{keywords}
Thị trường ô tô tháng 6 vẫn giảm (Ảnh: Hanoimoi)

Thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục sụt giảm trong vài tháng trở lại đây. Sức mua chững lại kể từ tháng 4 và sụt giảm trong hai tháng liên tiếp.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe trong tháng 6 đạt 23.587 xe, giảm 8% so với tháng trước đó. Trong đó, xe du lịch bán ra đạt tổng cộng 15.802 chiếc, giảm 10%; xe thương mại đạt 7.131 giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 25% so với tháng trước đó.

{keywords}
Doanh số xe tính theo phân khúc (Nguồn: VAMA)

Theo thống kê chi tiết của VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13% so với tháng trước.

Cũng trong tháng 6, TC Motor, đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho biết, hãng bán ra tổng số 5.558 xe, giảm đáng kể so với con số 6.053 bán ra của tháng trước. Cộng với số xe của VinFast, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ tổng số trên 31.000 xe các loại.

{keywords}
Doanh số xe nhập khẩu và xe lắp ráp (Nguồn: VAMA)

Giảm giá và ưu đãi là chính sách của hầu hết các thương hiệu để có thể duy trì doanh số trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô.

Hàng loạt các ưu đãi đã được tung ra thị trường kể từ cuối tháng 5, khi thị trường tụt dốc. Các hãng xe và đại lý đã liên tục phải giảm giá thành trực tiếp, ưu đãi phí trước bạ, khuyến mại phụ kiện để thu hút khách hàng mua xe. Chẳng hạn như VinFast mang đến mức giá giảm hàng trăm triệu đồng so với mức giá niêm yết nên đã duy trì doanh số 3.517 xe, trong đó VinFast Fadil đã vượt cả Toyota Vios và Hyundai Accent thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Toyota đã giảm giá 30 triệu đồng qua hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ cho mẫu xe hạng B Toyota Vios, cộng với ưu đãi từ đại lý. Nhờ đó mẫu xe này đã duy trì được vị thế trước Hyundai Accent. 

Nửa đầu năm 2021 đã qua, các hãng xe thuộc VAMA đã bán ra tổng số 150.481 xe, vẫn tăng 40% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 104.904 chiếc, tăng 37%. Còn phân khúc xe thương mại tăng 48% và xe chuyên dụng tăng 68% so với cùng kì năm ngoái.

Bước sang tháng 7, các "ông lớn" VinFast, Toyota, Honda, Mitsubishi đều phải tiếp tục duy trì chính sách giảm giá, thông thường qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng. Nhiều mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi khủng, có mẫu xe giảm sâu tới vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, thị trường sẽ chưa thể phục hồi bởi dịch bệnh vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với việc thị trường ô tô sắp bước vào thời kỳ thấp điểm nhất trong năm.

Phúc Vinh

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: VinFast "đánh bại" cả Toyota Vios, Hyundai Accent

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: VinFast "đánh bại" cả Toyota Vios, Hyundai Accent

Chính sách bán hàng với mức giá xuống thấp chưa từng có đã giúp VinFast Fadil vượt qua cả hai đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios và Hyundai Accent để trở thành mẫu xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2021.