Hình ảnh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy 11 phi hành gia trên ISS quây quần bên bàn ăn tối. Thức ăn là đồ hộp được đóng gói sẵn, vài chai tương, gói bánh snack lơ lửng trong môi trường không trọng lực.

Bàn ăn trên ISS trông khá nhỏ, nhưng các phi hành gia có thể ăn uống, sinh hoạt tại nhiều khu vực khác nhau trong trạm vũ trụ. Theo NASA, ISS có kích thước lớn hơn một ngôi nhà với 6 chỗ ngủ, 2 phòng tắm, phòng tập thể dục và cửa sổ nhìn ra ngoài.

Phi hanh gia tren ISS anh 1

11 phi hành gia trên ISS quây quần bên bàn ăn tối. Ảnh: NASA.

Ngày 24/4, 4 phi hành gia mới đã cập bến ISS sau hành trình 23 tiếng trên tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của SpaceX. Họ là Shane Kimbrough và Megan McArthur đến từ NASA, còn lại là phi hành gia Akihiko Hoshide từ Cơ quan Nghiên cứu Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), và Thomas Pesquet của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA).

Nhóm phi hành gia mới nâng số người trên ISS lên 11, cùng Mark Vande Hei của NASA và Oleg Novitskiy, Pyotr Dubrov đến từ Nga. Theo Digital Trends, 3 phi hành gia này lên ISS vào đầu tháng 4 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-18 của Nga.

4 phi hành gia còn lại trên ISS gồm Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker đến từ NASA và Soichi Noguchi của JAXA. Họ đã có mặt trên ISS từ tháng 11/2020, sẽ về Trái Đất trong tuần này trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX.

Số lượng 11 phi hành gia đang có mặt trên ISS được cho là khá nhiều, tuy nhiên đây không phải lượng người đông nhất từng có mặt trên trạm vũ trụ. Năm 2009, có 13 phi hành gia sinh hoạt và nghiên cứu trên ISS.

Sứ mệnh Crew-2 là lần thứ 3 SpaceX đảm nhiệm đưa phi hành gia lên ISS, cũng là lần đầu tiên nhiệm vụ được thực hiện bởi tên lửa tái sử dụng. Tháng 11/2020, tên lửa Falcon 9 đã phóng tàu vũ trụ đưa 4 phi hành gia lên ISS. Chiếc Crew Dragon Endeavour trong sứ mệnh này cũng là tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên ISS tháng 5 năm ngoái.

Một ngày của các phi hành gia trên trạm vũ trụ

Một ngày của phi hành gia trên trạm ISS thường kéo dài từ 6-9h30. Sau khi sinh hoạt cá nhân trong môi trường không trọng lực, họ phải cập nhật tin tức và hoàn thành các nghiên cứu.

(Theo Zing)

Phi hành gia có thể sống sót khi rơi vào hố đen?

Phi hành gia có thể sống sót khi rơi vào hố đen?

Hố đen đến ngày nay vẫn là một thiên thể rất bí ẩn mà con người đang tìm cách khám phá.