Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế

Quá phụ thuộc vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến có thể khiến tài xế gặp phải những nguy hiểm khi di chuyển trên đường.

Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế
Sự tập trung của tài xế khi lái xe vẫn là điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa: Carsifu

Các hệ thống hỗ trợ người lái đang trở nên phổ biến và được nhiều người dùng xem như một tiêu chuẩn khi lựa chọn ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các hệ thống này dù hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế tài xế.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như tự động đánh lái và phanh không thực sự an toàn và đáng tin cậy.

Các nhà nghiên cứu của AAA cảnh báo, việc các tài xế phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ và thiếu sự chú ý khi di chuyển trên đường có thể tạo ra các tình huống nguy hiểm.

“AAA đã nhiều lần lưu ý rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động không hoạt động nhất quán trong những tình huống thực tế”, ông Greg Greg Brannon, Giám đốc kỹ thuật và công nghiệp ô tô của AAA cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Những tùy chọn này mang lại nguồn lợi nhuận mới cho các hãng xe, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn lòng bỏ tiền mua xe có hệ thống hỗ trợ người lái.

Một số công nghệ hỗ trợ người lái đã chứng minh được tính an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, trong khi những tính năng khác như phát hiện người đi bộ vẫn còn khá sơ khai.

 

AAA cho biết họ đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô cải thiện các hệ thống hoặc làm giảm bớt sự phụ thuộc của người dùng vào các hệ thống tự động trên ô tô. 

Không chỉ trên thế giới, các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại cũng đang dần trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam khi được sử dụng nhiều trên dòng xe phổ thông. Nhiều mẫu xe ở tầm giá 1 tỷ đồng ở thị trường Việt Nam đều trang bị các tính năng an toàn chủ động tiên tiến nhất hiện nay. Chẳng hạn như hệ thống Honda Sensing trên Honda CR-V; hệ thống an toàn Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross; công nghệ EyeSight trên Subaru Forester hay gói trang bị i- Activsense trên các mẫu xe Mazda.

Mỗi hãng xe sử dụng một tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản hệ thống hỗ trợ người lái thường sử dụng các camera, radar, cảm biến hoặc kết hợp giữa các loại để thu nhận hình ảnh, thông tin xung quanh rồi gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm xử lý và phân tích trong một thời gian ngắn. Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo cũng như có các giải pháp xử lý chủ động như giảm tốc độ, tự động đánh lái hay phanh khẩn cấp để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Nhiều khách hàng Việt tỏ ra rất thích thú với các công nghệ hữu ích này.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật xe hơi cũng cho biết: Dù đã được chứng minh là an toàn nhưng các hệ thống hỗ trợ người lái hoàn toàn không thể thay thế tài xế. Do đó, điều quan trọng nhất là sự chú ý của tài xế khi lái xe trên đường để kịp thời xử lý được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Phúc Vinh

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

Chủ đề :
 
List comment
 
Mẹo lái xe ô tô tiết kiệm xăng hữu ích cho tài xế
icon

Ô tô là một trong những phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy bạn đã biết cách tiết kiệm nhiên liệu cho xế yêu của mình chưa? 

 
Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore
icon

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên tại Singapore sẽ chạy thử nghiệm trên hai tuyến tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island trong 3 tháng.  

 
Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện
icon

Tân Tổng thống Mỹ Biden vừa tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 xe chính phủ bằng xe điện, khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch. Dự kiến việc thay thế sẽ tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.  

 
Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt
icon

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.

 
Trung Quốc đuổi sát nút Mỹ trong trí tuệ nhân tạo
icon

Mỹ đang dẫn đầu về phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, còn Trung Quốc cũng tăng tốc nhanh chóng, trong khi EU tụt lại sau.  

 
 
Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện
icon

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.

Google đóng cửa dự án khí cầu Internet
icon

Alphabet, công ty mẹ Google, sẽ nói lời tạm biệt với một trong các dự án dài hơi nhất, đó là khí cầu Internet Loon.  

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
icon

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123