Bữa ăn của phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Dù chỉ có 6 chỗ ngủ, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang chứa đến 11 phi hành gia.

Hình ảnh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy 11 phi hành gia trên ISS quây quần bên bàn ăn tối. Thức ăn là đồ hộp được đóng gói sẵn, vài chai tương, gói bánh snack lơ lửng trong môi trường không trọng lực.

Bàn ăn trên ISS trông khá nhỏ, nhưng các phi hành gia có thể ăn uống, sinh hoạt tại nhiều khu vực khác nhau trong trạm vũ trụ. Theo NASA, ISS có kích thước lớn hơn một ngôi nhà với 6 chỗ ngủ, 2 phòng tắm, phòng tập thể dục và cửa sổ nhìn ra ngoài.

Phi hanh gia tren ISS anh 1

11 phi hành gia trên ISS quây quần bên bàn ăn tối. Ảnh: NASA.

Ngày 24/4, 4 phi hành gia mới đã cập bến ISS sau hành trình 23 tiếng trên tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của SpaceX. Họ là Shane Kimbrough và Megan McArthur đến từ NASA, còn lại là phi hành gia Akihiko Hoshide từ Cơ quan Nghiên cứu Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), và Thomas Pesquet của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA).

Nhóm phi hành gia mới nâng số người trên ISS lên 11, cùng Mark Vande Hei của NASA và Oleg Novitskiy, Pyotr Dubrov đến từ Nga. Theo Digital Trends, 3 phi hành gia này lên ISS vào đầu tháng 4 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-18 của Nga.

4 phi hành gia còn lại trên ISS gồm Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker đến từ NASA và Soichi Noguchi của JAXA. Họ đã có mặt trên ISS từ tháng 11/2020, sẽ về Trái Đất trong tuần này trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX.

Số lượng 11 phi hành gia đang có mặt trên ISS được cho là khá nhiều, tuy nhiên đây không phải lượng người đông nhất từng có mặt trên trạm vũ trụ. Năm 2009, có 13 phi hành gia sinh hoạt và nghiên cứu trên ISS.

Sứ mệnh Crew-2 là lần thứ 3 SpaceX đảm nhiệm đưa phi hành gia lên ISS, cũng là lần đầu tiên nhiệm vụ được thực hiện bởi tên lửa tái sử dụng. Tháng 11/2020, tên lửa Falcon 9 đã phóng tàu vũ trụ đưa 4 phi hành gia lên ISS. Chiếc Crew Dragon Endeavour trong sứ mệnh này cũng là tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên ISS tháng 5 năm ngoái.

Một ngày của các phi hành gia trên trạm vũ trụ

Một ngày của phi hành gia trên trạm ISS thường kéo dài từ 6-9h30. Sau khi sinh hoạt cá nhân trong môi trường không trọng lực, họ phải cập nhật tin tức và hoàn thành các nghiên cứu.

(Theo Zing)

Phi hành gia có thể sống sót khi rơi vào hố đen?

Hố đen đến ngày nay vẫn là một thiên thể rất bí ẩn mà con người đang tìm cách khám phá.

Chủ đề : spacexnasa

Thuê biển quảng cáo phản đối Elon Musk

Một biển quảng cáo xuất hiện trước trụ sở SpaceX để phản đối kế hoạch “thôn tính” Hỏa tinh của tỷ phú Elon Musk.

Bình minh của kỷ nguyên điện không dây

Hãy tưởng tượng khung cảnh ngoài đường phố tại nơi bạn sinh sống nếu không có những đường dây điện chằng chịt nhưng các hộ gia đình vẫn sáng đèn.

SpaceX giành được hợp đồng độc quyền đưa người lên Mặt Trăng cho NASA

SpaceX đã đánh bại đối thủ Blue Origin để giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD này.

Trực thăng NASA sử dụng trên sao hỏa dùng chip smartphone ra mắt từ năm 2014

Chiếc smartphone bạn đang sử dụng nhiều khi còn tích hợp con chip xử lý tiên tiến hơn cả con chip điều khiển trực thăng Ingenuity được NASA mang lên Sao Hỏa.

Chuyện chưa kể về bộ đồ du hành vũ trụ đầu tiên của nhân loại

Ngay trước thời điểm phóng tàu, người ta mới phát hiện ra trên bộ đồ vũ trụ SK-1 không có dấu hiệu nào để nhận biết rằng Yuri Gagarin 'là người mình', nên rất có thể sẽ bị nhầm là gián điệp và có thể phải ngồi tù 10 năm.

FPS của thực tại mà chúng ta đang sống là bao nhiêu?

Bạn vẫn còn cái bút hoặc bàn tay của mình chứ? Rồi, hãy giơ chúng lên trước mặt, khóa nét vào đó và bắt đầu lắc đầu, lên xuống và qua trái qua phải. Bạn có thấy cái bút hoặc bàn tay bị nhòe đi không?

Đòi hỏi pháp lý trước bước tiến của công nghệ não bộ

Rafael Yuste, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Columbia (New York – Mỹ) phát hiện ra có thể kích hoạt một số tế bào thần kinh trong vỏ não thị giác của chuột để cho nó thấy ảo giác.

Năng lượng Mặt Trời không gian: Lĩnh vực cạnh tranh mới giữa các cường quốc

Các trạm năng lượng Mặt Trời trong không gian đang biến một giấc mơ xa vời thành một triển vọng công nghệ thực tế. Mỹ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang gia tăng nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Quay cảnh phun trào núi lửa, chiếc drone suýt bị tan chảy

Đổi lại, nhiếp ảnh gia Garðar Ólafs đã thu được những thước phim tuyệt đẹp về sự kiện hiếm gặp.

Đắt gấp 3 lần vàng, kim loại này còn 'hot' hơn cả Bitcoin

Giá Iridium đã tăng 131% kể từ đầu tháng 1, vượt xa mức tăng 85% của Bitcoin.