{keywords}
Tương lai của công nghệ kích hoạt bằng giọng nói.

“Công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống, tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai", Bà Yvonne Gloria, lãnh đạo nhóm phát triển công nghệ nhận diện giọng nói của Ford cho biết.

Bà Gloria được biết đến với những đóng góp đáng kể khi hệ thống hỗ trợ Sync 3 lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2014.

“Rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị Sync nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế", bà Gloria nói.

Theo nghiên cứu thị trường vừa công bố hồi tháng 5 Market Research Engine, thị trường trí tuệ nhân tạo ô tô trên toàn cầu dự kiến đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng lên tới 37,5% .

Các chuyên gia cho biết thị trường tăng trưởng do nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị IoT làm tăng nhu cầu kết nối phương tiện và ứng dụng các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Công nghệ điều khiển giọng nói thay đổi cách tương tác giữa người lái và xe hơi. Dù vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng các hãng xe đang chạy đua phát triển công nghệ điều khiển giọng nói tích hợp trên các mẫu xe mới.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng phần mềm tinh vi hơn, nhận ra các lệnh thoại đàm thoại tự nhiên và trôi chảy hơn. Chẳng hạn như hệ thống MBUX trên Mercedes, BMW hay Sync của Ford.

Là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford, Sync trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất được sử dụng trên dòng xe phổ thông hiện nay.

{keywords}
Hệ thống Sync có thể hiểu được 25 ngôn ngữ. Ảnh: Ford

Thiết kế cốt lõi Sync là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói - hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Một câu lệnh sẽ được hệ thống Sync ghi nhận bằng 25 ngôn ngữ. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng (có thể kích hoạt bằng giọng nói) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ trên hệ thống này.

Bên cạnh đó phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ.

Thậm chí, hệ thống Sync cũng lưu ý giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia nhờ dữ liệu ngôn ngữ  được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Hoàng Nam

Xe điện đã có công nghệ sạc không dây

Xe điện đã có công nghệ sạc không dây

Ô tô điện có thể sạc pin khi đỗ trên một tấm thảm đặc biệt thay vì cắm vào nguồn điện nhờ vào công nghệ sạc không dây đầu tiên trên thế giới.