Báo cáo mới của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cho thấy thị trường ô tô trong tháng 2 có sự tăng trưởng trở lại với 17.616 xe được bán ra, tăng 11% so với tháng trước và 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự tăng trưởng lại đến từ các dòng xe thương mại và chuyên dụng với mức tăng trưởng lần lượt là 74% và 49%.

Trái ngược, doanh số xe du lịch vẫn giảm 3% với 12.471 xe bán ra trong tháng 2. Cộng với doanh số bán của TC Motor với thương hiệu Hyundai, tổng lượng xe du lịch tại thị trường Việt Nam đạt gần 16.411 chiếc, giảm so với tháng trước (18.475 xe). Đây là doanh số của các dòng xe phổ thông tại thị trường Việt Nam.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4%.

Doanh số chung của toàn thị trường còn chưa khởi sắc dù giá xe vẫn đang trong xu hướng giảm sâu từ tất cả các thương hiệu. Đây là thời điểm giá xe giảm xuống thấp nhất trong năm với nhiều chiêu kích cầu từ hãng xe và đại lý.

Giảm giá mạnh nhất là các dòng xe SUV/CUV với những đại diện ăn khách như: Toyota Fortuner, Honda CR-V, Ford Everest, Explorer khi giá bán thực tế tại các đại lý giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Mitsubishi Pajero Sport được giảm giá “sập sàn” ở đại lý. Giá bán Mitsubishi Pajero Sport Diesel 4×2 MT đang giảm tới hơn 100 triệu đồng, trong đó mức giảm giá bán lẻ lên tới 92 triệu đồng đi kèm bộ phụ kiện; bản Diesel 4×2 AT giảm 72 triệu đồng; phiên bản Pajero Sport Gasoline 4×2 AT Premium giảm 50 triệu đồng.

Trong khi đó Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium giảm giá lên tới 70 triệu đồng, từ 1,1 tỷ đồng xuống còn 1,048 triệu đồng để đẩy hết lượng hàng tồn trước khi ngừng bán tại Việt Nam.

Chevrolet Trailblazer do VinFast phân phối hiện đang được các đại lý áp dụng ưu đãi từ lên tới gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, dù VinFast vừa thông báo tăng giá bán theo lộ trình đối với 3 dòng xe VinFast Fadil, Lux SA 2.0 và A 2.0 nhưng giá bán thực tế tại các đại lý lại đang giảm khá nhiều theo chiết khấu. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn lãi suất trong 2 năm đầu nếu mua trả góp hoặc giảm trực tiếp 10 - 13% giá bán của xe nếu thanh toán trực tiếp. Với mức khuyến mại này, các mẫu xe VinFast có thể được giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Nissan giữ chân các khách hàng mua xe bằng việc tăng thêm các ưu đãi như giảm 50 triệu đồng tiền mặt với mẫu xe Terra; giảm 20 – 40 triệu đồng với các mẫu xe Sunny, Navara hay tặng 50% lệ phí trước bạ và phụ kiện cho khách hàng mua Nissan X-trail.

Hai thương hiệu Subaru và Volkswagen Việt Nam cũng đưa ra các chương trình giảm giá lên tới hàng tram triệu đồng. Theo đó, khách hàng mu axe Tiguan Allspace Highline hoặc Passat BlueMotion High tương ứng với số tiền từ 150 - hơn 200 triệu đồng tùy phiên bản, tùy khu vực. Subaru cũng giảm 180 triệu đồng so với giá bán niêm yết đối với mẫu SUV Subaru Forester.

Trong xu thế giảm giá chung của toàn thị trường, TC Motor công bố giảm giá trực tiếp cho 3 mẫu xe du lịch gồm Hyundai Grand i10, KONA, Elantra và 1 mẫu xe thương mại là Solati trong tháng 3 lên tới 40 triệu đồng nhằm vực lại doanh số tháng 2 giảm sâu.