Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống

Lần đầu tiên được lắp ráp và ra mắt Việt Nam cách đây 20 năm, từ một chiếc xe chuyên chở đơn thuần, Ford Ranger đã trở thành mẫu xe mạnh mẽ, đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách sống của nhiều người sử dụng ô tô.

Từ “gã phu” chân chất…

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
Thế hệ Ford Ranger đầu tiên được đón nhận tại Việt Nam

Khi những chiếc xe bán tải đầu tiên lăn bánh ở Việt Nam vào đầu những năm 2000, dòng xe này được thiết kế và trang bị đúng nghĩa là “xe vận chuyển”.

Tháng 6/2001, Ford Ranger ra mắt với 2 phiên bản là Ranger XL và XLT lắp ráp trong nước. Trang bị của Ranger ngày ấy gồm động cơ 2.5L turbo diesel, công suất vỏn vẹn 114 mã lực, cùng hệ dẫn động hai cầu. Tiện nghi chỉ có radio, trong khi trang bị an toàn cũng chỉ có phanh ABS và 1 túi khí.

Tất cả chỉ gói gọn trong hai chữ “cơ bản”. Ranger khi đó là lựa chọn của các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nặng, các đơn vị xây lắp điện lực, xây dựng hoặc các công ty kinh doanh vận tải.

Những năm 2007 – 2011 là “thời kỳ quá độ” đầy ý nghĩa của thị trường xe bán tải Việt Nam. Ford Ranger được cải tiến nhẹ. Một vài mẫu xe khác ra đời khiến cho phân khúc này cạnh tranh gay gắt hơn.

Cũng trong thời kỳ này, khái niệm “chơi bán tải” bắt đầu nhen nhóm khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam không chỉ dùng bán tải trong lao động sản xuất, mà còn dùng hằng ngày để đi dã ngoại, phục vụ gia đình.

…Đến tay chơi phong trần 

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
Ford Ranger 2012 tạo nên khái niệm chuẩn mực về mẫu bán tải mạnh mẽ, phục vụ mọi khía cạnh cuộc sống.

Năm 2012, thị trường bán tải Việt Nam chính thức bước vào một giai đoạn mới khi Ranger thế hệ mới ra mắt, với thiết kế mới vuông vức và cơ bắp.

Được thừa hưởng những lợi thế của chiến dịch “One Ford”, những chiếc Ford Ranger đã nhanh chóng bắt kịp xu thế trên thị trường nội địa.

Ở thế hệ này, động cơ diesel 2.2L mới được sử dụng, công suất đạt 148 mã lực và mô-men xoắn 375Nm, mạnh hơn hẳn so với động cơ 2.5L trước đó, nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cũng trong giai đoạn này, Ford Ranger đã cho ra mắt phiên bản Wildtrak động cơ 3.2L với công suất 197 mã lực và sức kéo 470Nm, trở thành chiếc bán tải mạnh nhất trên thị trường Việt Nam. 

Tuy nhiên, đó chưa phải là điều hấp dẫn duy nhất của Ranger thế hệ này. Hàng loạt công nghệ đáng chú ý khác như cân bằng điện tử ESP, 7 túi khí, gài cầu điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc đã đưa Ford Ranger vào danh sách an toàn hàng đầu trong nhóm bán tải.

Ford Ranger thế hệ này cũng dần trở thành sự lựa chọn tối ưu và thực dụng cho những cá nhân, gia đình, góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng xe của người Việt.

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
Phiên bản cải tiến năm 2016 hướng đến những tính năng an toàn, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình.
 

Năm 2016, trong khi các đối thủ còn đang loay hoay tìm hướng cạnh tranh, Ford Ranger lại tiếp tục “tấn công” thị trường bằng phiên bản cải tiến. Có thể nói đây là phiên bản thể hiện rõ ràng nhất sự chuyển đổi từ một chiếc bán tải chuyên chở sang hơi hướng du lịch.

Hàng loạt những trang bị được bổ sung như cảnh báo va chạm, cảnh báo thay đổi làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo người lái khi có nguy hiểm, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống điều khiển giọng nói… trong đó có nhiều thứ mà ngay cả các dòng xe du lịch hạng sang giá hàng tỷ đồng cũng không hề có.

Người mua xe bán tải phục vụ gia đình hay thể hiện phong cách sống tự do ngày càng tăng. Sức tiêu thụ của Ranger bùng nổ trong năm 2016 với trên 14.000 xe, tăng gần gấp đôi so với năm trước, và đứng trong danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm sau đó.

Khẳng định phong cách của từng chủ xe

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
Ford Ranger thế hệ thứ 3 tại thị trường Việt Nam

Sau kỳ tích đáng nể của phiên bản Ranger 2016, thế hệ Ranger thứ 3 tại Việt Nam ra mắt vào năm 2018 tiếp tục ghi dấu ấn.

Điểm nhấn ở thế hệ này là động cơ dung tích 2.0L, Turbo đơn hoặc kép. Bản mạnh nhất của Ranger thế hệ này đạt công suất 210 mã lực và 500Nm, với hộp số tự động 10 cấp. Động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trong phố, nhưng lại mạnh mẽ hơn động cơ cỡ lớn 3.2L trước đó khi chạy trên xa lộ.

Cũng trong thế hệ này, nội thất và trang bị an toàn của Ranger đã được tinh chỉnh và nâng cấp. Các tính năng như cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp trong thành phố, hỗ trợ đỗ xe song song, cảnh báo chệch làn và kiểm soát tốc độ chủ động giữ khoảng cách với xe phía trước.

Để tăng độ an toàn và thoải mái trong khi lái xe, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC cũng được cập nhật lên thế hệ thứ 3. Các câu lệnh đơn giản hơn khi chỉ cần vài từ khóa đã có thể bật bài hát, kết nối đàm thoại…

Hệ thống lái “giàu cảm xúc” cũng được trang bị trên Ranger. Hệ thống lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ, nhẹ nhàng và trơn tru ở tốc độ thấp, nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến Ranger không chỉ là chiếc xe dành cho những người đàn ông thích cầm lái, mà còn là người bạn đồng hành của nhiều phụ nữ trên hành trình thể hiện cá tính và chinh phục đam mê của bản thân.

Hệ thống chống ồn chủ động cũng giúp Ranger giảm đáng kể những tiếng ồn khó chịu trong quá trình vận hành xe. Bên cạnh đó, Ranger là chiếc xe duy nhất sử dụng kính lái chống ồn trong phân khúc bán tải.

Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
Phiên bản Ford Ranger Raptor chiều lòng chủ xe muốn thể hiện phong cách mạnh mẽ, cá tính

Cuộc chơi bán tải còn được đẩy lên đỉnh điểm khi phiên bản Raptor ra mắt với cấu hình khung gầm toàn “đồ hiệu”. Việc giảm tỷ trọng chuyên chở hàng hóa, cộng với hệ thống treo sử dụng lò xo và giảm xóc xe đua, Ranger Raptor được công nhận như một chiếc xe du lịch đặc biệt, thỏa “cơn khát” của những người muốn thể hiện phong cách sống cá tính và mạnh mẽ nhất.

Ngự trị vững chắc ở phân khúc bán tải, Ranger dường như đã làm thay đổi tư duy của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Ford Ranger lại dần trở thành biểu tượng cho những chủ nhân phong cách. Đó là những gia đình yêu thiên nhiên, những cá nhân ưa khám phá, những người nổi tiếng có đam mê xê dịch, hay thậm chí là cả những bóng hồng cá tính và thích sự khác biệt.

Phương Dung

Chủ đề :
 
List comment
 
Top xe bán chạy: bị VinFast Fadil vượt mặt, Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương
icon

Nhiều bất ngờ trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 5 vừa qua, khi VinFast Fadil lần thứ 2 trở lại ngôi đầu bảng. Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương dù doanh số vượt Hyundai Accent sau nhiều tháng để đối thủ lấn lướt.

 
Sức mua giảm, thị trường ô tô tiếp tục lao dốc
icon

Doanh số bán ô tô trong tháng 5 tiếp tục giảm sút so với tháng trước đó, dù các hãng xe và đại lý nỗ lực tung các chương trình ưu đãi, giảm giá.

 
Xe sang liên tục đổ bộ thị trường Việt Nam
icon

Các hãng xe sang Audi, Land Rover, Lexus, Jaguar, Mercedes-Benz liên tiếp đưa nhiều sản phẩm mới về thị trường Việt Nam trong 1 tháng qua.

 
Đại gia điện máy 'bạo tay' kích cầu, hàng loạt TV giảm giá mùa Euro
icon

Cận kề ngày Euro 2021 khởi tranh, thị trường điện máy đang dần “ấm” lên khi các siêu thị, cửa hàng điện máy tung hàng loạt chương trình ưu đãi cho mặt hàng TV. 

 
Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng
icon

Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'. 

 
 
Chính sách giúp định hình thị trường xe điện
icon

Xe xanh đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, nhưng khi chi phí cho xe điện còn cao hơn xe động cơ đốt trong, các nhà sản xuất vẫn đang trong quá trình chuyển đổi, chính sách của các chính phủ đang được xem như 'liều thuốc'.

Foxconn chọn sản xuất xe điện ở Thái Lan
icon

Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) sẽ bắt tay với tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) để sản xuất xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này.

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
icon

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có thể gặp nhiều lỗi hỏng hóc gây kém mát hoặc không mát do nhiều nguyên nhân.

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm
icon

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.

Giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda ô tô
icon

Năm tài chính 2021 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu ô tô Honda.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123