Thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng gần đây liên tục giảm sút. Ảnh hưởng Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều địa phương đã phần nào tác động, khiến lượng xe bán ra của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng âm.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội trong tháng 7/2021 đạt 16.035 xe, giảm tới 32% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 7, các hãng thuộc VAMA đã bán ra tổng số 166.576 xe các loại tại Việt Nam; Trong khi đó, lượng xe cộng dồn 7 tháng của VinFast đạt 19.720 xe; còn TC Motor bán ra tổng số 38.066 xe Hyundai.

Dù vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thị trường ô tô tiếp tục bước sang thời điểm khó khăn bởi tháng 7 Âm lịch là tháng thấp điểm và ảm đạm nhất hàng năm, cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh.

{keywords}
Thị trường ô tô giảm sút trong 4 tháng liên tiếp. (Ảnh: Duy Vũ)

Trong bối cảnh thị trường hiu hắt, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra nhiều chương trình ưu đãi mạnh tay hơn để kích cầu. Các hình thức như giảm giá xe, ưu đãi phí trước bạ, tặng phụ kiện đang được áp dụng với nhiều mẫu xe. Có những xe được ưu đãi tới cả trăm triệu đồng.

Kia Việt Nam thực hiện chương trình ưu đãi với mức hỗ trợ lên tới 100 triệu đồng cho các mẫu xe đang phân phối. Ưu đãi bao gồm cả giảm giá, bảo hiểm và phụ kiện tặng kèm. Trong đó, mẫu SUV Kia Sorento có tổng mức ưu đãi cao nhất lên tới 100 triệu đồng. Với mức trợ giá này, giá sau ưu đãi của Kia Sorento chỉ từ 999 triệu đồng.

Kia Cerato cũng được giảm giá đến 65 triệu đồng, đưa giá bán sau ưu đãi chỉ từ 499 triệu đồng và là một trong những mẫu xe có giá bán tốt nhất phân khúc sedan hạng C.

Honda Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Honda CR-V, mức hỗ trợ được quy đổi ra tiền mặt. Với giá niêm yết của Honda CR-V từ 998 triệu đồng đến 1,138 tỷ đồng, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 99 triệu đồng đến hơn 130 triệu đồng tùy phiên bản. Ngoài ra, nhiều đại lý cũng giảm giá tới gần 90 triệu đồng cho mẫu HR-V cộng với một số phụ kiện tặng kèm.

Thương hiệu xe Mazda thực hiện giảm giá đối với hàng loạt mẫu xe ăn khách. Theo đó, hai mẫu xe SUV là Mazda CX-8, Mazda CX-5 được giảm giá nhiều nhất với đến 120 triệu đồng cho bản Deluxe. Mức giảm này bao gồm cả giảm giá trực tiếp cộng với khuyến mãi gói phụ kiện kèm theo. Trong đó, mức giảm giá tiền mặt lên tới 70 triệu đồng.

Bên cạnh các mẫu SUV, hai mẫu xe cỡ nhỏ New Mazda2 và All-New Mazda3 cũng được hãng xe hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Mẫu sedan Mazda6 đang được hưởng mức hỗ trợ 85 triệu đồng.

Subaru Việt Nam là một trong những thương hiệu giảm giá mạnh tay cho mẫu xe SUV Subaru Forester. Cụ thể, Subaru giảm giá bán lẻ đối với cả 3 phiên bản Subaru Forester với mức từ 144 - 229 triệu đồng. Ngoài ra, hãng cũng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe. Chương trình ưu đãi được kéo dài tới hết tháng 10, đưa giá mẫu SUV này giảm thấp hơn so với trước đây từ 200 đến hơn 300 triệu đồng.

Toyota cũng tiếp tục thực hiện giảm giá cho mẫu xe Vios. Theo đó, phiên bản Toyota Vios E và G được hỗ trợ phí trước bạ 30 triệu đồng tương đương 5% phí trước bạ, cộng thêm nhiều ưu đãi khác ở đại lý.

Theo dự đoán, thị trường ô tô cuối năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn khi người dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Tình hình dịch bệnh và việc thực hiện giãn cách ở nhiều địa phương ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh ở các đại lý. Do đó, cả cung lẫn cầu đều sẽ bị ảnh hưởng trong giai đoạn tiếp theo. 

Hoàng Nam

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 sụt giảm sâu, lượng xe bán ra của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng âm. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường giảm sút.