Khách hàng có thể chấp nhận những chiếc xe máy điện giá 50 - 60 triệu đồng nếu...

ictnews Theo Cựu Giám đốc bán hàng và marketing Yamaha Việt Nam, người ta có thể chấp nhận những chiếc xe máy điện giá 50 - 60 triệu đồng. Điều kiện là người dùng phải nhận thức rõ vai trò và giá trị nó mang lại.

Theo phân tích của ông Hoàng Hà, Cựu Giám đốc bán hàng và marketing Yamaha Việt Nam trong buổi giao lưu trực tuyến về xe điện được tổ chức trên CafeF, ở thời điểm hiện tại, xe điện vẫn nằm trong tiềm thức của người dân chỉ là xe đạp điện. Rất khó để có thể so sánh xe đạp với xe máy, dù nhìn trên bất cứ góc độ nào. Chính vì thế, các nhà sản xuất cần phải có những động thái để định nghĩa lại thị trường, đào tạo khách hàng để họ có được những nhận thức chính xác nhất.

Sự so sánh chỉ có thể tiến hành khi khách hàng thực sự nhận thức rõ bản chất của sản phẩm. Họ cần hiểu rõ về vai trò và giá trị. Khi so sánh ngang bằng, khách hàng có thể lựa chọn thứ gì tốt hơn để dùng. Còn nếu vẫn để suy nghĩ “xe đạp điện” ăn vào tiềm thức, sản phẩm này sẽ không bao giờ có cơ hội để so sánh với xe máy xăng.

Khi nhận thức đã rõ, người ta có thể chấp nhận những chiếc xe máy điện giá 50 đến 60 triệu đồng và so sánh nó với những sản phẩm cùng phân khúc chạy xăng. Tuy nhiên, cần thời gian để điều này có thể trở thành hiện thực.

Ngoài ra, các nhà sản xuất xe máy điện phải nhận thức rõ và sẵn sàng chơi sòng phẳng để sản phẩm của mình thực sự là xe máy điện thay vì để nó là xe đạp điện như hiện nay.

Tiêu chuẩn giữa xe đạp và xe máy cũng khác nhau, với những yếu tố kỹ thuật rất khác. Xe đạp thì không cần bằng, đăng ký, thuế biển xe hay nhiều chi phí khác. Các nhà sản xuất cần thực sự nghiêm túc xác định việc muốn cạnh tranh với với xe máy xăng hay chưa.

Ngoài ra, ông Hoàng Hà cũng cho rằng để người dùng lựa chọn xe điện thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là lợi ích. “Người sản xuất, kinh doanh cần chỉ ra những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được, để họ đưa ra lựa chọn. Nếu làm tốt nhưng không chỉ ra được lợi ích vượt trội của sản phẩm, chắc chắn khách hàng không lựa chọn. Hiện tại, ai cũng nhận thức được bảo vệ môi trường nhưng hành vi không tương đồng với suy nghĩ”.

Nắm được tiện ích căn bản của khách hàng, công nghệ và động cơ điện sẽ đáp ứng được rất nhanh. Tuy nhiên, khi đã làm ra được sản phẩm, cần giáo dục khách hàng để họ hiểu được. Với điều đó, xe điện đương nhiên trở thành phương tiện thay thế hoàn hảo. Đó là sự thay thế tất yếu.

VinFast rất thành công, điều đó đã đủ?

 

Phân tích từ thực tế thị trường của ông Hoàng Hà cho thấy giá xe đạp điện có biên độ khá lớn, dao động từ 6 triệu đến 13 triệu đồng và vì thế nó tạo ra xu hướng suy nghĩ của khách hàng về mức giá cho xe đạp điện là phải thấp hơn 15 triệu đồng.

Trước đây Tera Motor đã đưa xe máy điện vào Việt Nam với mức giá rất cao những họ thất bại do khách hàng đánh đồng xe đạp điện và xe máy điện nên sản phẩm tuy rất đẹp về mẫu mã, tính năng tốt song không được thị trường chấp nhận.

Việc VinFast cho ra mắt Klara với giá cao hơn nhiều với so với giá xe đạp điện là để khẳng định sản phẩm của họ không cùng phân khúc.

Với giá hiện tại, VinFast có thể sẽ phù hợp cho một nhóm nhỏ khách hàng có thu nhập cao ở Hà Nội và TP.HCM, những người thích khẳng định tính tiên phong. Tuy nhiên, để đáp ứng thị trường số đông VinFast phải có các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn so với Klara.

Dù rất thành công khi ra mắt, thế nhưng theo phân tích của ông Hoàng Hà, về lâu dài thương hiệu xe Việt cần chú trọng phát triển hệ thống dịch vụ. 

Trong thời gian đầu việc bán không phải là điều khó khăn. Chỉ trong thời gian ngắn VinFast đã nhận được đơn hàng vượt hơn 10.000 xe. Song nếu muốn duy trì sản lượng bán trung bình 15.000 xe/tháng thì việc phát triển kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ và phụ từng đi kèm là rất quan trọng. Nếu bán quá nhanh mà dịch vụ không được cung cấp tương ứng sẽ dẫn đến phản tác dụng và gây ấn tượng không tốt.

Ông Hoàng Hà phân tích, trong thời gian qua VinFast tuyên bố sẽ phát triển kênh phân phối song song bao gồm hệ thống trực thuộc Vingroup và hệ thống đại lý điều này cũng khiến nhiều người lo lắng. Do vậy, VinFast cần làm rõ vai trò của kênh trực tiếp và kênh trung gian để tạo sự yên tâm cho đại lý, nếu được như vậy họ có thể phát triển kênh phân phối nhanh hơn, rộng hơn bao phủ đến vùng nông thôn.

Thị trường xe 2 bánh ở Việt Nam có tính đặc thù theo mùa rất rõ nét. Do vậy, điểu chỉnh chính sách bán hàng nhằm tránh xung đột lợi ích giữa kênh đại lý và kênh trực tiếp cũng là điều phải được tính toán hợp lý, nếu không sẽ dẫn đến mất kiểm soát giá bán vì thị trường xe ở Việt Nam “đắt thì đông, rẻ thì ế”.

 
List comment
 
Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
icon

Dự án robot làm từ rác thải, nhóm bạn Robot Bank đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

 
Sức hút khó cưỡng từ “bom tấn” đổi cũ lấy mới của hãng xe Việt
icon

Định giá miễn phí, mua hộ xe cũ, tặng tiền mua xe, áp dụng đồng thời mọi ưu đãi, khuyến mại - những chính sách khó tin của chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới được cho là đang trải thảm đỏ đưa khách hàng đến gần cơ hội sở hữu xe sang hơn bao giờ hết.

 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

 
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123