VinFast nhắm tới thương hiệu Holden và sẽ bán xe tại Australia? Ảnh: Motoring

Theo thông tin từ trang Motoring (Australia), thương hiệu xe Việt VinFast đã thành lập cơ sở tại Melbourne, ký hợp đồng với các kỹ sư và đang có kế hoạch ra mắt thị trường Australia.

Trước đó, VinFast cho thấy các tín hiệu khi hãng quan tâm đến việc mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của GM (General Motors), bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang. Những trung tâm này của GM sắp sửa bị đóng cửa cùng với sự ra đi của thương hiệu Holden.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh về các thủ tục và phong cách, thiết kế xe”, Phó Giám đốc điều hành Jim DeLuca của VinFast trả lời trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của trang Carsales.com.au. “Chúng tôi quan tâm đến các chiến lược giúp chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn trong kinh doanh và chi phí”, ông Deluca cho biết.

DeLuca xác nhận ý định ban đầu của VinFast là tuyển dụng “vài trăm” kỹ sư tại trung tâm mới, cách trụ sở của Holden không xa.

 “Australia là một thị trường ô tô phát triển đã có nhiều nhà cung cấp và VinFast muốn khai thác thị trường này”, Deluca cho biết khi trả lời các câu hỏi được gửi qua email.

Trả lời ICTNews, phía Vingroup xác nhận thông tin Trung tâm kỹ thuật của VinFast tại Australia đã hoạt động từ cuối năm ngoái và đang tuyển dụng một số kỹ sư của Holden. Dù vậy, phía VinFast cho biết chưa có thông tin về việc sẽ mua lại hãng xe Holden. VinFast đang tiến hành những bước cần thiết để nghiên cứu thị trường và mở rộng hoạt động tại thị trường này.

“VinFast Engineering Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe hơi trong tương lai của chúng tôi”. Về doanh số bán hàng của VinFast ở Australia, DeLuca chỉ nói: “Hãy tiếp tục theo dõi! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty ô tô toàn cầu và có thương hiệu”.

Hiện, VinFast đã tuyển dụng một loạt các nhà quản lý ô tô Úc, bao gồm cả phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người đã làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017.

DeLuca cho biết: “Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Australia tại nhà máy của chúng tôi ở Việt Nam, những người đã tham gia cùng chúng tôi ngay khi bắt đầu dự án. Họ là một phần quan trọng trong gia đình VinFast và đóng góp cho sự thành công của công ty chúng tôi”.

Trong khi đó, một số nhân sự cao cấp đang làm việc tại VinFast Engineering Australia đã từng là các nhân viên kỳ cựu của Holden và GM. Hiện có tới 800 người đang làm việc tại Holden, bao gồm hàng trăm nhân viên kỹ thuật và thiết kế.

Cũng trong bài viết của mình, tờ Motoring đề cập đến thông tin ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố ý định ra mắt VinFast tại Mỹ vào năm 2021. Trả lời phỏng vấn trên Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người đứng đằng sau VinFast tuyên bố sẽ chi 2 tỷ USD “tiền túi” để đầu tư cho tham vọng này. Không chỉ Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu EV sang châu Âu và Nga vào năm 2021.