50 năm trước, một phi hành gia tàu Apollo 14 đã chơi golf trên Mặt Trăng. Hầu hết người chơi golf đều muốn tránh hố cát, nhưng phi hành gia Alan Shepard buộc phải làm quen với chúng khi chơi ở bề mặt đầy bụi, trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất.

Trong đoạn video từ bề mặt Mặt Trăng ngày 6/2/1971, phi hành gia Alan Shepard cho biết quả bóng golf đang bay xa hàng cây số.

Cú đánh lịch sử

Song theo phân tích của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA), Shepard đã phóng đại. Dựa trên dữ liệu phi hành đoàn và các nghiên cứu Mặt Trăng ngày nay cho thấy quả bóng đầu tiên bay được 22 m, quả thứ hai khoảng 37 m.

Con nguoi da choi golf tren Mat Trang anh 1

Ảnh chụp màn hình TV ghi lại cú đánh golf lịch sử của phi hành gia Shepard. Ảnh: NASA.

Để so sánh, báo cáo năm 2019 cho hay trung bình một tay golf nam nghiệp dư trên Trái Đất có thể đánh bóng xa 98 m, trong khi ở nữ là 135 m.

Công bằng mà nói, Shepard gặp nhiều trở ngại hơn là người bình thường. Anh phải mặc bộ đồ không gian cứng cáp, chật chội, chỉ được xoay người bằng một cánh tay. Trong khi đó, những người chơi golf ở Trái Đất còn được hưởng tiến bộ kỹ thuật như công nghệ hút ẩm trong quần áo.

Thông qua ảnh quét chụp từ sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng năm 2009, các quả bóng golf đã được tìm thấy trên Mặt Trăng. Trong khi đó, chiếc gậy được Shepard tặng cho Bảo tàng USGA ở Liberty Corner, New Jersey vào năm 1974.

Đây là một trong những hiện vật nổi tiếng nhất bảo tàng. "Chương trình Apollo đại diện cho niềm tự hào dân tộc và hy vọng về tương lai. Hiện vật còn gắn liền nhiều giá trị cảm xúc. Ngoài ra, vẻ ngoài của nó cũng khác so với các gậy đánh golf khác", nhà sử học Victoria Nenno cho hay.

"Sân golf tuyệt vời"

Ý tưởng cho cú đánh golf trên Mặt Trăng của Shepard xuất hiện sau khi tay golf nổi tiếng Bob Hope đến thăm Trung tâm Tàu vũ trụ có người lái của NASA (MSC, nay là Trung tâm Vũ trụ Johnson) ở Houston. Bên cạnh đó, Shepard còn muốn chứng minh lực hút của vệ tinh tự nhiên này chỉ bằng 1/6 Trái Đất.

Con nguoi da choi golf tren Mat Trang anh 2

Các phi hành gia của Apollo 14 Edgar Mitchell và Alan Shepard thực hành triển khai thiết bị trước chuyến bay lên Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Bằng các mối quan hệ của mình, Shepard đã giữ cho kế hoạch kín đáo trước khi thực hiện cú đánh. Khi chia sẻ ý định của mình với Giám đốc MSC khi đó là Bob Gilruth, Shepard nhận được cái lắc đầu.

"Tôi phải hứa với ông ấy nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra như lỗi thiết bị hay trục trặc kỹ thuật, tôi sẽ không làm...Tôi muốn đợi đến khi hoàn thành nhiệm vụ, đứng trước máy quay truyền hình, đánh những quả bóng golf này sau đó cất gậy vào túi, leo lên tàu và đóng cửa lại. Thực tế, đó là những gì đã xảy ra", Shepard nói. Để chuẩn bị cho cú đánh lịch sử, Shepard đã tập luyện rất nhiều lần trước chuyến bay.

Nhiều thập kỷ sau sự kiện, Shepard vẫn tự hào về những gì ông đã làm. "Cho đến nay, tôi là người duy nhất đánh golf trên Mặt Trăng. Có lẽ sẽ còn lâu nữa mới có ai đó lặp lại điều này", ông nói vào tháng 2/1998, vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 74.

Khi được hỏi về trải nghiệm độc đáo này, Shepard cho rằng Mặt Trăng là "một nơi tuyệt vời để đánh golf".

Phi hành gia Alan Shepard đánh golf trên Mặt Trăng

Truyền hình trực tiếp từ bề mặt Mặt Trăng ngày 6/2/1971, phi hành gia Alan Shepard cho biết quả bóng golf đang bay xa hàng cây số.

 

(Theo Zing)

Tỷ phú Nhật sẽ đưa 8 khách mời lên Mặt trăng bằng tên lửa của SpaceX

Tỷ phú Nhật sẽ đưa 8 khách mời lên Mặt trăng bằng tên lửa của SpaceX

Ngày 2/3, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa thông báo rằng ông sẽ chọn tám thành viên của công chúng để tham gia cùng trong chuyến du hành vòng quanh mặt trăng bằng tên lửa Starship của SpaceX vào năm 2023.