Honda Brio và VinFast Fadil sẽ cạnh tranh thế nào trong phân khúc xe giá rẻ?

ictnews Chevrolet Spark đã khai tử, Suzuki Celerio mờ nhạt, Toyota Wigo chưa thực sự nổi bật, điều gì sẽ đón đợi tân binh Honda Brio và VinFast Fadil khi gia nhập vào phân khúc giá rẻ, một phân khúc hấp dẫn nhưng lại chẳng dễ chiếm lĩnh?

Ông lớn nhắm vào, xe giá rẻ đang chờ ngày bùng nổ

Honda Brio và VinFast Fadil chuẩn bị đưa về Việt Nam đối mặt với các đối thủ sừng sỏ. Ảnh minh họa: Internet

Thị trường ô tô năm 2018 đã cho thấy sự chuyển hướng đáng kể của nhiều thương hiệu lớn khi bắt đầu tập trung đến phân khúc xe giá rẻ. Đây luôn được xem là một phân khúc tiềm năng tại Việt Nam do thu nhập của người dân ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô đang diễn ra mạnh.

Phân khúc A tại thị trường Việt Nam với hai đối thủ mạnh là Hyundai Grand i10 và Kia Morning cùng một vài cái tên quen khác như Chevrolet Spark, Suzuki Celerio…Tuy nhiên, sự xuất hiện của Toyota Wigo với mức giá chỉ ngang ngửa cho thấy các nhà sản xuất khác đã bắt đầu chú ý đến phân khúc này và cũng báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.

Phân khúc xe cỡ A trong năm 2019 sẽ trở nên "chật hẹp" hơn khi một số mẫu xe giá rẻ mới sẽ chính thức đến tay khách hàng như Honda Brio và VinFast Fadil. Trong đó, Fadil được dự đoán là một nhân tố gây bất ngờ với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ thương hiệu VinFast và Vingroup.

Cũng trong năm nay, Honda sẽ đưa mẫu xe giá rẻ Honda Brio về thị trường Việt Nam và Toyoya Wigo, Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ có thêm một đối thủ mới.

Xe mới không dễ chiếm thị phần

 

VinFast Fadil sẽ là nhân tố mới

Phân khúc xe giá rẻ đang mở rộng với sự tham gia của nhiều hãng ô tô lớn. Dù vậy, việc chiếm lĩnh thị phần lại không dễ dàng khi người tiêu dùng đã quá quen với các mẫu xe Hàn giá rẻ, đẹp và có nhiều trang bị.

Phân khúc thị trường này hầu như vẫn thuộc về hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia với 2 mẫu xe quen thuộc Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong đó, Hyundai Grand i10 là mẫu xe dẫn đầu. Năm 2018, Hyundai Thành Công đã bán ra tổng số 22.068 chiếc Grand i10. Còn Kia Morning đạt doanh số 11.458 xe.

Tính đến hết tháng 2, doanh số Hyundai Grand i10 đạt doanh số cộng dồn 2.529 xe còn Kia Morning đạt doanh số 1.829 chiếc.

Trong khi đó, các tân binh chưa thực sự tạo được sức hút. Suzuki Celerio gia nhập thị trường Việt Nam từ sớm thế nhưng mẫu xe này lại không tạo được dấu ấn, thậm chí mờ nhạt trong thị trường xe hơi với doanh số chẳng đáng kể với doanh số 189 chiếc kể từ đầu 2019.

Ngay cả mẫu xe giá rẻ nhất của Toyota là Wigo với sự đảm bảo từ thương hiệu vốn được thị trường Việt Nam ưa chuộng cũng chưa thực sự tạo được sức hút nổi bật. Sau vài tháng đầu tiên ra mắt có doanh số vượt qua Kia Morning và cạnh tranh gay gắt với mẫu xe dẫn đầu phân khúc compact car là Hyundai Grand i10 thì doanh số của Wigo cũng giảm dần.

Năm 2018, sau hơn 3 tháng ra mắt tại Việt Nam, doanh số của Wigo đạt 3.530 chiếc. Trong 2 tháng đầu năm, doanh số của Wigo đạt 976 xe, kém khá xa so với hai đối thủ nói trên.

 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

 
 
Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

Michelin sắp sản xuất lốp xe từ nhựa tái chế
icon

Hãng sản xuất lốp xe Michelin vừa tiết lộ đã thử nghiệm thành công công nghệ tái chế nhựa với một công ty có tên Carbios.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123