Quy định giảm 100% lệ phí trước bạ với các dòng xe điện chạy pin được ban hành hồi trung tuần tháng 1/2022 và có hiệu lực từ 1/3.  Theo đó, xe ô tô điện chạy Pin sẽ được miễn lệ phí trước bạ lần đầu.

Chính sách miễn lệ phí trước bạ cho các xe điện chạy pin kéo dài trong vòng 3 năm. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. 

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ở vạch xuất phát. Số lượng và chủng loại xe điện còn ít ỏi, người dùng cũng chưa có nhiều lựa chọn khi các mẫu xe điện chạy pin có mặt ở thị trường trong nước còn hạn chế. Ở phân khúc phổ thông hiện mới chỉ có mẫu xe điện đầu tiên của VinFast là VFe34. Mẫu xe đã được giao đến tay những khách hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2021. 

{keywords}
Mẫu xe điện chạy Pin phân khúc phổ thông VinFast VFe34

Với giá niêm yết 690 triệu đồng, những người sở hữu xe điện VF e34 được hưởng lợi khi chi phí lăn bánh của mẫu xe này có thể tiết kiệm 69 – 82 triệu đồng (tùy mức thu lệ phí trước bạ của từng địa phương). Ưu đãi này cũng giúp tăng thêm sức hấp dẫn của VinFast VF e34 để có thể cạnh tranh với các mẫu xe xăng có cùng phân khúc.

Ngoài VinFast VFe34, hai mẫu xe điện khác của VinFast là VF8 và VF9 sắp được bán ra thị trường cũng được hưởng lợi bởi giá bán đều trên 1 tỷ đồng. Cụ thể, VF8 có giá từ 1,057 tỷ đồng cho bản Eco và 1,237 tỷ đồng; Mẫu xe VF9 có giá khởi điểm là hơn 1,443 tỷ đồng cho bản Eco và gần 1,572 tỷ đồng với bản Plus. Như vậy, người mua xe có thể tiết kiệm được từ 100 - 200 triệu đồng chi phí lăn bánh khi mua các mẫu xe điện của thương hiệu xe Việt.

Là một trong những thương hiệu đưa xe điện về thị trường Việt Nam khá sớm, Porsche là hãng xe hưởng lợi lớn nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ.

Theo đó, mẫu xe thuần điện Porsche Taycan cũng được ưu tiên 100% phí trước bạ. Mẫu xe điện nhập khẩu hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá khởi điểm từ 4,76 tỷ đồng cho phiên bản base. Từ ngày 1/3, giá lăn bánh của mẫu xe điện hạng sang sẽ được giảm ít nhất 476 triệu đồng đến cả tỷ đồng chi phí sở hữu xe. Thậm chí, với phiên bản Taycan Turbo S hiện có giá bán lên tới 9,550 tỷ đồng. Như vậy, người mua xe điện Porsche có thể tiết kiệm tới hơn 1 tỷ đồng chi phí lăn bánh khi được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ.

Tương tự, các mẫu xe điện Tesla cũng nằm trong diện được miễn lệ phí trước bạ. Hiện các mẫu xe điện Tesla 3, hay X đang được các cửa hàng tư nhân nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với giá 3 – 8 tỷ đồng. Sau khi giảm 100% phí trước bạ xe điện, người mua có thể giảm thêm 300 – gần 1 tỷ đồng chi phí để lăn bánh mẫu xe này.

Hoàng Nam

 

Dồn dập tung ưu đãi cho xe điện, Thái Lan muốn thành trung tâm xe điện toàn cầu

Dồn dập tung ưu đãi cho xe điện, Thái Lan muốn thành trung tâm xe điện toàn cầu

Thái Lan tiếp tục thông qua gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong 2 năm tới.