Anh Minh Thảo (Hà Nội) đang có nhu cầu mua 1 chiếc xe 5 chỗ cho gia đình, sau một thời gian tham khảo, anh và vợ chọn được một vài mẫu xe ưng ý. Tuy nhiên, đã hơn một tuần nay anh liên hệ với nhiều đại lý mà chưa thế mua được vì khan hàng.

“Tôi muốn mua Toyota Raize nhưng không có xe ngay. Tuần trước sale còn hẹn tháng 4 có xe, tuần này quay lại đã báo sang tháng 6 thậm chí tháng 7 nếu đặt cọc ngay”, anh Thảo nói.

Trên các nhóm chia sẻ thông tin, nhiều người có nhu cầu mua ô tô trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho biết nhiều mẫu xe không thể giao kịp trước Tết. Đồng thời, còn có tình trạng giá bán tăng lên so với thời điểm giữa năm 2021.

{keywords}
Nhu cầu mua sắm xe dịp Tết Nguyên đán tăng cao. (Ảnh minh họa: Internet)

Khảo sát giá bán xe ở các đại lý tại Hà Nội cho thấy, nhiều mẫu đang bị bán chênh giá kèm gói phụ kiện. Chẳng hạn, Toyota Raize chênh thêm tiền phụ kiện từ 20 - 30 triệu đồng tùy đại lý. Hai mẫu xe Hyundai là Kona và Tucson 2022 vừa ra mắt đang chênh 20 - 30 triệu đồng nếu khách hàng muốn lấy trước Tết. Một số đại lý thừa nhận khó giao xe Kia Sonet trước Tết vì bị hạn chế màu và phiên bản.

“Thời điểm này, ai cũng muốn lấy xe sớm để đón Tết nên các đại lý đều báo giá kèm phụ kiện, nhưng vẫn phải đợi vài tuần mới có”, chị Hà - một người đang có nhu cầu mua ô tô cho biết.

Thực tế, tình trạng khan hàng chỉ tập trung vào một số mẫu xe có nhu cầu cao, chủ yếu là các xe gầm cao mới ra mắt.

Đầu năm nay, các hãng cũng điều chỉnh giá bán xe do nhiều nguyên nhân. Toyota Corolla Cross tăng thêm 10 triệu đồng vì lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải.

Kia cũng tăng giá một số mẫu tại thị trường Việt Nam. Trong có 4 phiên bản Kia Sonet; đàn anh Kia Seltos và mẫu sedan K3 đều tăng thêm 5 triệu đồng. Hyundai Santa Fe tăng giá 20 triệu đồng tùy phiên bản hay mẫu bán tải Ford Ranger cũng vừa điều chỉnh tăng thêm 12 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu “ấm” trở lại sau một thời gian dài ảm đạm. Kể từ tháng 10, thị trường đã lấy lại đà tăng trưởng nhờ những chính sách ưu đãi được nối dài của các đại lý và hãng xe. Thông tin đề xuất ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng đã mang đến tín hiệu tích cực. Lượng ô tô bán ra trong tháng này chạm ngưỡng 50.000 xe đến tay khách hàng Việt.

Đầu tháng 12, chính sách giảm 50% phí trước bạ chính thức được áp dụng trở thành cú hích mạnh kích cầu cho thị trường ô tô trong nước bùng nổ. Lượng người có nhu cầu mua xe đến showroom nhiều hơn nhất là khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần tới gần.

Nhu cầu tăng mạnh ở một số dòng xe dẫn đến tình trạng bán “bia kèm lạc” xảy ra ở nhiều đại lý, tập trung vào một số dòng xe ăn khách. Không ít khách hàng bức xúc bởi dù đã đặt cọc trước, nhưng nếu không lắp thêm phụ kiện thì thời gian giao xe bị kéo dài. Do đó, nhiều người đành trả tiền lắp phụ kiện hay mua thêm bảo hiểm để có xe giao trước Tết.

Hoàng Nam

Những dấu ấn trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Những dấu ấn trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

Thị trường ô tô "vượt sóng" Covid - 19, Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ, sự xuất hiện của các nhân tố mới, trong đó có xe điện, là những dấu ấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.