Các đại lý xe đều tung các chiêu khuyến mãi để kích cầu. Ảnh minh họa: Internet

Thị trường ô tô đang ở vào thời kỳ thấp điểm nhất trong năm. Kể từ sau Tết Nguyên đán, hầu như các hãng xe đều phải tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách hàng mua xe, giữ được thị phần. Trong khi đó, hầu hết các đại lý cũng giảm lợi nhuận để hạ giá thành đối với các dòng xe còn tồn lại.

Thực tế, xu hướng giảm giá xe ở thị trường vào thời điểm này không phải là bất thường khi các đại lý phải đẩy hết lượng xe cũ còn tồn để chuẩn bị nhập các dòng xe mới về. Tuy nhiên, giá xe năm nay giảm sâu hơn; các hãng xe và đại lý cũng tung ra nhiều chiêu giảm giá để kích cầu doanh số.

Giá bán các mẫu SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Ford Everest,...đều đang được giảm giá sâu ở các đại lý. Ford Everest đang được các đại lý phân phối giảm từ 60 - 90 triệu đồng, tùy phiên bản. Trong khi đó, Toyota tiếp tục giảm giá bán Fortuner thông qua hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ và bộ phụ kiện, đồng thời khuyến mại thực tế tại các đại lý đưa giá của mẫu xe này giảm xuống từ 50 - 80 triệu đồng.

Hầu hết các hãng xe đều giảm giá xe thông qua hình thức điều chỉnh giá bán hoặc khuyến mại bằng tiền mặt, tặng phí trước bạ cho các sản phẩm. Các đại lý cũng hạ giá thành sản phẩm thông qua các hình thức tặng các bộ phụ kiện hay phiếu nhiên liệu kèm theo để tăng thêm các ưu đãi cho các khách hàng mua xe. Thậm chí, các nhân viên bán hàng còn phải "hi sinh" một phần hoa hồng để có thể chạy đủ doanh số.

Cuối tháng 2, Ford cũng bất ngờ công bố giảm giá mẫu SUV Explorer 21/2 gần 300 triệu đồng. Đưa giá bán của mẫu xe này xuống mức giá dưới 2 tỷ đồng. Đây là đợt điều chỉnh giá mạnh tay từ Ford Việt Nam.

Subaru Việt Nam công bố giảm giá sâu chưa từng thấy đối với mẫu SUV Subaru Forester. Theo đó, toàn bộ các phiên bản của mẫu SUV này đều được giảm 180 triệu đồng so với giá bán niêm yết kể từ ngày 13/2 đến hết tháng 3. Với mức giảm này, giá bán Subaru Forester 2.0L CVT có giá 948 triệu đồng; phiên bản All-new Forester iL 2.0L CVT có giá 967 triệu đồng. Phiên bản Subaru Forester i-S 2.0L- CVT (trang bị camera 360) có giá 1,057 tỷ đồng và bản cao cấp nhất có công nghệ EyeSight có giá 1,127 tỷ đồng.

Mitsubishi cũng giảm giá cho toàn bộ các mẫu xe đang phân phối tại thị trường Việt Nam ngoại trừ mẫu xe hot Mitsubishi Xpander, trong đó, Mitsubishi Outlander và Pajero Sport là 2 mẫu xe có mức giảm sâu nhất.

Mitsubishi Pajero Sport được giảm giá “sập sàn” ở đại lý. Giá bán Mitsubishi Pajero Sport Diesel 4×2 MT đang giảm tới hơn 100 triệu đồng, trong đó mức giảm giá bán lẻ lên tới 92 triệu đồng đi kèm bộ phụ kiện; bản Diesel 4×2 AT giảm 72 triệu đồng; phiên bản Pajero Sport Gasoline 4×2 AT Premium giảm 50 triệu đồng.

Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium giảm giá lên tới 70 triệu đồng. Giá bán lẻ của phiên bản này giảm từ 1,1 tỷ đồng xuống còn 1,048 triệu đồng cùng thuế trước bạ và các quà tặng kèm với tổng trị giá lên khoảng 70 triệu đồng. Đây là phiên bản cũ và hiện tại Mitsubishi không còn phân phối mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Mẫu SUV Chevrolet Trailblazer do VinFast phân phối hiện đang được các đại lý áp dụng ưu đãi từ lên tới gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, dù hãng vừa thông báo tăng giá bán theo lộ trình đối với 3 dòng xe VinFast Fadil, Lux SA 2.0 và A 2.0 nhưng giá bán thực tế tại các đại lý lại đang giảm khá nhiều theo chiết khấu. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn lãi suất trong 2 năm đầu nếu mua trả góp hoặc giảm trực tiếp 10 - 13% giá bán của xe nếu thanh toán trực tiếp. Với mức khuyến mại này, các mẫu xe VinFast có thể được giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Khá im ắng trong việc công bố các chương trình giảm giá bán nhưng tất cả mẫu xe Honda thời điểm này đều được giảm giá tại đại lý. Thông tin tại một số đại lý cho thấy các mẫu xe ô tô Honda đang ở đợt giảm giá cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều đại lý Honda đang rao bán các suất mua xe Honda với mức giá rẻ. Theo thông tin từ các nhân viên bán hàng, đây là các suất mua giá rẻ dành riêng cho đại diện các đại lý của Honda và số lượng có hạn. Theo đó, Honda HR-V có mức giảm lên tới 150 triệu đồng và CR-V giảm từ 70 - 80 triệu đồng tùy từng đại lý. Các suất mua xe này sẽ đứng tên lãnh đạo đại lý, nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ phải làm thủ tục sang tên từ các chủ cửa hàng này.