuộc chiến về kinh tế.

Tranh cãi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu nổi lên từ tháng 10/2018, khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc phán quyết rằng Tập đoàn Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những lao động bắt buộc của Hàn Quốc trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Tuy nhiên, phía Nhật Bản nói rằng vấn đề này đã được giải quyết triệt để vào năm 1965 khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao, đồng thời lên án phán quyết trên là "không thể tưởng tượng được."

Và đến hôm nay, Nhật Bản thông báo dự định từ ngày 4/7 tới đây sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu một loạt các sản phẩm chuyên biệt mà Hàn Quốc rất cần đến để sản xuất chip và màn hình máy tính.

Nhật Bản sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với 3 nguyên vật liệu quan trọng: nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn. Các công ty Nhật Bản hiện kiểm soát 90% thị trường nhựa nhiệt dẻo sử dụng cho tấm màn hình.

Theo Yoshio Tamura, chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants, Samsung và LG khó có thể sản xuất màn hình OLED linh hoạt (có thể cong hoặc phẳng tùy ý).

Thông báo nói trên ngay lập tức đè nặng lên cổ phiếu của các công ty sản xuất chip và màn hình ở Hàn Quốc. Các mặt hàng này chiếm tới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc, trong khi hoạt động xuất khẩu chip vốn đang phải chịu nhiều áp lực (trong tháng 6 sụt giảm 26% so với 1 năm trước) do nhu cầu suy giảm và mối nguy chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Cổ phiếu LG Display mất 3,6% trong khi Samsung cũng giảm 1,6% mặc dù các cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng của chứng khoán châu Á trong phiên hôm nay.

Nhật cũng xem xét loại Hàn Quốc ra khỏi "danh sách trắng" gồm 27 nước (phần lớn là các thành viên của NATO) mà nước này sẽ giao thương. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là điều chưa từng có tiền lệ. Hàn Quốc được bổ sung vào danh sách năm 2004.

Theo Deborah Elms, giám đốc của Trung tâm thương mại châu Á, Nhật Bản đang theo bước Mỹ trong việc sử dụng thương mại xuyên biên giới như 1 công cụ đàm phán khi có xung đột dù đó không phải là xung đột về thương mại. Bà gọi động thái này là "một dấu hiệu khác cho thấy thương mại toàn cầu đang sụp đổ".

Kể từ khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục sử dụng thuế quan và các biện pháp giới hạn xuất khẩu để giải quyết mâu thuẫn với các quốc gia khác, ví dụ như vấn đề nhập cư trong trường hợp của Mexico hay với Trung Quốc là một loạt vấn đề, trong đó có cả an ninh quốc gia.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được thể hiện ngay tại hội nghị G20 tại Osaka cuối tuần trước. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không có trong danh sách một loạt các lãnh đạo thế giới có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Chân dung vị tỷ phú đến từ Nhật Bản đã gây sốc cho toàn bộ thung lũng Silicon

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

 
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123