Hyundai ‘chia rẽ’ vì quan hệ với Apple?

Nguồn tin của Reuters tiết lộ lãnh đạo Hyundai chia rẽ vì quan hệ tiềm năng với Apple do một số người lo ngại công ty sẽ trở thành nhà thầu sản xuất cho gã khổng lồ Mỹ.  

Hyundai ‘chia rẽ’ vì quan hệ với Apple?

Đầu tháng này, Hyundai cho biết đang trong các cuộc đàm phán ban đầu với Apple nhưng không tiết lộ thêm. Báo chí địa phương đưa tin hai công ty thảo luận về xe điện và pin xe điện.

Apple chưa bao giờ thừa nhận những cuộc thương thuyết với hãng xe về phát triển xe điện, cũng như không rõ chúng có còn diễn ra hay không. Nhà sản xuất iPhone luôn đề cao tính bảo mật từ các đối tác và nhà cung ứng tiềm năng về kế hoạch tương lai hay những sản phẩm chưa ra mắt.

Một lãnh đạo Hyundai giấu tên trả lời Reuters nói công ty đang “đau đầu” xem nên làm thế nào, có nên làm hay không. “Chúng tôi không phải một hãng chế tạo xe hơi cho người khác. Không phải cứ làm việc với Apple là mang lại kết quả tuyệt vời”, người này bổ sung.

Không có nhiều chi tiết về các cuộc thảo luận giữa Apple và Hyundai. Dù vậy, nguồn tin thân cận cho biết một phương án là Hyundai hoặc Kia đóng vai trò sản xuất xe do Apple thiết kế. Theo Reuters, Hyundai nổi tiếng vì ít khi hợp tác với người ngoài. Công ty tự sản xuất động cơ, truyền dẫn, thậm chí cả thép trong chuỗi cung ứng của mình với tư cách tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc. Bất chấp thực tế cổ phiếu Hyundai và Kia đều tăng sau thông tin về các cuộc đàm phán, vẫn có ý kiến phản đối việc Hyundai trở thành nhà thầu sản xuất xe cho Apple, có thể “treo” bất kỳ giao dịch nào với gã khổng lồ Mỹ.

Một nguồn tin cho hay Apple và Hyundai liên lạc với nhau về hợp tác trong lĩnh vực xe hơi từ năm 2018 khi Alexander Hitzinger dẫn đầu dự án “Project Titan”. Ông Hitzinger hiện là quan chức của hãng xe Volkswagen. Song tiến trình bị ảnh hưởng do nhà sản xuất Hàn Quốc không sẵn lòng làm việc với bên ngoài. Người này nói Hyundai có thể thay thế vài giám đốc để tránh xung đột văn hóa nếu bắt tay với Apple. “Apple là ông chủ. Họ tiếp thị, làm sản phẩm, làm thương hiệu. Hyundai cũng là ông chủ. Điều này thực sự không hiệu quả”.

Tuy nhiên, Hyundai đang dư thừa công suất. Sản xuất xe cho hãng khác sẽ giúp Hyundai bảo toàn sản lượng.

 

Nguồn tin khác tiết lộ Apple muốn thu mua các bộ phận quan trọng cho thiết kế riêng, từ khung, thân xe, hệ thống truyền động… từ nhiều nơi và chỉ giao Hyundai, Kia lắp ráp cuối cùng. Họ muốn nó diễn ra ở Mỹ.

Một nguồn tin trong Hyundai cho biết dù mới đàm phán bước đầu, tập đoàn đã “quyết định tạm thời” rằng Kia sẽ hợp tác với Apple, không phải Hyundai Motor. Kia về một nhà với Hyundai từ năm 1998. “Tập đoàn lo ngại thương hiệu Hyundai sẽ trở thành nhà thầu của Apple, không hỗ trợ Hyundai trong nỗ lực xây dựng hình ảnh cao cấp hơn với nhãn hiệu Genesi”. Ngoài ra, Kia cũng tăng tốc nhanh hơn về xe điện và có khả năng sản xuất tại nhà máy Georgia, Mỹ.

Lãnh đạo khác tại Hyundai chia sẻ: “Các hãng công nghệ như Google và Apple muốn chúng tôi giống như nhà thầu Foxconn. Hợp tác ban đầu có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của Hyundai hay Kia. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, chúng tôi chỉ cung cấp phần vỏ còn Apple muốn làm bộ não”.

Dù vậy, theo Giáo sư Đại học Seojeong Park Chun Wan, có nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể hưởng lợi, chẳng hạn Apple được tiếp cận nền tảng xe điện và nhà cung ứng của Hyundai, còn Hyundai được tiếp cận phần mềm và công nghệ xe tự hành của Apple. “Hyundai sẽ không chỉ là Foxconn”, ông dự đoán.

Du Lam (Theo Reuters)

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?  

Chủ đề : hyundaiapple
 
List comment
 
Thất bại mảng di động, LG đi làm xe điện
icon

LG kỳ vọng giữ lại được công nghệ di động và áp dụng vào mảng thiết bị gia đình cũng như phụ tùng xe điện.

 
Xe hơi Hàn giữ giá, xe Nhật cũ bán chạy
icon

Các mẫu xe Hàn như Kia Morning, Hyundai Accent, Kia Cerato… vượt qua các dòng xe Nhật trở thành những mẫu xe giữ giá nhất ở thị trường xe cũ. Nhưng Vios, City mới là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

 
Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời
icon

Hai công ty SpaceX của Elon Musk và Amazon của Jeff Bezos ‘đấu khẩu’ vì dự án vệ tinh Internet Starlink và Project Kuiper.  

 
Kỷ nguyên xe điện sắp bùng nổ
icon

Doanh số xe điện tăng 43% trong năm 2020 và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong năm nay. Xe điện sẽ bước váo kỷ nguyên bùng nổ và các hãng xe không còn đứng ngoài cuộc.

 
Mẹo lái xe ô tô tiết kiệm xăng hữu ích cho tài xế
icon

Ô tô là một trong những phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy bạn đã biết cách tiết kiệm nhiên liệu cho xế yêu của mình chưa? 

 
 
Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore
icon

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên tại Singapore sẽ chạy thử nghiệm trên hai tuyến tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island trong 3 tháng.  

Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện
icon

Tân Tổng thống Mỹ Biden vừa tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 xe chính phủ bằng xe điện, khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch. Dự kiến việc thay thế sẽ tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.  

Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt
icon

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.

Trung Quốc đuổi sát nút Mỹ trong trí tuệ nhân tạo
icon

Mỹ đang dẫn đầu về phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, còn Trung Quốc cũng tăng tốc nhanh chóng, trong khi EU tụt lại sau.  

Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123