Hành trình 80 năm của Ferrari từ start-up đến thương hiệu 27 tỷ USD

Từ khởi đầu khiêm tốn, Ferrari trở thành thương hiệu cao cấp có ảnh hưởng toàn cầu. Giá trị thị trường của hãng tăng 270% trong 4 năm qua, lên mức 27 tỷ USD vào năm 2019.

Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 1
Năm 1908, khi mới 10 tuổi, Enzo Ferrari nhìn thấy chiếc xe đua đầu tiên trong đời và bị mê hoặc. Khi trưởng thành, ông gia nhập quân đội Italy và chiến đấu trong Thế chiến I. 
Sau chiến tranh, ông gặp nhiều khó khăn khi tìm việc làm. Ông xin vào làm việc tại hãng Fiat nhưng bị từ chối. Khi đó, Italy có quá nhiều cựu binh thất nghiệp. Ông vào làm việc cho một số nhà máy sản xuất ôtô quy mô nhỏ. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 2
Đầu thập niên 1920, Enzo Ferrari đến làm việc tại hãng Alfa Romeo với tư cách là một tay đua xe hơi. Trong ảnh là tay đua huyền thoại Tazio Nuvolari đang lái một chiếc Alfa. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 3
Năm 1929, Enzo Ferrari thành lập đội đua Scuderia Ferrari. Đây không phải là một công ty mà chỉ là một nhóm các tay đua thi đấu bằng những chiếc xe họ sở hữu. Họ chủ yếu sử dụng xe Alfa Romeo. Đến năm 1933, Scuderia Ferrari trở thành đội đua chủ chốt của Alfa. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 4
Năm 1937, Enzo Ferrari đóng cửa Scuderia Ferrari và trở thành người đứng đầu đội đua xe Alfa Corse của hãng Alfa Romeo. Nhưng ông không hạnh phúc với vị trí đó. Một tuần sau khi rời Alfa Corse vào năm 1939, Enzo Ferrari thành lập công ty khởi nghiệp Auto Avio Costruzioni. AAC 815 là chiếc xe đầu tiên công ty của Enzo Ferrari chế tạo. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 5
AAC chế tạo 2 chiếc xe 815 vào năm 1940. Cả hai đều bị cấm mang tên Ferrari do thỏa thuận giữa Enzo Ferrari với các công ty cũ. Thỏa thuận đó cấm Enzo Ferrari sử dụng tên của ông trong các cuộc đua hoặc xe đua trong ít nhất 4 năm. Ảnh: Wikimedia Commons/Arnaud 25/CC BY-SA 3.0.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 6
Năm 1947, ACC cho ra mắt chiếc 125. Thỏa thuận giữa Enzo Ferrari với Alfa đã hết hiệu lực nên đây là chiếc xe đầu tiên mang tên Ferrari. Thương hiệu Ferrari chính thức ra đời, đến nay đã được 72 năm. Ảnh: Ferrari.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 7
Vào cuối những năm 40, Luigi Chinetti - một tay đua thành công người Mỹ gốc Italy - tiếp cận Ferrari, thuyết phục công ty của ông chế tạo xe thể thao bán cho người tiêu dùng đại chúng. Ferrari do dự vì mục đích chính của ông là sản xuất xe phục vụ các cuộc đua. Trong nhiều năm, Chinetti đua xe và giành chiến thắng bằng những chiếc xe hiệu Ferrari trên khắp thế giới. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 8
Đầu thập niên 1950, Luigi Chinetti mở đại lý xe Ferrari đầu tiên ở Mỹ. Showroom của Chinetti được đặt tại Manhattan nhưng sau đó được chuyển đến Connecticut. Những năm sau đó và cho tới tận ngày nay, Mỹ là thị trường quan trọng nhất của xe Ferrari. Ảnh: Reuters.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 9
Năm 1963, Giám đốc điều hành Ford là Henry Ford II đàm phán mua lại mảng xe đua của Ferrari. Thỏa thuận thất bại sau khi Enzo Ferrari phát hiện ra rằng Ferrari sẽ phải xin Ford tiền từ Detroit để tham gia đua xe. Bực tức vì không thể chốt được thỏa thuận, Ford đã quyết định đánh bại đội của Enzo Ferrari tại 24 Hours of LeMans - cuộc đua mà Ferrari chiến thắng sáu lần liên tiếp từ năm 1960 đến 1965. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 10
Đến năm 1966, Ford đã sẵn sàng đối đầu với Ferrari với mẫu GT40 huyền thoại, được sử dụng để đua tại Le Mans. Và Henry Ford II đã thành công, GT40 giành thắng tại Le Mans với thành tích đáng kinh ngạc, chấm dứt sự thống trị của Ferrari. Sau đó, Ford giành chiến thắng 4 năm liên tiếp, từ năm 1966 đến 1969. Ảnh: Ford.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 11
Đến năm 1969, Enzo Ferrari nhận ra công ty của mình cần nguồn lực bổ sung để tồn tại. Năm đó, Ferrari đã bán 50% các mảng kinh doanh của công ty cho Fiat. Enzo Ferrari qua đời năm 1988 ở tuổi 90. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 12
Nhưng trước khi qua đời, ông đã ký quyết định sản xuất một chiếc xe cuối cùng để kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Đó là chiếc F40 vĩ đại. Ảnh: Ferrari.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 13
Sau khi Enzo Ferrari qua đời, Giám đốc điều hành Luca di Montezemolo đảm nhận vị trí chủ tịch. Dưới sự dẵn dắt của ông, Ferrari chuyển đổi thành thương hiệu xa xỉ ở phạm vi toàn cầu trong suốt những năm 1990 và 2000. Ngày nay, công ty bán siêu xe của mình với giá hàng trăm nghìn USD. Ảnh: Reuters.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 14
Thậm chí có những chiếc Ferrari được bán với giá hàng triệu USD. Ảnh: Ferrari
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 15
Biểu tượng của Ferrari có mặt trên rất nhiều loại hàng hóa khác, từ quần áo cho đến đồ trang sức. Ảnh: AP
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 16
Trên mặt trận đua xe, Ferrari vẫn là đại gia hàng đầu. Đội đua Công thức 1 của công ty - vẫn được gọi là Scuderia Ferrari - đã giành 8 chức vô địch thế giới từ năm 1999 đến 2008. Ảnh: AP.
Hanh trinh 80 nam cua Ferrari tu start-up den thuong hieu 27 ty USD hinh anh 17
Sau khi phát hành cổ phiếu vào năm 2015, Ferrari đạt giá trị thị trường 10 tỷ USD. Trong vòng 4 năm sau, giá trị thị trường của Ferrari đã tăng vọt lên 27 tỷ USD. Ảnh: AP.




















 
 
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123