Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm thứ hai đã đồng ý cấp phép cho Blue Origin chở người trên tàu du hành New Shepard lên vũ trụ. 

Đây là một chiến thắng quan trọng dành cho tỷ phú Jeff Bezos, người sẽ có chuyến bay thử đầu tiên lên rìa vũ trụ vào ngày 20/7 tới đây. 

{keywords}
Jeff Bezos ra ngoài không gian muộn hơn đối thủ, nhưng lại được cấp phép trước.

Mặc dù trước đó tỷ phú Richard Branson đã hoàn thành chuyến bay vào rìa vũ trụ, Blue Origin vẫn không thừa nhận điều này do tàu VSS Unity chở tỷ phú người Anh chỉ đạt khoảng cách 80km so với mực nước biển, điểm chưa được coi là ranh giới không gian theo quy ước quốc tế dù được NASA và Mỹ công nhận.

Giấy phép của FAA cấp cho Blue Origin có hiệu lực đến tháng 8 và chỉ duyệt cho các nhiệm vụ phóng từ cơ sở Launch Site One ở Texas. 

Blue Origin đã được yêu cầu xác thực phần cứng và phần mềm của tàu bay đảm bảo an toàn trong suốt cuộc thử nghiệm và FAA xác nhận công ty đã đạt đủ các điều kiện đề ra.

Virgin Galactic của Richard Branson và Blue Origin của Jeff Bezos cũng như công ty của tỷ phú Elon Musk đang dẫn đầu kỷ nguyên đưa người vào vũ trụ trong một cuộc đua không gian của các tỷ phú.

Chứng minh du hành vũ trụ là an toàn đối với người thường là chìa khóa phát triển một ngành du lịch mà ngân hàng UBS của Thụy Sĩ ước tính có giá trị khoảng 3 tỷ USD mỗi năm trong một thập kỷ tới.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Tỷ phú Richard Branson hoàn thành chuyến bay lịch sử vào vũ trụ

Tỷ phú Richard Branson hoàn thành chuyến bay lịch sử vào vũ trụ

Chuyến bay đầu tiên của tỷ phú Richard Branson vào rìa vũ trụ đã đánh dấu một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không vũ trụ.