Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động trên Ford Everest Titanium hoạt động thế nào?

ictnews Công nghệ Cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động khẩn cấp (AEB), một phần của Hệ thống Hỗ trợ người lái Ford Co-Pilot360 trang bị trên Ford Everest Titanium giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện.

Ford Everest

Cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động khẩn cấp (AEB) là một trong những trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest. Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn. Vậy, AEB hoạt động như thế nào và nó mang lại hiệu quả ra sao?

Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Khi ngày càng nhiều người tham gia giao thông trên đường, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta xao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý và ngăn chặn các nguy cơ tai nạn.

Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

“Ford đag triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng,” ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống cảnh báo va chạm trước tích hợp công nghệ phanh khẩn cấp yự động, thường được biết đến là AEB trên thị trường, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

 

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Vượt qua mọi thách thức

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường.

Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe. Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định và phản ứng với các chướng ngại vật một cách chính xác.

Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.

Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

Ông Stefan chia sẻ thêm: “Hiện tại, AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn.”

 
List comment
 
VinFast hợp tác với 5 trường cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật ô tô
icon

Ngày 28/5, công ty Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 5 trường cao đẳng triển khai mô hình liên kết đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Cơ điện tử và Kỹ thuật ô tô.

 
Chuyến bay lịch sử của SpaceX và NASA bị hoãn do thời tiết xấu
icon

17 phút trước giờ phóng dự kiến, SpaceX quyết định hoãn chuyến bay lịch sử chở người lên vũ trụ đầu tiên của mình do thời tiết xấu.

 
Ô tô nhập khẩu “hụt hơi” trước xe nội địa
icon

Xe nhập khẩu nguyên chiếc nửa đầu tháng 5 đạt chưa đến 2.700 xe, giảm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2019.

 
Xem trực tiếp sự kiện phóng tàu vũ trụ chở người đầu tiên của SpaceX
icon

16h33p ngày 27/5 (giờ địa phương), SpaceX và NASA sẽ phóng tàu con thoi Crew Dragon đưa hai nhà phi hành lên Trạm không gian quốc tế (ISS).  

 
Miễn thuế nhập khẩu nhiều linh kiện lắp ráp ô tô, xe nội thêm ưu đãi lớn
icon

Nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% từ tháng 7 tới.

 
 
'Méo mồm' đọc những tên xe quen thuộc tại Trung Quốc
icon

Đặt chân đến với Trung Quốc, bạn sẽ được nghe những cái tên xe lạ hoắc dù nó dùng để chỉ những mẫu xe đã quá quen thuộc trên thế giới.

Những mẫu xe 'hot' vẫn lỡ hẹn về Việt Nam
icon

Ford Escape 2020, Nissan Livina hay Honda BR-V là những mẫu xe SUV 'hot' vẫn chưa hẹn ngày về thị trường Việt Nam.

Những cuộc cách mạng công nghệ trên ôtô
icon

Công nghệ trên ôtô hiện đại về cơ bản bắt đầu xuất hiện từ năm 1990 dù phương tiện này được phát minh từ năm 1886.

Lộ diện Hyundai Santa Fe phiên bản 2021
icon

Hyundai Santa Fe 2021 có thiết kế hoàn toàn khác biệt thế hệ hiện tại và sử dụng nền tảng mới.

Mua xe trả góp: Chỉ từ 4 triệu/tháng cho Fadil, 7,5 triệu/tháng cho xe Lux
icon

Với thủ tục nhanh gọn, rõ ràng, khách hàng mua xe VinFast trả góp qua ngân hàng sẽ chỉ phải trả từ 4 triệu đồng/tháng cho xe Fadil và từ 7,5 triệu đồng/tháng cho xe Lux, do được miễn lãi vay hoàn toàn trong hai năm đầu tiên.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123