'Chào mừng trở lại Trái Đất, Crew Dragon'

Thành công vang dội của SpaceX khi đưa người lên trạm vũ trụ ISS và trở về Trái Đất an toàn.

Vào 1h48 sáng 3/8 (giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Crew Dragon mang theo hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đáp xuống vịnh Mexico, ngoài khơi Florida, Mỹ. Việc hạ cánh thành công đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ do SpaceX sản xuất đưa người lên trạm vũ trụ và đưa trở về Trái Đất.

spacex dua nguoi len vu tru anh 1

Phần trên của tàu Endeavour, với hai phi hành gia chuẩn bị hạ cánh xuống biển. Ảnh: NASA.

"Chào mừng trở lại Trái Đất"

Trước đó vài giờ, hai phi hành gia thức dậy sau khi nghe giọng nói của gia đình được truyền lên tàu. Họ sẽ phải thực hiện một số thao tác cuối cùng để đảm bảo tàu hạ cánh đúng vị trí đã định. Khi bay qua Ấn Độ Dương, con tàu đã tách rời phần thân dưới, giờ không còn cần thiết, để ra khỏi quỹ đạo Trái Đất và lao xuống biển.

Được treo trên 4 cánh dù, con tàu được hai phi hành gia đặt tên riêng là Endeavour tiếp cận mặt biển với vận tốc khoảng 24 km/h. Sau khi hạ cánh xuống biển, hai tàu nhỏ sẽ ra và kéo Endeavour vào tàu lớn để mở cánh cửa.

"Chào mừng trở lại Trái Đất. Cảm ơn vì đã bay cùng SpaceX", radio điều khiển của nhiệm vụ vang lên để chào mừng hai phi hành gia.

spacex dua nguoi len vu tru anh 2

Tàu Endearvour được đưa lên con tàu lớn để chuẩn bị mở cửa đón hai phi hành gia. Ảnh: NASA.

Một sự cố đã diễn ra khi Endeavour đáp xuống biển. Một số con thuyền nhỏ của tư nhân đã chạy tới gần con tàu.

"Đây không phải điều chúng tôi dự đoán được từ trước. Sau khi tàu hạ cánh xuống nước, họ liền tiếp cận. Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị tốt hơn trong lần sau", ông Jim Bridestine, Giám đốc NASA cho biết.

spacex dua nguoi len vu tru anh 3

Nhóm tiếp cận để đưa Endeavour lên tàu lớn, mở cửa đón các phi hành gia. Ảnh: NASA.

Tới 3h sáng, sau hơn 1 giờ thực hiện, nhóm giải cứu đã mở được cánh cửa của tàu Endeavour và đưa hai phi hành gia Behnken và Hurley ra với nụ cười rạng rỡ.

"Cảm ơn mọi người vì đã làm những phần khó nhất và quan trọng nhất của một chuyến du hành vũ trụ, đó là đưa chúng tôi lên quỹ đạo và đem trở về Trái Đất an toàn", ông Behnken chia sẻ ngay trước khi ra khỏi tàu.

Nhiệm vụ lịch sử của SpaceX

Đây là kết quả của cuộc chạy đua giữa SpaceX và Boeing, hai công ty được NASA lựa chọn để đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). SpaceX đã ghi điểm trước khi phóng thành công tên lửa Falcon 9, mang theo tàu Endeavour vào ngày 31/5.

Sau 63 ngày ở trên ISS, hai phi hành gia Behnken và Hurley đã lên tàu Endeavour vào ngày 1/8 và bắt đầu hành trình trở về Trái Đất. Lần hạ cánh vào sáng nay đánh dấu lần đầu tiên các phi hành gia của NASA hạ cánh xuống biển kể từ năm 1975, khi họ vẫn đang dùng các tàu Apollo từng được sử dụng cho nhiệm vụ lên Mặt Trăng.

spacex dua nguoi len vu tru anh 4

Khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 rời Trái Đất vào ngày 31/5, đem theo tàu Endeavour. Ảnh: SpaceX.

Kể từ khi lên tàu Endeavour và trở về Trái Đất, hai phi hành gia dành phần lớn thời gian để ngủ. Giấc ngủ của họ khá êm, bởi ngoại trừ một số lần tàu cần tăng tốc nhằm tới đúng điểm hạ cánh, họ có gần 1 đêm trọn vẹn để ngủ.

Mọi chuyến du hành kéo dài trên 6 giờ đều được thiết kế để các phi hành gia có thể ngủ giữa hai thời điểm rời trạm vũ trụ và hạ cánh, New York Times dẫn lời Daniel Hout, người phát ngôn của NASA. Nếu không có giấc ngủ, họ sẽ phải thức liên tục trên 20 giờ, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhất là khi hạ cánh xuống biển.

Hạ cánh xuống biển từng là phương pháp được NASA lựa chọn vào những năm 1960 và 1970. Tàu vũ trụ của Liên Xô vào cùng thời điểm chỉ hạ cánh trên mặt đất, và đến nay tàu Soyuz cũng vẫn hạ cánh xuống đất.

NASA quyết định dừng hạ cánh xuống biển năm 1975, sau khi tàu vũ trụ Apollo hạ cánh và bị tràn nhiên liệu vào khoang, khiến các phi hành gia khó thở và đau mắt.

Đối với tàu vũ trụ Endeavour, SpaceX đã chọn phương án hạ cánh xuống biển để giúp quá trình phát triển tàu gọn và đơn giản hơn.

(Theo Zing)

Sẽ có nữ phi hành gia bay vào vũ trụ năm 2021

NASA và đối tác vừa công bố danh sách 4 phi hành gia lên Trạm không gian vũ trụ quốc tế (ISS) vào mùa xuân năm 2021.

Chủ đề : spacex

5 quan niệm sai lầm về năng lượng gió

Với những đặc điểm lợi thế về tính thuận tiện, giá thành và khả năng ứng dụng sâu trong thực tiễn nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiếu các tác động xấu tới môi trường, năng lượng gió đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

Nội thất máy bay sẽ thay đổi thế nào để phòng dịch, chống lây Covid-19?

Việc tìm ra những giải pháp khả thi để vừa nối lại hoạt động bay, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không.

NASA quyết định thời điểm phóng tên lửa quan trọng thế nào?

Đầu tháng 8 vừa qua, SpaceX và United Launch Alliance (ULA) đã trở thành đối tác phóng vệ tinh quốc gia của Mỹ đến năm 2024. Tuy nhiên, 2 công ty này sẽ phải tuân thủ một số quy tắc do NASA đặt ra.

Mỹ có thể phân phối vaccine Covid-19 vào ngày 1/11

Chính quyền liên bang Mỹ đã yêu cầu các bang chuẩn bị cho kịch bản phân phối vaccine vào ngày 1/11, theo một bức thư giám đốc CDC gửi các tiểu bang.

Elon Musk khoe chip đọc não người

Thiết bị đọc não người của Neuralink chỉ là một con chip nhỏ, nhưng có thể đọc được rất nhiều tín hiệu từ bộ não.

Nga công bố thiết bị phát hiện Covid-19 trong không khí

Thiết bị được mô tả có thể phát hiện và phân tích nhiều mầm bệnh như vi khuẩn, chất độc và virus, trong đó có Covid-19.

Elon Musk sẵn sàng phóng tên lửa mới

SN6 là một phần của kế hoạch phát triển tên lửa Starship, với tham vọng đưa con người tới những vùng đất xa hơn ngoài vũ trụ.

Giải pháp đo thân nhiệt không chạm tại Việt Nam

Đo thân nhiệt không chạm giúp tiết kiệm nhân lực và ít rủi ro lây nhiễm bệnh.