Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google

Máy tính lượng tử có khả năng hoàn thành các tính toán vượt quá giới hạn của máy tính và cả siêu máy tính, nhưng mảng này gần đây đang bị giới hạn trong những công ty công nghệ như IBM và Google.

Trong cuộc đua máy tính lượng tử, hãng Honeywell vừa giành được vị trí dẫn đầu. Honeywell công bố đã sản xuất thành công máy tính lượng tử nhanh nhất thế giới, mạnh ít nhất gấp đôi so với các máy tính hiện có do IBM và Google vận hành.

Cỗ máy được đặt trong một kho lưu trữ bảo mật cao, rộng gần 1.400 mét vuông ở thành phố Boulder (bang Colorado), bao gồm một buồng bằng thép không gỉ có kích thước bằng quả bóng rổ, được làm mát bằng helium lỏng ở nhiệt độ xuống gần 0 độ tuyệt đối - nhiệt độ mà tại đó các nguyên tử ngừng hoạt động.

Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google
Honeywell công bố đã sản xuất thành công máy tính lượng tử nhanh nhất thế giới, mạnh ít nhất gấp đôi so với các máy tính hiện có do IBM và Google vận hành (ảnh Honeywell cung cấp).

Trong khi các nhà khoa học đã nghiên cứu tiềm năng của điện toán lượng tử trong nhiều thập kỷ, hướng tới chế tạo cỗ máy có khả năng hoàn thành các tính toán vượt quá giới hạn của máy tính và cả siêu máy tính, thì ngành này gần đây bị giới hạn trong các công ty công nghệ như IBM và Google.

Hiện giờ, máy của Honeywell đã đạt được "khối lượng lượng tử" lên đến 64, theo chỉ số do IBM khởi xướng để đo năng lực và tỷ lệ lỗi của máy tính lượng tử. Để so sánh, tháng 1 năm nay IBM công bố họ đạt được khối lượng lượng tử là 32 với cỗ máy mới nhất của mình.

Google cũng dành các nguồn lực đáng kể để phát triển máy tính lượng tử của mình. Tháng 10 năm ngoái họ cho biết đã phát triển cỗ máy hoàn thành một phép tính có thể khiến siêu máy tính mất 10.000 năm để giải quyết, còn cỗ máy của Google làm xong phép tính này chỉ trong 200 giây.

Bước tiến mới cũng có nghĩa là Honeywell sẵn sàng hỗ trợ các công ty đang tìm cách thực hiện các tính toán lớn ngoài sức tưởng tượng - một dịch vụ có thể có chi phí lên đến khoảng 10.000 USD một giờ.

Honeywell không tiết lộ có bao nhiêu khách hàng, nhưng nói rằng họ có hợp đồng với JPMorgan Chase, công ty có các chuyên gia lượng tử riêng, những người sẽ sử dụng máy tính lượng tử để thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, ví dụ như xây dựng các mô hình phát hiện gian lận.

Anh Hào(theo Forbes)

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Giờ đây, NASA đã có một “tuyến đường” lên vũ trụ mới của SpaceX, nhờ đó mối quan hệ mật thiết giữa các cơ quan vũ trụ Mỹ và Nga có thể tiếp tục phát triển.

Khoảnh khắc máy bay 'xuyên qua' nhật thực hiếm gặp

Những chiếc máy bay cất cánh từ Nội Bài, 'xuyên qua' hiện tượng thiên nhiên Nhật thực, tạo ra cảnh tượng vô cùng thú vị, độc đáo, kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.

Cách xem nhật thực ở Việt Nam chiều nay

Chiều cuối tuần ngày 21/6, người dân Việt Nam có cơ hội được chiêm ngưỡng sự kiện nhật thực một phần hiếm có.

Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ

Sau vụ phóng thành công tên lửa tầm thấp ở Scotland, hãng Skyrora đã tiến gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ của Anh vào năm 2022.

Thiết bị tập thể dục khác lạ của các phi hành gia ngoài vũ trụ

Sống trong môi trường không có trọng lực, các phi hành gia đối diện với nguy cơ bị loãng xương, mất cơ và ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu.

Nhẫn Oura - Công cụ giúp cảnh báo sớm virus SARS-CoV-2

Sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhẫn Oura có thể phát hiện một người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ba ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Những tên tuổi gốc Việt nổi tiếng trong giới thiên văn quốc tế

Bằng những đóng góp và thành tựu đáng kể cho thiên văn học đương đại, những nhà thiên văn gốc Việt dưới đây là những cái tên đầy uy tín trên trường nghiên cứu thế giới.

Xem nguyệt thực đẹp nhất tại Việt Nam vào 2 giờ đêm 6/6

Ngay trong đêm nay, người dân Việt Nam sẽ được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực nửa tối.

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Đan Mạch phát triển robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động

Robot này được phát triển với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể sử dụng các camera để 'tìm đường' vào họng của người cần lấy mẫu thử và lấy dịch họng của họ một cách nhẹ nhàng.

Giải mã SpaceX: Công ty của Musk lấy tiền ở đâu để thay đổi thế giới?

Công ty không gian do tỷ phú Elon Musk sáng lập được định giá lên tới 36 tỷ USD, là một trong những công ty tư nhân lớn nhất thế giới.