Hyundai ‘chia rẽ’ vì quan hệ với Apple?

Nguồn tin của Reuters tiết lộ lãnh đạo Hyundai chia rẽ vì quan hệ tiềm năng với Apple do một số người lo ngại công ty sẽ trở thành nhà thầu sản xuất cho gã khổng lồ Mỹ.  

Hyundai ‘chia rẽ’ vì quan hệ với Apple?

Đầu tháng này, Hyundai cho biết đang trong các cuộc đàm phán ban đầu với Apple nhưng không tiết lộ thêm. Báo chí địa phương đưa tin hai công ty thảo luận về xe điện và pin xe điện.

Apple chưa bao giờ thừa nhận những cuộc thương thuyết với hãng xe về phát triển xe điện, cũng như không rõ chúng có còn diễn ra hay không. Nhà sản xuất iPhone luôn đề cao tính bảo mật từ các đối tác và nhà cung ứng tiềm năng về kế hoạch tương lai hay những sản phẩm chưa ra mắt.

Một lãnh đạo Hyundai giấu tên trả lời Reuters nói công ty đang “đau đầu” xem nên làm thế nào, có nên làm hay không. “Chúng tôi không phải một hãng chế tạo xe hơi cho người khác. Không phải cứ làm việc với Apple là mang lại kết quả tuyệt vời”, người này bổ sung.

Không có nhiều chi tiết về các cuộc thảo luận giữa Apple và Hyundai. Dù vậy, nguồn tin thân cận cho biết một phương án là Hyundai hoặc Kia đóng vai trò sản xuất xe do Apple thiết kế. Theo Reuters, Hyundai nổi tiếng vì ít khi hợp tác với người ngoài. Công ty tự sản xuất động cơ, truyền dẫn, thậm chí cả thép trong chuỗi cung ứng của mình với tư cách tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc. Bất chấp thực tế cổ phiếu Hyundai và Kia đều tăng sau thông tin về các cuộc đàm phán, vẫn có ý kiến phản đối việc Hyundai trở thành nhà thầu sản xuất xe cho Apple, có thể “treo” bất kỳ giao dịch nào với gã khổng lồ Mỹ.

Một nguồn tin cho hay Apple và Hyundai liên lạc với nhau về hợp tác trong lĩnh vực xe hơi từ năm 2018 khi Alexander Hitzinger dẫn đầu dự án “Project Titan”. Ông Hitzinger hiện là quan chức của hãng xe Volkswagen. Song tiến trình bị ảnh hưởng do nhà sản xuất Hàn Quốc không sẵn lòng làm việc với bên ngoài. Người này nói Hyundai có thể thay thế vài giám đốc để tránh xung đột văn hóa nếu bắt tay với Apple. “Apple là ông chủ. Họ tiếp thị, làm sản phẩm, làm thương hiệu. Hyundai cũng là ông chủ. Điều này thực sự không hiệu quả”.

Tuy nhiên, Hyundai đang dư thừa công suất. Sản xuất xe cho hãng khác sẽ giúp Hyundai bảo toàn sản lượng.

 

Nguồn tin khác tiết lộ Apple muốn thu mua các bộ phận quan trọng cho thiết kế riêng, từ khung, thân xe, hệ thống truyền động… từ nhiều nơi và chỉ giao Hyundai, Kia lắp ráp cuối cùng. Họ muốn nó diễn ra ở Mỹ.

Một nguồn tin trong Hyundai cho biết dù mới đàm phán bước đầu, tập đoàn đã “quyết định tạm thời” rằng Kia sẽ hợp tác với Apple, không phải Hyundai Motor. Kia về một nhà với Hyundai từ năm 1998. “Tập đoàn lo ngại thương hiệu Hyundai sẽ trở thành nhà thầu của Apple, không hỗ trợ Hyundai trong nỗ lực xây dựng hình ảnh cao cấp hơn với nhãn hiệu Genesi”. Ngoài ra, Kia cũng tăng tốc nhanh hơn về xe điện và có khả năng sản xuất tại nhà máy Georgia, Mỹ.

Lãnh đạo khác tại Hyundai chia sẻ: “Các hãng công nghệ như Google và Apple muốn chúng tôi giống như nhà thầu Foxconn. Hợp tác ban đầu có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của Hyundai hay Kia. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, chúng tôi chỉ cung cấp phần vỏ còn Apple muốn làm bộ não”.

Dù vậy, theo Giáo sư Đại học Seojeong Park Chun Wan, có nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể hưởng lợi, chẳng hạn Apple được tiếp cận nền tảng xe điện và nhà cung ứng của Hyundai, còn Hyundai được tiếp cận phần mềm và công nghệ xe tự hành của Apple. “Hyundai sẽ không chỉ là Foxconn”, ông dự đoán.

Du Lam (Theo Reuters)

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?  

Chủ đề : hyundaiapple
 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Elon Musk: Khám phá sao Hỏa không phải là lối thoát cho người giàu
icon

Ông chủ của SpaceX cho rằng sự sống sẽ lan rộng khắp toàn bộ hệ mặt trời, sau đó vượt qua để đến các hệ sao khác.  

 
Kia Seltos bị triệu hồi vì nguy cơ cháy, Việt Nam có bị ảnh hưởng?
icon

Các xe Kia Seltos sản xuất tại Việt Nam sử dụng động cơ 1.4 Turbo và 1.6L trong khi các xe có nguy cơ cháy tại Mỹ sử dụng động cơ Nu MPI 2.0L.

 
Các hãng công nghệ Trung Quốc “châm ngòi” cuộc chiến xe điện
icon

Các công ty Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua ở lĩnh vực sản xuất ô tô điện, trong cuộc chiến giành nhiều người dùng hơn.

 
 
Loạt xe mới sắp ra mắt tại Việt Nam, nhiều xe 'hot' lần đầu xuất hiện
icon

Thị trường Việt Nam sắp đón nhận nhiều mẫu xe mới, trong đó nhiều mẫu xe lần đầu góp mặt như Mazda CX3, CX-30, Kia Sonet hay Ford Territory.

Điều gì khiến thị trường xe máy sụt giảm?
icon

Doanh số bán xe của Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio tiếp tục giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2021 dù dịch Covid-19 không còn tác động mạnh đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Xe Trung Quốc về Việt Nam tăng gấp 6 lần trong quý I/2021
icon

Xe Trung Quốc cập cảng trong quý I/2021 tăng tới 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm tỷ trọng lớn tại Việt Nam. 

BMW 5 Series trang bị thêm nhiều công nghệ mới
icon

Công nghệ hỗ trợ lái trên BMW 5 Series 2021 được cải thiện khi bổ sung nhiều chức năng giúp cho hệ thống này hoạt động tốt hơn.

Chính thức áp chuẩn khí thải mức 5 từ đầu năm sau
icon

Bộ GTVT khuyến khích sớm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các loại xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trước thời điểm quy định là tháng 1/2022.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123