Con chip sáng tạo này được tạo ra bởi các kỹ sư của trường đại học Columbia, New York. Theo Unilad, chip có thể được ứng dụng trong nhiều việc, đặc biệt có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của con người.

Theo các kỹ sư, con chip có thể hỗ trợ và tăng cường các chức năng vật lý, đồng thời điều trị nhiều loại bệnh giúp cải thiện toàn bộ chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Một số tình trạng thể chất có thể dùng chip theo dõi như nhiệt độ, huyết áp, glucose và hô hấp cho cả quy trình chẩn đoán và điều trị.

chip nho nhat co the cay vao nguoi anh 1

Thể tích của con chip nhỏ hơn 0.1 mm3, tương đương một mạt bụi. Ảnh: Chen Shi.

Thể tích của con chip nhỏ hơn 0.1 mm3, tương đương một mạt bụi và chỉ có thể nhìn thấy thông qua kính hiển vi. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng năng lượng siêu âm để giao tiếp không dây với thiết bị. Nghiên cứu này được công bố vào ngày 7/5.

“Chúng tôi muốn biết giới hạn nhỏ nhất về kích thước của một con chip. Đây là ý tưởng mới về con “chip đóng vai trò toàn hệ thống”. Chỉ là một con chip đơn lẻ có thể thực hiện chức năng như một hệ thống điện tử hoàn thiện”, ông Ken Shepard, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư kỹ thuật điện kiêm giáo sư kỹ thuật y sinh Lau Family, cho biết trong một thông cáo báo chí của trường đại học.

Họ cho biết đây là sự cải tiến mới trong quá trình phát triển thiết bị y tế không dây và thu nhỏ, có thể cảm nhận được nhiều thứ khác, được sử dụng trong các ứng dụng lâm sàng và được kiểm duyệt để sử dụng cho con người.

Thiết kế của chip nhỏ nhất thế giới được cho là do nghiên cứu sinh Tiến sĩ Chen Shi thực hiện trước khi được chế tạo tại Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan với các sửa đổi quy trình bổ sung thực hiện tại phòng sạch của Columbia Nano Initiative (CNI) và Cơ sở chế tạo Nano của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học tiên tiến của Đại học New York (ASRC), bài nghiên cứu cho biết.

Hiện tại, các mẫu chip chỉ có thể đo nhiệt độ cơ thể. Nhóm kỹ sư đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm nhiều khả năng khác.

(Theo Zing)

Kỹ sư Việt tại Mỹ nghiên cứu miếng dán đưa vaccine Covid-19 vào cơ thể

Kỹ sư Việt tại Mỹ nghiên cứu miếng dán đưa vaccine Covid-19 vào cơ thể

PGS.TS Nguyễn Đức Thành và nhóm nghiên cứu tập trung để tạo nên những miếng dán trên da nhằm đưa vaccine Covid-19 vào cơ thể một cách dễ dàng.