Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế

Quá phụ thuộc vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến có thể khiến tài xế gặp phải những nguy hiểm khi di chuyển trên đường.

Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế
Sự tập trung của tài xế khi lái xe vẫn là điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa: Carsifu

Các hệ thống hỗ trợ người lái đang trở nên phổ biến và được nhiều người dùng xem như một tiêu chuẩn khi lựa chọn ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các hệ thống này dù hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế tài xế.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như tự động đánh lái và phanh không thực sự an toàn và đáng tin cậy.

Các nhà nghiên cứu của AAA cảnh báo, việc các tài xế phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ và thiếu sự chú ý khi di chuyển trên đường có thể tạo ra các tình huống nguy hiểm.

“AAA đã nhiều lần lưu ý rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động không hoạt động nhất quán trong những tình huống thực tế”, ông Greg Greg Brannon, Giám đốc kỹ thuật và công nghiệp ô tô của AAA cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Những tùy chọn này mang lại nguồn lợi nhuận mới cho các hãng xe, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn lòng bỏ tiền mua xe có hệ thống hỗ trợ người lái.

Một số công nghệ hỗ trợ người lái đã chứng minh được tính an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, trong khi những tính năng khác như phát hiện người đi bộ vẫn còn khá sơ khai.

 

AAA cho biết họ đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô cải thiện các hệ thống hoặc làm giảm bớt sự phụ thuộc của người dùng vào các hệ thống tự động trên ô tô. 

Không chỉ trên thế giới, các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại cũng đang dần trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam khi được sử dụng nhiều trên dòng xe phổ thông. Nhiều mẫu xe ở tầm giá 1 tỷ đồng ở thị trường Việt Nam đều trang bị các tính năng an toàn chủ động tiên tiến nhất hiện nay. Chẳng hạn như hệ thống Honda Sensing trên Honda CR-V; hệ thống an toàn Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross; công nghệ EyeSight trên Subaru Forester hay gói trang bị i- Activsense trên các mẫu xe Mazda.

Mỗi hãng xe sử dụng một tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản hệ thống hỗ trợ người lái thường sử dụng các camera, radar, cảm biến hoặc kết hợp giữa các loại để thu nhận hình ảnh, thông tin xung quanh rồi gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm xử lý và phân tích trong một thời gian ngắn. Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo cũng như có các giải pháp xử lý chủ động như giảm tốc độ, tự động đánh lái hay phanh khẩn cấp để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Nhiều khách hàng Việt tỏ ra rất thích thú với các công nghệ hữu ích này.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật xe hơi cũng cho biết: Dù đã được chứng minh là an toàn nhưng các hệ thống hỗ trợ người lái hoàn toàn không thể thay thế tài xế. Do đó, điều quan trọng nhất là sự chú ý của tài xế khi lái xe trên đường để kịp thời xử lý được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Phúc Vinh

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

 
List comment
 
14 công nghệ thành phố thông minh đem lại cuộc sống hiện đại hơn
icon

Internet vạn vật đang ngày một phát triển và định hình nên tương lai của nhân loại. Một trong số đó là ứng dụng cho thành phố thông minh (smart city).

 
Mark Zuckerberg gia nhập câu lạc bộ 'trăm tỷ' cùng Jeff Bezos, Bill Gates
icon

Tài sản ròng của Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD vào ngày 7/8, sau khi cổ phiếu Facebook lập kỷ lục nhờ ra mắt Instagram Reels, sản phẩm có tính năng 'nhái' TikTok.

 
Điều khiển từ xa sẽ biến mất trong tương lai gần?
icon

Một ngày nào đó, con người có thể thao tác điều khiển bằng hình ảnh ba chiều, giống như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng...  

 
Toyota ra mắt phiên bản Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam
icon

Động cơ Hybrid tự sạc điện và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense là những “món mới” trên Toyota Corolla Cross. Để sở hữu phiên bản nhiều trang bị này, người dùng sẽ bỏ thêm khoảng 200 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn.

 
10 thương vụ M&A đắt giá nhất lịch sử công nghệ
icon

Microsoft đang đàm phán mua lại TikTok và có thể phải chi tới 50 tỷ USD. Thương vụ này nếu trở thành sự thật sẽ lọt top các giao dịch đắt giá nhất lịch sử công nghệ.  

 
 
Triệu hồi Toyota Fortuner và Innova lắp ráp trong nước vì lỏng bu lông
icon

Hơn 700 chiếc Toyota Fortuner và Innova lắp ráp trong nước nằm trong diện triệu hồi để sửa lỗi ở hệ thống truyền động.

SpaceX về Trái đất thành công, hoàn thành sứ mệnh lịch sử của người Mỹ
icon

Thành công của sứ mệnh đầu tiên trên tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon giúp NASA lạc quan về tương lai của các chuyến đi tiếp theo lên không gian.  

Hãng xe đua lắp ráp trong nước, sản xuất ô tô tăng trở lại
icon

Sản lượng xe sản xuất trong nước đạt khoảng 17,9 nghìn chiếc, tăng hơn 3% so với tháng trước. Thị trường ô tô trong nước cũng có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.  

Xe SUV và CUV ngày càng khó phân biệt
icon

Khái niệm xe SUV và Crossover đang được sử dụng pha trộn khiến nhiều người dùng khó có thể phân biệt được 2 dòng xe này qua hình dáng và tên gọi.

Amazon đầu tư hơn 10 tỷ USD cho dự án vệ tinh Internet
icon

Amazon cho biết sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD xây dựng mạng lưới 3.236 vệ tinh cung cấp dịch vụ Internet băng rộng tốc độ cao cho mọi người trên thế giới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123