Hiểu đúng để không e ngại xăng sinh học

Dù thế giới đã có xu hướng chuyển sang xăng sinh học từ lâu, nhưng tâm lý người Việt vẫn e ngại trước xăng sinh học do chưa hiểu đúng về chế phẩm này.

Hiểu đúng để không e ngại xăng sinh học
Xăng E5 đã được bán ra thị trường từ 01/01/2018

Bán ra thị trường vào năm 2018 với mục đích thay thế xăng A92, xăng E5 hiện nay đang có tỷ trọng tiêu thụ ngày càng giảm do chênh lệch giá bán giữa xăng A95 và xăng E5 không lớn, trong khi người tiêu dùng lại chưa thực sự hiểu đúng về sản phẩm này.

Theo Saigon Petro, tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 đã ngày càng giảm, từ 30,06% (2018) giảm còn 22,65% (2019), và bảy tháng đầu năm 2020 chỉ còn 16,95%.

Vậy xăng A92 và A95 (xăng khoáng thông thường, gọi tắt là xăng thường) so với E5, E10 (xăng sinh học) có gì khiến người tiêu dùng vẫn còn mặn mà đến vậy?

Trước hết, 92 hay 95 là trị số Octan trong xăng, được dùng để đánh giá tính chống kích nổ của xăng. Sử dụng xăng trị số Octan cao không hề giúp động cơ khỏe hay tiết kiệm xăng hơn mà chỉ đơn giản là phù hợp với tỷ số nén của động cơ. Thông thường, xe số sẽ sử dụng xăng A92 còn xe ga sẽ đổ xăng A95.

Còn xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy. Theo kết quả nghiên cứu, việc sử dụng xăng sinh học giúp giảm phát thải khí nhà kính (carbon monoxide) khoảng 20-30% so với xăng thông thường, việc sản xuất ethanol dùng trong xăng sinh học cũng rất thân thiện với môi trường. 

Việt Nam chúng ta hiện nay chủ yếu sản xuất ethanol thu mua từ nguồn sắn lát của người nông dân. Sau đó, các nhà máy ethanol sẽ sản xuất ra xăng sinh học bằng cách pha trộn bằng máy móc giữa ethanol với xăng khoáng thông thường theo tỷ lệ 5% (E5), 10% (E10) hay lên tới 85% (E85).

Trên thế giới, hơn 50 nước đã sử dụng xăng sinh học, dẫn đầu là Mỹ từ năm 2012 (trên 90% ethanol nhiên liệu được pha xăng E10) và Brazil từ năm 2003 (bắt buộc sử dụng E22 đến E25), Úc từ năm 2008 (E10), Đức từ năm 2010 (E5, E10), Thái Lan bắt buộc sử dụng E5, E10 và đã giới thiệu E85 từ năm 2008... 

Việc sử dụng xăng sinh học ngoài mục đích bảo vệ môi trường còn giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, trong bối cảnh dầu mỏ có nguy cơ cạn kiệt vì khai thác mạnh trong vòng 10 năm qua.

 

Hiện tại với xăng E5 thì việc sử dụng xen kẽ xăng sinh học và xăng thường không có ảnh hưởng gì đến động cơ, theo PGS.TS. Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Dù vậy, xăng E5 vẫn gây hại cho động cơ xe máy có tuổi đời cao, linh kiện bên trong đã cũ hoặc kém chất lượng. Với các dòng xe sản xuất từ năm 1993 trở lại đây thì tính axit của xăng E5 không có ảnh hưởng gì đến động cơ.

Ngoài ra, một nhược điểm chính của xăng sinh học là tính ngậm nước, do đó quá trình từ lúc nhập xăng đến đổ xăng E5 phải hết sức cẩn trọng với nước. Tương tự, nếu xe không được dùng trong vòng 3 tháng gần nhất trước khi đổ thì không nên dùng E5 ngay do thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam dễ làm tích tụ nước trong bình xăng.

Hiểu đúng để không e ngại xăng sinh học
Tiềm năng phát triển của xăng E5 vẫn còn rất lớn

Khó khăn chính trong tiêu thụ E5 trên thị trường hiện nay là các nhà sản xuất phải đầu tư dây chuyền nhà máy hiện đại trong khi đầu ra chưa hấp dẫn người tiêu dùng như đã nói ở trên. Dẫn đến hệ quả là cả nước có 7 nhà máy nhưng chỉ hoạt động cầm chừng cũng đã đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Đến nay, Chính phủ đã ban hành văn bản với các quy chuẩn cho việc phân phối xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu, tiến tới sử dụng trong các phương tiện cơ giới đường bộ. Trên thế giới, loại xăng phổ biến được dùng là E10, có nước đã thử nghiệm E85 dù vẫn còn rất hạn chế do cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. 

Sử dụng nhiên liệu thay thế không chỉ là xu hướng thế giới, nó còn giúp bảo vệ môi trường, tạo dư địa cho phát triển nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính. Qua đó cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ trong việc giảm 5% lượng tiêu thụ xăng trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành đến năm 2030.

Phương Nguyễn

Máy ảnh lớn nhất thế giới chụp rõ quả bóng golf cách 24 km

Máy ảnh lớn nhất thế giới chụp rõ quả bóng golf cách 24 km

 Nằm trong dự án Điều tra Di sản Thời gian và Không gian của Đài thiên văn Rubin, chiếc máy ảnh này sẽ khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

 
List comment
 
Julia - Ngôn ngữ lập trình có thể đánh bại Python đang chinh phục giới khoa học
icon

Ngôn ngữ Julia là một 'chú hắc mã' đã xuất hiện trong thế giới khoa học những năm gần đây. 

 
Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp
icon

Các chuyên gia cho biết, mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.  

 
Top 10 xe bán chạy: SUV đô thị Corolla Cross và Kia Seltos lọt danh sách xe ăn khách
icon

Toyota Vios bứt tốc và bỏ xa các đối thủ, các mẫu xe SUV đô thị mới Toyota Corolla Cross và Kia Seltos lần đầu lọt top xe bán chạy chỉ sau vài tháng ra mắt.

 
Phú Tân: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.600 học sinh
icon

Điện lực Phú Tân thuộc Công ty Điện lực Cà Mau đã tổ chức chương trình tuyên truyền cho học sinh về tiết kiệm điện và an toàn điện tại hai trường học trên địa bàn.  

 
Tháng 10, Cà Mau tiết kiệm 3,052 triệu kWh điện
icon

Chỉ riêng tháng 10, Cà Mau tiết kiệm được 3,052 triệu kWh điện, đạt 2,38% sản lượng điện thương phẩm.  

 
 
Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới
icon

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.

Các nguồn năng lượng mới tiềm năng sẽ được quan tâm xây dựng bài bản
icon

Bộ Công Thương cho biết, các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch có tiềm năng sẽ được quan tâm phát triển, xây dựng bài bản để đảm bảo mục tiêu cân đối công suất phát giữa các vùng, giảm bớt thất thoát và giảm tiêu hao năng lượng.

Honda sẽ bán xe không người lái cấp độ 3 vào tháng 3/2021
icon

Mẫu xe không người lái cấp độ 3 của Honda Nhật Bản đã được cấp phép bán ra thị trường và có thể sẽ đến tay người dùng vào tháng 3 năm sau.  

Kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá việc tiết kiệm năng lượng
icon

Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có trách nhiệm thực hiện việc kiểm toán năng lượng bắt buộc để đánh giá tiềm năng và đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thị trường Việt Nam chuẩn bị đón loạt xe hơi giá rẻ
icon

Các mẫu xe thuộc phân khúc giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Accent, Honda City, Nissan Sunny, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hâm nóng thị trường ô tô Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123