Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google

Máy tính lượng tử có khả năng hoàn thành các tính toán vượt quá giới hạn của máy tính và cả siêu máy tính, nhưng mảng này gần đây đang bị giới hạn trong những công ty công nghệ như IBM và Google.

Trong cuộc đua máy tính lượng tử, hãng Honeywell vừa giành được vị trí dẫn đầu. Honeywell công bố đã sản xuất thành công máy tính lượng tử nhanh nhất thế giới, mạnh ít nhất gấp đôi so với các máy tính hiện có do IBM và Google vận hành.

Cỗ máy được đặt trong một kho lưu trữ bảo mật cao, rộng gần 1.400 mét vuông ở thành phố Boulder (bang Colorado), bao gồm một buồng bằng thép không gỉ có kích thước bằng quả bóng rổ, được làm mát bằng helium lỏng ở nhiệt độ xuống gần 0 độ tuyệt đối - nhiệt độ mà tại đó các nguyên tử ngừng hoạt động.

Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google
Honeywell công bố đã sản xuất thành công máy tính lượng tử nhanh nhất thế giới, mạnh ít nhất gấp đôi so với các máy tính hiện có do IBM và Google vận hành (ảnh Honeywell cung cấp).

Trong khi các nhà khoa học đã nghiên cứu tiềm năng của điện toán lượng tử trong nhiều thập kỷ, hướng tới chế tạo cỗ máy có khả năng hoàn thành các tính toán vượt quá giới hạn của máy tính và cả siêu máy tính, thì ngành này gần đây bị giới hạn trong các công ty công nghệ như IBM và Google.

Hiện giờ, máy của Honeywell đã đạt được "khối lượng lượng tử" lên đến 64, theo chỉ số do IBM khởi xướng để đo năng lực và tỷ lệ lỗi của máy tính lượng tử. Để so sánh, tháng 1 năm nay IBM công bố họ đạt được khối lượng lượng tử là 32 với cỗ máy mới nhất của mình.

Google cũng dành các nguồn lực đáng kể để phát triển máy tính lượng tử của mình. Tháng 10 năm ngoái họ cho biết đã phát triển cỗ máy hoàn thành một phép tính có thể khiến siêu máy tính mất 10.000 năm để giải quyết, còn cỗ máy của Google làm xong phép tính này chỉ trong 200 giây.

Bước tiến mới cũng có nghĩa là Honeywell sẵn sàng hỗ trợ các công ty đang tìm cách thực hiện các tính toán lớn ngoài sức tưởng tượng - một dịch vụ có thể có chi phí lên đến khoảng 10.000 USD một giờ.

Honeywell không tiết lộ có bao nhiêu khách hàng, nhưng nói rằng họ có hợp đồng với JPMorgan Chase, công ty có các chuyên gia lượng tử riêng, những người sẽ sử dụng máy tính lượng tử để thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, ví dụ như xây dựng các mô hình phát hiện gian lận.

Anh Hào(theo Forbes)

Mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ như thế nào sau vụ phóng tàu SpaceX thành công?

Giờ đây, NASA đã có một “tuyến đường” lên vũ trụ mới của SpaceX, nhờ đó mối quan hệ mật thiết giữa các cơ quan vũ trụ Mỹ và Nga có thể tiếp tục phát triển.

Chủ đề : google

Trái đất sẽ ra sao nếu kích nổ trái bom nguyên tử mạnh nhất trong không gian?

Chúng ta đều biết sẽ là một thảm hoạ nếu một quả bom nguyên tử nổ trên mặt đất. Thế nhưng, nếu chúng được kích hoạt trong không gian thì sao?

Nguồn gốc của Trái Đất

Hàng nghìn năm qua, con người liên tục đưa ra giả thuyết, làm thí nghiệm, quan sát và kết luận để tìm ra câu trả lời cho nguồn gốc chính mình.

Indonesia phát triển bộ công cụ phát hiện COVID-19 qua hơi thở

Công cụ này có tên gọi “GeNose” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây giúp chẩn đoán COVID-19 theo thời gian thực.

Khử trùng nội thất máy bay bằng đèn cực tím phòng Covid-19

Boeing đã cấp bằng sáng chế và giấy phép để Healthe sản xuất loại đèn cực tím xách tay đặc biệt, dùng để khử trùng nội thất máy bay, đề phòng Covid-19.

Đồng hồ đếm ngược thời gian còn lại của Trái Đất

Đang hiện giờ giấc bình thường, chiếc đồng hồ trước một tòa nhà tại Manhattan (Mỹ) bất ngờ chuyển sang đếm thời gian còn lại của Trái Đất.

Ốp lưng điện thoại có thể gia tăng bức xạ lên người dùng

Ốp lưng không phù hợp có thể thay đổi công suất phát của điện thoại, từ đó gia tăng lượng bức xạ vô tuyến mà người dùng hấp thu vào.

5 quan niệm sai lầm về năng lượng gió

Với những đặc điểm lợi thế về tính thuận tiện, giá thành và khả năng ứng dụng sâu trong thực tiễn nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiếu các tác động xấu tới môi trường, năng lượng gió đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

Đèn LED trong công cuộc chuyển mình ở Việt Nam

Hàng loạt ngành nghề, lĩnh vực công đã có sự thay thế, chuyển dần từ các loại đèn truyền thống sang đèn LED nhằm đem đến lợi ích về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường

Áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp

Các ngành công nghiệp nặng đang từng bước áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm tiết kiệm năng lượng, qua đó góp phần không nhỏ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Mái nhà 'nhàn rỗi', cơ hội cho phát triển điện mặt trời

Hơn 50.000 dự án điện mặt trời mái nhà đã được triển khai, nhưng tiềm năng của lĩnh vực năng lượng tái tạo này vẫn còn là rất lớn.