{keywords}
Honda là hãng xe đầu tiên trên thế giới được phép bán xe không người lái cấp độ 3 ra thị trường. Ảnh: AutoBlog

Honda vừa cho biết, công ty này đã được cấp phép bán ô tô không người lái cấp độ 3 tại thị trường Nhật Bản.

Hãng đang có kế hoạch tung ra mẫu sedan Honda Legend sử dụng công nghệ không người lái vừa được phê duyệt vào khoảng tháng 3 năm sau. Theo đó, Honda sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp mẫu xe không người lái cấp độ 3 đến tay người tiêu dùng.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã trao chứng nhận an toàn cho công nghệ lái xe tự hành “Traffic Jam Pilot” của Honda. 

Ngoài ra, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) đã ban hành luật giao thông sửa đổi, cho phép xe ô tô không người lái cấp độ 3 được phép tham gia giao thông công cộng. Cơ quan này cũng cho biết, công nghệ xe tự lái được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công nghệ xe tự hành được chia thành 6 cấp độ. Các loại xe ô tô cấp 2 đang lưu thông trên đường công cộng có thể tự điều khiển tốc độ và đánh lái nhưng vẫn cần có sự điều khiển của người lái ở trên vô-lăng. Trong khi đó, các mẫu xe tự hành ôtô tự hành ở cấp độ 4 đã hoàn toàn có thể làm chủ các tình huống mà không cần nhiều sự can thiệp của con người.

Công nghệ xe tự lái cũng đang là chiến trường then chốt của các nhà sản xuất ô tô và cả các công ty công nghệ. Các hãng xe và công nghệ lớn như Alphabet - Công ty mẹ của Google cũng đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực này và dự kiến ​​công nghệ này sẽ thúc đẩy doanh số bán xe trên toàn thế giới.

Hồi tháng 7, Tesla cho biết họ đang rất gần với công nghệ xe tự lái cấp 5. 

Hoàng Nam (Theo Reuters)