{keywords}
Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước. Ảnh: Phúc Vinh.

Honda CR-V đã từng dừng lắp ráp tại Việt Nam năm 2017 để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0%. Sau 3 năm, mẫu xe này một lần nữa được đưa về lắp ráp trong nước vào giữa tháng 7.

Lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết, quyết định đưa CR-V trở lại lắp ráp được đưa ra sau khi tiến hành cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như nhu cầu thị trường, chính sách của Chính phủ, sản lượng và kinh nghiệm sản xuất. 

CR-V 2020 quay lại lắp ráp và ra mắt thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Honda và nhiều hãng xe khác trên thị trường. Theo ước tính, doanh số ô tô của hãng xe Nhật trong nửa đầu năm 2020 sụt giảm khoảng 30%. Dù vậy, lãnh đạo công ty này kỳ vọng phiên bản xe mới có thể đạt doanh số trên 13.000 chiếc (tương đương so với phiên bản cũ) khi thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc.

Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, CR-V mới chỉ được tinh chỉnh một số chi tiết ngoại thất so với bản cũ. Điểm thay đổi lớn nhất là bổ sung nhiều tính năng và công nghệ mới.

Đáng chú ý nhất là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda Sensing. Đây là một tổ hợp hỗ trợ người lái với 5 công nghệ gồm: hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB); Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF); Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Xe mới cũng trang bị Honda LaneWatch và cốp chỉnh điện với tính năng mở cốp rảnh
tay (ở bản L). Chế độ cảnh báo chống buồn ngủ là trang bị tiêu chuẩn ở cả 3 phiên bản L, G và E.

Với các trang bị này giá CR-V 2020 cao hơn so với bản cũ từ 15 - 25 triệu đồng. Hiện, giá công bố của mẫu xe này là 998 triệu đồng - 1,18 tỷ đồng tùy phiên bản. Mức giá này của Honda CR-V cũng cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Mazda CX-5 có giá khởi điểm từ 819 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất trang bị hệ thống i-Activesense có giá 1,049 tỷ đồng. Một đối thủ khác là Mitsubishi Outlander hiện cũng có giá bán 825 triệu đồng – 1,058 tỷ đồng với các trang bị công nghệ tương đương.

Việc chuyển đổi nguồn gốc từ nhập khẩu sang lắp ráp được nhiều người dùng tại Việt Nam quan tâm do có tác động trực tiếp đến nguồn cung và cả giá xe. Chuyển sang lắp ráp, mức giá của CR-V nhỉnh hơn bản cũ nhưng khách hàng vẫn được lợi khi giá lăn bánh giảm 20-35 triệu đồng do chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Ngoài ra, việc chủ động được nguồn cung khi lắp ráp trong nước cũng khiến giá xe CR-V bình ổn hơn.  Việc khan hiếm xe do nguồn cung hạn chế đã từng khiến CR-V bị đội giá hàng trăm triệu đồng do các đại lý ra điều kiện khách hàng phải mua kèm thêm phụ kiện.

Hiện tỷ lệ nội địa hoá đối với riêng mẫu xe Honda CR-V 2020 là khoảng 15%. Honda Việt Nam cho biết xe thành phẩm được lắp ráp chủ yếu từ các linh kiện nhập khẩu là chính. Các chi tiết linh kiện như cần gạt nước sau, bộ công tắc... được xuất tại Việt Nam.

Liên doanh xe Nhật cũng cho biết sẽ từng bước nội địa hóa các phụ tùng, khởi đầu từ các phụ tùng có hàm lượng nội địa hóa thấp (10%) và tiến hành lắp ráp động cơ. Nếu việc lắp ráp động cơ sớm được thực hiện tại Việt Nam, các mẫu xe như CR-V hay City sẽ có cơ hội giảm giá thành so với hiện nay.

Phúc Vinh 

Hà Nội tạm dừng cấp phép cho xe hợp đồng không tập huấn nghiệp vụ vận tải

Hà Nội tạm dừng cấp phép cho xe hợp đồng không tập huấn nghiệp vụ vận tải

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ dừng cấp, cấp đổi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, biển hiệu xe cho đến khi đơn vị chấp hành đúng quy định về tập huấn nghiệp vụ vận tải.