Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm. (Ảnh minh họa: whatcar)

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng số 3.254.964 chiếc xe, giảm 3,87% so với năm 2018.

Hiệp hội VAMM gồm 5 nhà sản xuất xe máy lớn nhất thị trường Việt Nam là: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. 

Hiện tại, 5 thành viên thuộc VAMM cung cấp cho thị trường nhiều dòng xe, trong đó, Honda là thương hiệu có nhiều dòng xe nhất với 27 dòng xe từ phân khúc thấp đến cao. Và mặc dù doanh số chung của toàn thị trường giảm sút nhưng thị phần của Honda lại tăng lên khá cao trong năm 2019. Năm 2019, Honda chiếm khoảng 80% thị phần xe máy. Trong khi năm tài chính trước, thị phần của Honda Việt Nam chiếm tới gần 77%.

Khoảng 20% thị phần dành cho 4 nhà sản xuất còn lại gồm Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Theo nhận định, thị trường xe máy tiếp tục sụt giảm vào năm tới. Điều này có một phần lý do vì nhu cầu xe máy đã bão hòa nhưng sự xuất hiện của các dòng xe máy điện cũng hút một phần không nhỏ doanh số của xe máy xăng.

Tại Việt Nam, xe máy điện bắt đầu nở rộ. Sau sự xuất hiện của VinFast, nhiều hãng xe điện ngoại cũng tấn công thị trường như MBI, Yadea. Dự kiến trong năm tới, Piaggio sẽ đưa mẫu xe máy điện Vespa Eletrica vào Việt Nam.