{keywords}
Các mẫu xe máy điện Mbigo tại sự kiện ra mắt năm 2019. Ảnh minh họa: Autodaily

Mbigo (thương hiệu của MBI Motor) là hãng xe máy điện Hàn Quốc đầu tiên tuyên bố vào thị trường Việt Nam. Tại sự kiện ra mắt được tổ chức vào cuối tháng 9/2019, Mbigo giới thiệu ra thị trường 3 mẫu xe máy điện gồm Mbi X, Mbi S và Mbi V.

Các mẫu xe này có kiểu dáng giống các dòng xe máy xăng, di chuyển được quãng đường hơn 100km với pin có thể tháo rời để thay thế nhanh ở các trạm sạc, đồng thời được trang bị nhiều tính năng. Các chủ xe có thể đặt mua các gói cước thuê bao đổi pin hàng tháng nhanh chóng, tiện lợi giống thuê bao điện thoại. Đây là một hình thức chưa có tại Việt Nam.

Các mẫu xe điện Mbigo nằm trong tầm giá 39,8 - 49,5 triệu đồng. Dù được giới chuyên môn đánh giá cao cả về kiểu dáng, tính năng nhưng với mức giá cao so với mặt bằng chung của xe điện, MBI được cho là sẽ gặp khó khi thâm nhập vào thị trường xe máy điện còn khá non trẻ ở Việt Nam.

Lãnh đạo MBI khi đó cũng tiết lộ kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam ở quy mô lớn và định hướng xây dựng một hệ sinh thái xe điện tổng hợp với mục tiêu đạt doanh số 100.000 xe trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt thương hiệu này vẫn chưa có nhiều hoạt động ở thị trường Việt.

Một nguồn tin của ICTNews cho biết, MBI hiện không còn kinh doanh mặt hàng xe điện do những khó khăn trong hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm tại Việt Nam. Nguồn tin cũng cho hay doanh nghiệp này hiện đang chuyển hướng kinh doanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên ICTNews, các thông tin của thương hiệu xe máy điện này không còn được cập nhật. Website tại địa chỉ https://mbigo.vn/ không truy cập được. Các số điện thoại hotline chăm sóc khách nhàng cũng đã dừng sử dụng.

Vào đầu tháng 6, hãng xe máy điện này thông báo về thời gian giao xe cho các khách hàng đã pre-order (đặt trước). Theo đó, MBI Việt Nam cho biết: “Những biến động lớn do dịch bệnh đã gây ra những khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của MBI khi chuỗi cung ứng tại nước ngoài bị đứt gẫy đã gây ra sự đình trệ trong sản xuất và trì hoãn trong việc giao xe tới khách hàng”. Đồng thời, hãng cũng xác nhận thời gian giao xe vào thời điểm tháng 8/2020. Tuy nhiên, đây là thông tin cập nhật cuối cùng.

Được biết, đối tác trong nước của MBI hiện cũng đã dừng phân phối sản phẩm này.

Là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, xe máy điện tại Việt Nam được xem là một thị trường màu mỡ. Theo con số được một vài hãng xe điện công bố, thị trường Việt mỗi năm tiêu thụ khoảng trên 500.000 xe điện các loại.

Trong vài năm trở lại đây, một số thương hiệu xe máy điện đã dần hình thành thị trường với chiến lược kinh doanh bài bản, đầu tư vào sản phẩm. Tuy nhiên có một thực tế là người dùng chưa thực sự thói quen sử dụng xe điện. Các doanh nghiệp kinh doanh xe điện cũng phải đương đầu với những rào cản về giá bán, chất lượng pin và cả cuộc chiến với các mẫu xe đạp điện và xe máy điện Trung Quốc đang bán tràn lan trên thị trường.

Phúc Vinh

Các nước Đông Nam Á đang khuyến khích phát triển xe điện ra sao?

Các nước Đông Nam Á đang khuyến khích phát triển xe điện ra sao?

Các quốc gia trong khu vực như Thái Lan và Singapore đều đang có chính sách thúc đẩy công nghiệp sản xuất ô tô điện và khuyến khích người dùng chuyển sang lựa chọn các dòng xe nhiên liệu sạch.