{keywords}
 

Đầu tháng này, Hyundai cho biết đang trong các cuộc đàm phán ban đầu với Apple nhưng không tiết lộ thêm. Báo chí địa phương đưa tin hai công ty thảo luận về xe điện và pin xe điện.

Apple chưa bao giờ thừa nhận những cuộc thương thuyết với hãng xe về phát triển xe điện, cũng như không rõ chúng có còn diễn ra hay không. Nhà sản xuất iPhone luôn đề cao tính bảo mật từ các đối tác và nhà cung ứng tiềm năng về kế hoạch tương lai hay những sản phẩm chưa ra mắt.

Một lãnh đạo Hyundai giấu tên trả lời Reuters nói công ty đang “đau đầu” xem nên làm thế nào, có nên làm hay không. “Chúng tôi không phải một hãng chế tạo xe hơi cho người khác. Không phải cứ làm việc với Apple là mang lại kết quả tuyệt vời”, người này bổ sung.

Không có nhiều chi tiết về các cuộc thảo luận giữa Apple và Hyundai. Dù vậy, nguồn tin thân cận cho biết một phương án là Hyundai hoặc Kia đóng vai trò sản xuất xe do Apple thiết kế. Theo Reuters, Hyundai nổi tiếng vì ít khi hợp tác với người ngoài. Công ty tự sản xuất động cơ, truyền dẫn, thậm chí cả thép trong chuỗi cung ứng của mình với tư cách tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc. Bất chấp thực tế cổ phiếu Hyundai và Kia đều tăng sau thông tin về các cuộc đàm phán, vẫn có ý kiến phản đối việc Hyundai trở thành nhà thầu sản xuất xe cho Apple, có thể “treo” bất kỳ giao dịch nào với gã khổng lồ Mỹ.

Một nguồn tin cho hay Apple và Hyundai liên lạc với nhau về hợp tác trong lĩnh vực xe hơi từ năm 2018 khi Alexander Hitzinger dẫn đầu dự án “Project Titan”. Ông Hitzinger hiện là quan chức của hãng xe Volkswagen. Song tiến trình bị ảnh hưởng do nhà sản xuất Hàn Quốc không sẵn lòng làm việc với bên ngoài. Người này nói Hyundai có thể thay thế vài giám đốc để tránh xung đột văn hóa nếu bắt tay với Apple. “Apple là ông chủ. Họ tiếp thị, làm sản phẩm, làm thương hiệu. Hyundai cũng là ông chủ. Điều này thực sự không hiệu quả”.

Tuy nhiên, Hyundai đang dư thừa công suất. Sản xuất xe cho hãng khác sẽ giúp Hyundai bảo toàn sản lượng.

Nguồn tin khác tiết lộ Apple muốn thu mua các bộ phận quan trọng cho thiết kế riêng, từ khung, thân xe, hệ thống truyền động… từ nhiều nơi và chỉ giao Hyundai, Kia lắp ráp cuối cùng. Họ muốn nó diễn ra ở Mỹ.

Một nguồn tin trong Hyundai cho biết dù mới đàm phán bước đầu, tập đoàn đã “quyết định tạm thời” rằng Kia sẽ hợp tác với Apple, không phải Hyundai Motor. Kia về một nhà với Hyundai từ năm 1998. “Tập đoàn lo ngại thương hiệu Hyundai sẽ trở thành nhà thầu của Apple, không hỗ trợ Hyundai trong nỗ lực xây dựng hình ảnh cao cấp hơn với nhãn hiệu Genesi”. Ngoài ra, Kia cũng tăng tốc nhanh hơn về xe điện và có khả năng sản xuất tại nhà máy Georgia, Mỹ.

Lãnh đạo khác tại Hyundai chia sẻ: “Các hãng công nghệ như Google và Apple muốn chúng tôi giống như nhà thầu Foxconn. Hợp tác ban đầu có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của Hyundai hay Kia. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, chúng tôi chỉ cung cấp phần vỏ còn Apple muốn làm bộ não”.

Dù vậy, theo Giáo sư Đại học Seojeong Park Chun Wan, có nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể hưởng lợi, chẳng hạn Apple được tiếp cận nền tảng xe điện và nhà cung ứng của Hyundai, còn Hyundai được tiếp cận phần mềm và công nghệ xe tự hành của Apple. “Hyundai sẽ không chỉ là Foxconn”, ông dự đoán.

Du Lam (Theo Reuters)

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?