Khánh Hòa sắp có dự án điện khí tỷ đô tại Vân Phong

Công ty Phát triển Điện lực J-Power đã đến Khánh Hòa để trao đổi về việc đầu tư và phát triển dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại Khu công nghiệp Ninh Thủy, Khánh Hòa.  

Khánh Hòa sắp có dự án điện khí tỷ đô tại Vân Phong
Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: khanhhoa.gov.vn

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa, ngày 11/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có buổi tiếp đại diện công ty Phát triển Điện lực J-Power (Nhật Bản) để trao đổi về việc đầu tư và phát triển dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong.

Lãnh đạo J-Power cho biết công ty đã có 60 năm kinh nghiệm trong sản xuất năng lượng và là đơn vị có cung cấp điện năng chính cho Nhật Bản. Hiện, J-Power có 7 nhà máy điện đang hoạt động tại Nhật Bản. Tất cả các nhà máy điện hoạt động đến nay chưa có vấn đề gì gây ảnh hưởng môi trường. Công ty cam kết sẽ đảm bảo tuyệt đối về vấn đề môi trường nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong.

Theo trình bày của J-Power, nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong có công suất 3.000MW sẽ được xây dựng tại KCN Ninh Thủy với tổng diện tích khoảng 40 hecta. Giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai nhà máy với 2 tổ máy có tổng công suất 1.500MW, vận hành thương mại vào năm 2025; giai đoạn 2 sẽ vận hành thương mại sau năm 2028. Tổng mức đầu tư dự án gần 3,2 tỷ USD.

Toàn bộ thiết bị đầu tư cho dự án đều thuộc hàng tiên tiến nhất hiện nay. Nhà máy sử dụng khí hóa lỏng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam làm nguyên liệu chính, bên cạnh một phần nhập khẩu. Trong giai đoạn 1, lượng khí tiêu thụ khoảng 1,2 triệu tấn/năm. Nguyên liệu phụ của nhà máy là dầu diesel với tổng mức tiêu thụ 20.000m3/năm, do các công ty lọc hóa dầu Việt Nam cung cấp.

Sau khi nghe trình bày, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, tỉnh Khánh Hòa đang ưu tiên thu hút các dự án đầu tư về lĩnh vực công nghệ sạch. Ông nhận định dự án đáp ứng được yêu cầu này của tỉnh. Nếu dự án được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VIII, UBND tỉnh sẽ đồng thuận để công ty thực hiện. Ông Nguyễn Tấn Tuân hy vọng, khi đi vào vận hành thương mại, cùng với Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong sẽ tạo nên nguồn năng lượng lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Hoàn Cầu - Vân Phong (Chủ đầu tư KCN Ninh Thủy) thông tin thêm, hiện nay hai bên đã đạt được các thỏa thuận cơ bản trong thuê đất. Toàn bộ 40ha đất mà Công ty Phát triển điện lực J-Power sử dụng làm dự án điện khí là đất sạch, đã hoàn tất quá trình giải phóng mặt bằng. Hạ tầng cơ bản cũng đã sẵn sàng, khi các thủ tục đầu tư hoàn tất, chủ đầu tư có thể khởi công ngay.

Theo Báo Khánh Hòa, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn đánh giá lại các dự án tại khu vực Vân Phong và thống nhất có 4 vị trí dành cho các dự án điện khí. Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đang tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Công Thương về 4 địa điểm đó.

Vị trí mà Công ty Phát triển điện lực J-Power xin đầu tư là vị trí số 1, được tỉnh ủng hộ nhất vì khu vực này đã được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nếu dự án được đầu tư, UBND tỉnh phải điều chỉnh lại một loạt quy hoạch liên quan. Song vấn đề này không phải trở ngại lớn. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương triển khai.

Công ty J-Power cần nhanh chóng làm các thủ tục để dự án được đưa vào Quy hoạch điện VIII. Bởi thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh, thành khác cũng đang quan tâm đến loại hình công nghiệp năng lượng này; nếu không tranh thủ được sự đồng thuận từ Trung ương sẽ bị lỡ cơ hội đầu tư.

Theo ông Takashi Irie - Trưởng Đại diện Công ty Phát triển điện lực J-Power tại Hà Nội, chủ đầu tư đã có sẵn nguồn lực và các dự án từ 3 đến 7 tỷ USD nằm trong khả năng của chủ đầu tư. Do đó, nếu mọi thủ tục hoàn tất, việc xây dựng nhà máy sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. 

Hải Lam

Chủ đề :
 
List comment
 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

 

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

 

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

 
 

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.  

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này áp dụng với cả xe taxi công nghệ.

Dù các hãng xe liên tục giảm giá sâu để kích cầu nhưng thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số theo tháng giảm kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây khi có chưa đầy 9.000 xe được bán ra trên toàn thị trường.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123