Ford: Giảm 68%

Ford Việt Nam là một trong những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Trong tháng 4 vừa qua, Ford bán ra tổng số 702 xe, giảm tới 68% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số sụt giảm mạnh cũng khiến cho thị phần của Ford bị ảnh hưởng. Hiện, Ford chiếm 6,5% thị phần trong VAMA, giảm so với con số trên 10% mà hãng này nắm trong suốt thời gian qua. Dù vậy, mẫu xe bán tải Ford Ranger vẫn nằm trong top 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường VIệt Nam với doanh số tiêu thụ 481 xe.

Nissan: Giảm 61%

Nissan và TCIE vẫn đang trong giai đoạn khó khăn ở thị trường Việt Nam. Doanh số hãng xe này liên tục giảm sút kể từ khi liên doanh giữa Nissan Motor và Tan Chong trong việc phân phối xe tại thị trường Việt Nam chấm dứt. Sau khi gia hạn hợp đồng đến 2020, Tan Chong vẫn tiếp tục nhập khẩu và phân phối xe Nissan nhưng vẫn không vực dậy được doanh số.

Cộng với đó, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến doanh số của hãng xe này giảm xuống chưa đến 100 chiếc trong tháng 4, giảm tới 61%. Tính từ đầu năm đến nay, các đại lý Nissan bán ra tổng số 499 xe tại Việt Nam.

Toyota: Giảm 33%

Theo con số thống kê, doanh số bán hàng trong tháng 4/2020 của Toyota Việt Nam đạt 2.803 xe (không bao gồm xe Lexus), giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thị phần của Toyota lại tăng từ 20,8% (tháng 4/2019) lên 25,9%.

Doanh số của Toyota không giảm quá sâu do có mẫu xe Vios vẫn dẫn đầu các mẫu xe ăn khách nhất. Toyota Vios tiêu thụ được 1.106 xe trong tháng 4, chiếm gần nửa doanh số của Toyota.

Một loạt mẫu xe có doanh số tụt dốc như Fortuner với 392 xe (giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái). Toyota Innova bán được 338 xe, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4 một số mẫu xe ế ẩm như Toyota Wigo chỉ bán được 53 xe; Toyota Avanza 8 xe ; Land Cruiser 12 xe và hiace không bán được một chiếc nào.

Tính đến hết tháng 4, Toyota Việt Nam bán ra tổng số 16.551 xe các loại, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, thị phần của Toyota lại tăng khi chiếm 27,7% thị phần VAMA trong 4 tháng đầu năm 2020.

Thaco: Giảm 47%

Thaco hiện là doanh nghiệp phân phối nhiều thương hiệu xe nhất tại Việt Nam, bao gồm: Mazda, Kia, Peugeot, BMW và các thương hiệu xe thương mại. Trong dịch covid-19 các nhà máy lắp ráp xe của Thaco tại Quảng Nam vẫn hoạt động do không nằm trong vùng dịch. Tuy nhiên, việc đóng cửa các showroom cũng khiến cho doanh số Thaco bị ảnh hưởng.

Tháng 4/2020, Thaco bán ra tổng số 4.320 chiếc xe các loại, giảm tới 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh số Mazda đạt 1.329 xe trong tháng 4, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các mẫu xe Mazda đang phân phối tại thị trường Việt Nam như Mazda3, CX-5, CX-8 đều được lắp ráp trong nước.

Kia đạt doanh số 1.318 xe, giảm 46%. Thương hiệu xe Pháp Peugeot đạt doanh số 118 xe, giảm 60% doanh số.

Trong khi đó, sự ảnh hưởng của Covid – 19 đến các dòng xe thương mại lại nặng nề hơn. Thống kê cho thấy doanh số của xe tải Thaco Truck giảm 41% và xe bus Thaco giảm tới 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với doanh số này, Thaco hiện chiếm 39,9% thị phần ô tô trong VAMA, giảm nhẹ so với con số 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda Việt Nam: Giảm 52%

Doanh số ô tô của Honda Việt Nam giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng xe này tiêu thụ 843 xe trong tháng 4. Trong đó, mẫu xe Honda CR-V dù được các đại lý tung ưu đãi hơn 100 triệu đồng nhưng doanh số vẫn giảm mạnh.

Mitsubishi: Giảm 33%

Mitsubishi Việt Nam tiêu thụ 876 xe trong tháng 4/2020, sụt giảm 33% về doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, “gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe Nhật là Xpander chỉ còn 380 xe, điều này cũng khiến mẫu xe này tụt hạng xuống cuối top xe ăn khách.