Ngày 26/11, Chính phủ chính thức ký ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Theo đó, kể từ hôm nay 1/12, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành. Như vậy, mức thu lệ phí trước bạ sẽ là 5 - 6% tùy theo địa phương.

{keywords}
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kích cầu mạnh mẽ. Ảnh minh họa: Phúc Vinh

Chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực trong 6 tháng, đến ngày 31/5/2022. Kể từ 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước trở về mức cũ, 10 - 12%.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ tác động mạnh tới thị trường ô tô. Đây được xem là đòn bẩy tích cực của thị trường ô tô trong các tháng cuối năm. 

Thực tế cho thấy, lượng xe đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến trong ngày đầu tiên áp dụng chính sách. Theo báo cáo từ Tổng cục Thuế, trong ngày 1/12, cả nước có 12.365 xe ô tô đăng ký nộp phí trước bạ, trong đó có 11.286 xe lắp ráp trong nước. Xe ô tô nhập khẩu đăng ký là 1.079 xe.

Lượng xe ô tô lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong ngày 1/12 đã tăng gấp 10 lần so với ngày liền kề trước đó (30/11) với chỉ 1.187 xe. Trước tình trạng lượng người đăng ký nộp lệ phí trước bạ điện tử mới tăng đột biến tại các điểm thu, Tổng cục Thuế đã phải ra thông báo khuyến cáo các cá nhân, tổ chức sử dụng hình thức nộp thuế online để thuận tiện và đảm bảo phòng, chống dịch.

Phúc Vinh

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, người dân mua xe nội tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, người dân mua xe nội tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp được áp dụng từ hôm nay, 1/12. Quy định này sẽ giảm một khoản đáng kể chi phí lăn bánh của các mẫu xe lắp ráp trong 6 tháng tới.