Công nghệ biến tn Inverter

    Inverter đã trở thành từ khóa phổ biến trong thế giới công nghệ trong những năm gần đây khi công nghệ này xuất hiện trên hầu hết các thiết bị điện tử gia dụng từ máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt… hướng tới mục tiêu vận hành linh hoạt, tiết kiệm năng lượng. Các máy lạnh áp dụng công nghệ Inverter sử dụng động cơ máy nén biến tần cho khả năng hoạt động êm ái, duy trì nhiệt độ ổn định, tiết kiệm điện hơn so với dòng máy lạnh thông thường.

    Nguyên lý hoạt động của công nghệ biến tần (Inverter) trên các dòng máy lạnh Inverter hiện có trên thị trường khá tương đồng nhau. Thế nhưng mỗi nhà sản xuất đều đặt cho nó những tên gọi khác nhau đôi chút: ví dụ như Digital Inverter (Samsung), Real Inverter (Gree), J-Tech Inverter (Sharp)…

    Công nghệ Cold Plasma với khả năng tiêu diệt hơn 99% vi khuẩn.

    Công nghệ làm lạnh nhanh

    Chế độ làm lạnh nhanh là một trong những chế độ được người dùng quan tâm khi chọn mua máy lạnh vì yếu tố tiện lợi và tính kịp thời của nó. Tính năng này giúp máy lạnh làm lạnh nhanh chóng, tạo không gian mát mẻ trong mùa nắng nóng chỉ sau vài phút bật máy.

    Quá trình làm lạnh nhanh cơ bản được tiến hành qua hai bước: tối đa công suất hoạt động của máy nén và tăng cường tốc độ quạt để nhanh chóng hạ nhiệt độ, làm mát không khí để người dùng nhanh chóng cảm nhận được sự mát mẻ, dễ chịu.

    Ví dụ cụ thể cho tính năng làm lạnh nhanh đó là chế độ Turbo Cool trên máy lạnh Gree, chỉ với thao tác nhấn nút Turbo trên điều khiển từ xa sẽ kích hoạt chế độ làm lạnh nhanh gia tăng lưu lượng gió lên gấp nhiều lần và thổi xa hơn để nhanh chóng đạt độ lạnh cần thiết trong 3 phút. 

    Công nghệ lọc làm sạch không khí

    Bên cạnh việc tối ưu công suất hoạt động của máy lạnh, các nhà sản xuất cũng tập trung nghiên cứu và phát triển các công nghệ đồng hành nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dùng. Trong đó có công nghệ bộ lọc, làm sạch không khí tích hợp trên máy lạnh nhằm bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dùng.

    Một trong số đó chính là công nghệ Cold trên máy lạnh Gree với khả năng phóng ra hàng tỷ ion âm có khả năng tiêu diệt đến 99% vi khuẩn, vi rút, cùng các tác nhân gây dị ứng giúp cải thiện chất lượng không khí và khử mùi hôi hiệu quả mang đến cho người dùng làn gió khỏe mạnh tự nhiên. Một số mẫu máy lạnh Panasonic cũng được trang bị bộ lọc Nanoe-G với công dụng tương tự. 

    Công nghệ Cold Plasma với khả năng tiêu diệt hơn 99% vi khuẩn.

    Công nghệ kết nối thông minh

    Ngoài việc điều khiển bằng remote thông thường, một số mẫu máy lạnh mới cũng được trang bị Wi-Fi giúp chúng mở rộng sự tương tác với các thiết bị thông minh khác.

    Một số dòng máy lạnh của Samsung, LG, Gree… hiện đã được tích hợp Wi-Fi và cho phép điều khiển thông qua ứng dụng trên smartphone và giúp cuộc sống tiến gần thêm một bước trong việc hiện thực hóa ngôi nhà thông minh khi các thiết bị điện tử có sự gắn kết với nhau trong không gian vạn vật kết nối Internet – IoT.

    Tân tiến hơn, có thể nhắc đến công nghệ AI Voice Control của Gree giúp máy lạnh thông minh không chỉ tương tác và thực hiện yêu cầu của người dùng mà còn có khả năng kết nối đồng bộ và điều khiển các sản phẩm gia dụng khác trong gia đình.  

    Một số công nghệ khác

    Ngoài những công nghệ đã hình thành xu hướng chung như trên thì mỗi nhà sản xuất đều tập trung phát triển những công nghệ riêng biệt nhằm đạt mục đích cạnh tranh trên thị trường. 

    Panasonic hướng tới công nghệ làm lạnh tản nhiệt cho khả năng đưa luồng không khí lạnh chạy dọc trần nhà rồi lan tỏa ra các bức tường thay vì thổi gió trực tiếp vào cơ thể người dùng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

    Máy lạnh Samsung đồng hành với công nghệ Wind-Free làm lạnh hai bước giúp duy trì nền nhiệt độ phù hợp cơ thể, chống tình trạng rét cóng.

    Hay đối với Gree thông qua các nghiên cứu đã nhận ra người dùng có thói quen đặt remote bên cạnh mình khi sử dụng máy lạnh. Qua đó đã tích hợp cảm biến I-Feel bên trong remote giúp nhận biết nhiệt độ môi trường xung quanh, từ đó máy lạnh sẽ cung cấp nhiệt độ cài đặt chính xác nhất cho người dùng.

    Trong khi, Toshiba lưu tâm đến việc cải thiện khả năng chống ồn trong thiết kế máy lạnh nhằm mang tới khả năng hoạt động yên tĩnh, thuận lợi cho việc nghỉ ngơi. Ở chế độ Quiet - kích hoạt bằng remote - máy lạnh Toshiba sẽ chuyển sang chế độ hoạt động êm ái với độ ồn giảm hơn 3dB với tốc độ quạt cực thấp để tạo ra không gian yên tĩnh, dễ chịu, phù hợp cho giờ giấc nghỉ ngơi.