Ông lớn nhắm vào, xe giá rẻ đang chờ ngày bùng nổ

Honda Brio và VinFast Fadil chuẩn bị đưa về Việt Nam đối mặt với các đối thủ sừng sỏ. Ảnh minh họa: Internet

Thị trường ô tô năm 2018 đã cho thấy sự chuyển hướng đáng kể của nhiều thương hiệu lớn khi bắt đầu tập trung đến phân khúc xe giá rẻ. Đây luôn được xem là một phân khúc tiềm năng tại Việt Nam do thu nhập của người dân ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô đang diễn ra mạnh.

Phân khúc A tại thị trường Việt Nam với hai đối thủ mạnh là Hyundai Grand i10 và Kia Morning cùng một vài cái tên quen khác như Chevrolet Spark, Suzuki Celerio…Tuy nhiên, sự xuất hiện của Toyota Wigo với mức giá chỉ ngang ngửa cho thấy các nhà sản xuất khác đã bắt đầu chú ý đến phân khúc này và cũng báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.

Phân khúc xe cỡ A trong năm 2019 sẽ trở nên "chật hẹp" hơn khi một số mẫu xe giá rẻ mới sẽ chính thức đến tay khách hàng như Honda Brio và VinFast Fadil. Trong đó, Fadil được dự đoán là một nhân tố gây bất ngờ với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ thương hiệu VinFast và Vingroup.

Cũng trong năm nay, Honda sẽ đưa mẫu xe giá rẻ Honda Brio về thị trường Việt Nam và Toyoya Wigo, Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ có thêm một đối thủ mới.

Xe mới không dễ chiếm thị phần

VinFast Fadil sẽ là nhân tố mới

Phân khúc xe giá rẻ đang mở rộng với sự tham gia của nhiều hãng ô tô lớn. Dù vậy, việc chiếm lĩnh thị phần lại không dễ dàng khi người tiêu dùng đã quá quen với các mẫu xe Hàn giá rẻ, đẹp và có nhiều trang bị.

Phân khúc thị trường này hầu như vẫn thuộc về hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia với 2 mẫu xe quen thuộc Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong đó, Hyundai Grand i10 là mẫu xe dẫn đầu. Năm 2018, Hyundai Thành Công đã bán ra tổng số 22.068 chiếc Grand i10. Còn Kia Morning đạt doanh số 11.458 xe.

Tính đến hết tháng 2, doanh số Hyundai Grand i10 đạt doanh số cộng dồn 2.529 xe còn Kia Morning đạt doanh số 1.829 chiếc.

Trong khi đó, các tân binh chưa thực sự tạo được sức hút. Suzuki Celerio gia nhập thị trường Việt Nam từ sớm thế nhưng mẫu xe này lại không tạo được dấu ấn, thậm chí mờ nhạt trong thị trường xe hơi với doanh số chẳng đáng kể với doanh số 189 chiếc kể từ đầu 2019.

Ngay cả mẫu xe giá rẻ nhất của Toyota là Wigo với sự đảm bảo từ thương hiệu vốn được thị trường Việt Nam ưa chuộng cũng chưa thực sự tạo được sức hút nổi bật. Sau vài tháng đầu tiên ra mắt có doanh số vượt qua Kia Morning và cạnh tranh gay gắt với mẫu xe dẫn đầu phân khúc compact car là Hyundai Grand i10 thì doanh số của Wigo cũng giảm dần.

Năm 2018, sau hơn 3 tháng ra mắt tại Việt Nam, doanh số của Wigo đạt 3.530 chiếc. Trong 2 tháng đầu năm, doanh số của Wigo đạt 976 xe, kém khá xa so với hai đối thủ nói trên.